ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
Google Glass : ทุกอย่างที่อยากรู้
แสดงแล้ว 1970 ครั้ง /
มิถุนายน 06, 2013, 16:30:12

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
 

Project Glass ซึ่งเป็นงานวิจัยแนวใหม่ของ Google ครับ หรือที่หลายๆ คนเรียกกันว่า Google Glass นั่นเอง รูปร่างหน้าตาก็คล้ายๆ กับแว่นตาทั่วไป แต่มันแฝงไปด้วยความไฮเทคล้ำสมัยเหมือนกับหนังไซไฟ สั่งงานได้ด้วยเสียง โต้ตอบกับเราได้ แสดงข้อมูลต่างๆ ได้ จะว่าไปแล้วก็เหมือนกับหยิบเอาฟังก์ชั่นของสมาร์ทโฟนมาใส่บนแว่นตานั่นละครับ แต่ออกแบบใหม่ดีไซน์ใหม่ให้ดูล้ำสมัยมากขึ้น

แนวคิดของ Google Glass นั้นผูกติดกับเรื่อง Augmented Reality ค่อนข้างเหนียวแน่นครับ คือ เป็นการผสานสิ่งที่เราเห็นตรงหน้ากับโลกของข้อมูลสารสนเทศ สมมติว่าเราเดินอยู่แถวสยามสแควร์ อยากจะหาร้านอาหารอร่อยๆ .. เทคโนโลยี AR หรือ Augmented Reality ก็สามารถแสดงข้อมูลรอบตัวเราให้ได้ว่า มีร้านอาหารอยู่ตรงไหนบ้าง มีเมนูอาหารอะไรบ้าง ประมาณนี้ครับ

Google Glass นั้นเป็นเทคโนโลยีแนว Wearable Device คือ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่สวมใส่กับร่างกาย จับเอาฟังก์ชั่นบนสมาร์ทโฟนมาผสมกับการสั่งงานแบบแฮนด์ฟรี ภายใต้รูปร่างเหมือนกับแว่นตา จนกลายเป็นสินค้าชิ้นใหม่นั่นเองครับ

ในเมื่อ Google Glass นั้นใช้แอนดรอยด์เป็นระบบปฏิบัติการ ดังนั้นฟังก์ชั่นไหนที่สมาร์ทโฟนทำได้ .. ส่วนใหญ่ Google Glass ก็ทำได้เช่นกันครับ สั่งงานด้วยเสียง ภาพต่างๆ จะถูกแสดงบนหน้าจอขนาดเล็ก ซึ่งพอวางตำแหน่งไว้ใกล้ดวงตาแล้ว ก็ทำให้เราเห็นข้อมูลต่างๆ ในขนาดใหญ่ได้ทันที นอกจากนี้ยังมีกล้องระดับ 720p ติดมาด้วยด้านหน้า ทำให้เราสามารถบันทึกภาพเหตุการณ์รอบตัวได้ตลอดเวลา

ส่วนการใช้งานจริงนั้นจะมีประโยชน์มากน้อยแค่ไหน อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนแล้วละครับ  ที่ว่ากันว่าน่าจะมีประโยชน์มากที่สุด ก็หนีไม่พ้นเรื่องของการบันทึกสิ่งต่างๆ รอบตัวเราได้ง่ายขึ้น และก็อาจจะเป็นเรื่องการแสดงข้อมูลประกอบ เช่น สภาพอากาศ ระบบนำทาง ข้อมูลเที่ยวบิน การแปลภาษา 

แหล่งข่าว/ภาพ Techtvthailand


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: