IT4X เทคนิคคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุค ข่าว IT

ข่าวสาร / ความรู้ => ทิป เทคนิค Photoshop => ข้อความที่เริ่มโดย: Poowangdee ที่ ตุลาคม 18, 2012, 16:25:59

หัวข้อ: Photoshop Tip : ทำเส้นลงสี เรื่องเดิมๆที่น่าจะพูดอีกรอบได้
เริ่มหัวข้อโดย: Poowangdee ที่ ตุลาคม 18, 2012, 16:25:59
เนื่องจากมีพี่ชายมาถามว่า เอ้อ ทำแบบนี้ทำไงว๊า?? เลยทำฮาวทูลงในเวิร์ด แต่ทีนี้ เวิร์ดเจ้ากรรม ดันทำพิษ มีปัญหา ทำไฟล์ออกมา ใหญ่เบ่อเริ่มเทิ้ม มันจะใหญ่ไปไหน 72 เมก บ้าเรอะ !!! ด้วยเหตุนี้สาวน้อยมหัศจรรย์จึงเอามาลงเว็บซะรุย หวังว่าท่านพี่โมชิ จะไม่ด่านะขอร๊าบบบ

(หากตัวอักษร เส้นในภาพมันทะแม่งๆ ไม่ต้อง งง นะคะ นั่นลายมือสุดจะหวัดของข้าพเจ้าเอง  ;D  ตอนนั้นกำลังปั่นงานอยู่พอดีเลยค่ะ ใครแอบสังเกตจะเห็นเลยว่า มีงานซ้อนอยู่ข้างหลัง 555+ มือกำลังคาอยู่กับเมาส์ปากกาเลย จับมาเขียนซะรุย)

เริ่มจากแรกเลยละกันค่ะ

1.เปิดไฟล์ภาพขึ้นมาใน โฟโต้ช็อป แล้ว ก็อปปี้เลเยอร์ก่อนเลยค่ะ เป็นการป้องกันภาพจริงเสีย

(http://i252.photobucket.com/albums/hh25/kajoky/01-8.jpg)

แล้วเราก็จะได้เลเยอร์เพิ่มขึ้นมา อันนี้แหละค่ะที่เราจะทำให้พื้นหลังโปร่งใส เพื่อใช้เป็นเลเยอร์เส้น

(http://i252.photobucket.com/albums/hh25/kajoky/012.jpg)

2.ไปเลือกที่เมนู select ที่แถบเมนู แล้วเลือก color range.. แล้วจะเกิดหน้าต่างป๊อบอัพขึ้นมา เอาเมาส์ไปจิ้มที่พื้นสีขาว แล้วตั้งค่าฟูซิเนสเป็น 200 ค่ะ แล้วก็กด OK เมื่อกด OK แล้วจะเกิดไข่ปลาเป้นพื้นที่ขึ้นมาเรียกว่า selection แล้วจากนั้นก็กดปุ่ม backspace (ปุ่มลบๆๆๆ) บนคีย์บอร์ดเลยค่ะ (รีบมาแก้ก่อน ตายแล้ว ลืมพิมพ์ >///<)

(http://i252.photobucket.com/albums/hh25/kajoky/02-8.jpg)

3.กดที่ปุ่มดังรูป สร้างเลเยอร์ใหม่ขึ้นมา เมื่อสร้างมาแล้วมันจะไปอยู่บนสุดเสมอ เพราะฉะนั้น คลิกซ้ายค้างแล้วลากลงมาไว้ระหว่างกลาง เพื่อเป็นเลเยอร์ไว้ลงสี (เลเยอร์ที่เป็นเส้น ควรไว้บนสุดเสมอ เพราะเมื่อลงสี เส้นจะได้คมชัด และควรสร้างเลเยอร์สีไว้ต่างหากข้างล่าง จะได้ลงสีแล้วไม่ไปทับกับเส้น)

(http://i252.photobucket.com/albums/hh25/kajoky/03-8.jpg)

4.กลับมาเลือกเลเยอร์เส้น (เลเยอร์บนสุด) แล้วไปเลือกเครื่องมือ Magic Wand Tool แล้วไปจิ้มบริเวณที่ต้องการลงสี จะเกิดเส้นไข่ปลาเรียกว่า Selection

(http://i252.photobucket.com/albums/hh25/kajoky/04-8.jpg)

5.กลับไปเลือกเลเยอร์ที่เพิ่งสร้าง (เลเยอร์ลงสี) แล้วเลือกสีที่ช่องสี ดังรูป จากนั้น กด Alt+del บนแป้นคีย์บอร์ด เป็นการเทสี จากนั้นกด Ctrl+D เพื่อเป็นการปิดเส้นไข่ปลา (selection) จากนั้น กลับไปทำตามข้อ 4 แล้วเลือกจุดที่ต้องการลงสีใหม่ แล้วกลับมาทำตามข้อ 5 ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนลงสีครบทั้งรูปค่ะ

(http://i252.photobucket.com/albums/hh25/kajoky/05-8.jpg)

*ควรระวังเรื่องการเลือกใช้เลเยอร์ด้วยค่ะ เพราะว่าหากใช้ผิด การกลับมาแก้งานจะค่อนข้างลำบากพอสมควร ^^