IT4X เทคนิคคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุค ข่าว IT

ข่าวสาร / ความรู้ => ข่าวสาร It ใหม่ๆอัพเดททุกวัน => ข้อความที่เริ่มโดย: Moshi ที่ ตุลาคม 12, 2013, 20:09:49

หัวข้อ: ไมโครซอฟท์เล็งตั้งซีอีโอคนใหม่ให้ได้ภายในสิ้นปีนี้
เริ่มหัวข้อโดย: Moshi ที่ ตุลาคม 12, 2013, 20:09:49
 

ไมโครซอฟท์ บริษัทเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ระดับโลกกำลังเข้าสู่ภาวะการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญโดยเฉพาะเจ้าหน้าบริหารระดับสูง หลังจากที่ สตีฟ บอลเมอร์ ซีอีโอคนเก่าลงจาตำแหน่งท่ามกลางข่าวลือถึงการถูกบอร์ดบริหารกดดัน ทำให้ในตอนนี้ตำแหน่งซีอีโอว่างลงทางบอร์ดบริหารของไมโครซอฟท์จึงจำเป็นต้องเร่งดำเนินการเพื่อเฟ้นหาคนที่เหมาะสมที่สุดที่จะมารับตำแหน่งซึ่งก็มีหลายคนที่อยู่โผรายชื่อ โดยไมโครซอฟท์ก็หวังว่าจะสามารถแต่งตั้งซีอีโอคนใหม่ให้ได้ภายในสิ้นปีนี้

ตามการรายงานจาก The Verge ระบุว่าไมโครซอฟท์มีความจำเป็นที่จะต้องเร่งแต่งตั้งซีอีโอคนใหม่เพื่อผลักดันและต่อยอดแผนการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นส่วนของบริการด้านคอมพิวเตอร์ต่างๆ, แผนงานด้านซอฟต์แวร์ อาทิเช่น Windows 8.1, ฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ๆ อย่างแท็บเล็ตและโดยเฉพาะสมาร์ทโฟนที่ไมโครซอฟท์เพิ่งคว้าโนเกียมาร่วมเสริมแกร่งให้กับธุรกิจฮาร์ดแวร์ที่ไมโครซอฟท์เริ่มหันมาจริงจังและให้ความสำคัญมากขึ้นเนื่องจากตอนนี้พวกเขารู้ดีว่าตามหลังคู่แข่งสำคัญอย่าง Apple และ Samsung อยู่หลายก้าว นอกจากนี้แผนงาน Xbox ยังอาจต้องถูกปรับปรุงเนื่องจากนักวิเคราะห์จำนวนมากมองว่าเครื่องเล่นเกม Xbox One กำลังเสียเปรียบให้กับ PlayStation 4 จาก Sony ซึ่งการแต่งตั้งซีอีโอคนใหม่ได้รวดเร็วก็จะช่วยให้แผนการดำเนินงานต่างๆเป็นไปอย่างเต็มที่

สตีฟ บอลเมอร์ อดีตซีอีโอไมโครซอฟท์ในวันประกาศอำลาทั้งน้ำตา

สำหรับผู้ที่เป็นแคนดิเดตในตำแหน่งซีอีโอของไมโครซอฟท์ ได้แก่ สตีเฟ่น ไซนอฟสกี้ อดีตกรรมการบริหารแผนงานพัฒนาระบบ Windows, อลัน มูลาล์ลี ประธานบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์, ซัตยา นาเดลลา รองประธานและกรรมการบริหารงาน Cloud Computing และคนสำคัญที่ถูกจับตามองคือ สตีเฟ่น อิล็อป อดีตซีอีโอของโนเกีย

ในขณะที่การเฟ้นหาซีอีโอคนใหม่ยังดำเนินต่อไป ตำแหน่งประธานสูงสุดของไมโครซอฟท์ที่ปัจจุบันผู้ที่ดำรงตำแหน่งดังกล่าวคือ บิล เกตส์ ก็กำลังสั่นคลอน เนื่องจากผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 จาก 20 ราย ชงบอร์ดบริหารให้พิจารณาปลด บิล เกตส์ ออกจากตำแหน่งด้วยสาเหตุของความกังวลต่ออิทธิพลที่อาจส่งผลต่อการบริหารและดำเนินกลยุทธ์ใหม่ๆในอนาคต รวมไปถึงการคัดเลือกตัวซีอีโอคนใหม่ด้วย

ฉะนั้นเป็นที่น่าติดตามว่าทิศทางของไมโครซอฟท์ในอนาคตข้างหน้าจะเป็นอย่างไร และใครที่จะมาเป็นหัวเรือใหญ่ให้กับบริษัทเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ระดับโลกคนต่อไป