IT4X เทคนิคคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุค ข่าว IT

ข่าวสาร / ความรู้ => ข่าวสาร It ใหม่ๆอัพเดททุกวัน => ข้อความที่เริ่มโดย: Moshi ที่ กรกฎาคม 21, 2009, 08:54:28

หัวข้อ: Microsoft จับมือ Yahoo ต่อสู้ Google
เริ่มหัวข้อโดย: Moshi ที่ กรกฎาคม 21, 2009, 08:54:28
[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th (http://www.arip.co.th)] รายงานข่าวล่าสุด ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ขอเจรจากับยาฮู (Yahoo) อีกครั้ง หลังจากเงียบกันไปเกือบปีครึ่งแล้ว สำหรับความร่วมมือในการทำธุรกิจเสิร์ชเอ็นจิ้น โดยหวังช่วงชิงตลาดเสิร์ชอันหอมหวลนี้ให้ได้ แม้ก่อนหน้านี้จะมีข่าวออกมาว่า Bing กระตุกความสนใจของผู้ใช้ได้เพิ่มมากขึ้นถึง 8% แต่ก็คงเห็นท่าแล้วว่า หากปล่อยให้เนิ่นนานไปคงไม่ทันกูเกิ้ลเป็นแน่ ดีลนี้ถึงหวลกลับมาอีกครั้ง



อย่างไรก็ดี ดูเหมือนการเจรจาครั้งล่าสุด ข้อตกลงต่างๆ ที่ทั้งสองฝ่ายเคยยื้อยุดฉุดกระชากกันอาจจะลงตัวได้สักที (เพราะปล่อยนานปี ก็คงต้องเสียพุงปลาให้ตาอยู่อย่างกูเกิ้ลต่อไป) โดยเฉพาะผลประโยชน์ทางธุรกิจจากโฆษณาผ่านเสิร์ชเอ็นจิ้นที่ปั๊มเงินให้กับกูเกิ้ลมากถึง 95% ทำกำไรให้ปีละหลายพันล้านเหรียญฯ

สำหรับข้อตกลงที่น่าจะสำเร็จมีอยู่ว่า ไมโครซอฟท์จะทำหน้าที่ขายโฆษณาบนเสิร์ชเอ็นจิ้นของทั้งสองบริษัท ในขณะที่ยาฮูจะดูแลเรื่องยอดขายโฆษณาในรูปแบบดิสเพลย์ (แบนเนอร์ต่างๆ) อย่างไรก็ตาม รายละเอียดของข้อตกลงยังคงไม่นิ่ง มีโอกาสเปลียนแปลงได้ ซึ่งก็อาจจะทำให้การเจรจาต่อรองไม่สำเร็จได้เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นหลังครั้งหลายคราในอดีต รายงานข่าวอ้างว่า ผู้บริหารระดับผู้นำของไมโครซอฟท์ได้บินไปที่"ซิลิกอน วอลเลย์" ดินแดนต้นกำเนิดแห่งเทคโนโลยีอยู่หลายครั้ง เพื่อให้ได้ข้อสรุป โดยมีทั้ง Yusuf Mehdi รองประธานอาวุโสกลุ่มธุรกิจออนไลน์ของไมโครซอฟท์ และ Qi Lu ศิษย์เก่ายาฮูที่ปัจจุบันเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง Bing เสิร์ชเอ็นจิ้นที่่ช่วยผู้ใช้ตัดสินใจ ตัวแทนของจากทั้งไมโครซอฟท์และยาฮูยังคงปฏิเสธที่จะเปิดเผยข้อมูลความคืบหน้าเกี่ยวกับการเจรจาของสองยักษ์ใหญ่ทางด้านเทคโนโลยี

คราวนี้มาดูว่า หากความร่วมมือของทั้งสองเกิดขึ้น ในทางทฤษฎีมันจะทำให้กูเกิ้ลสะดุ้ง หรือสะเทือนบ้างไหม? เมื่อบวกลบตัวเลขกันดู Yahoo มีผู้ใช้ 19.8% ในขณะที่ Bing ของไมโครซอฟท์ 8.4% จับรวมกันอาจจะไม่ถึง 28.2% ก็ได้ (อาจมีซ้ำซ้อนกัน) ในขณะทีเมื่อรวมกันแล้ว ยังไม่ถึงครึ่งของ Google ที่ครองส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 65% ซึ่งนอกจากจะมีเปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งตลาดที่น้อยแล้ว ราคาโฆษณาก็คงจะต่ำกว่าของผู้นำเสิร์ชอีกด้วย เกมนี้จึงไม่ใช่ 1+1 เท่านั้น แต่คงต้องทำอะไรอีกมามายทีเดียว

แม้ Bing ของไมโครซอฟท์จะมีนวตกรรมในการค้นหาที่อาจจะดีกว่า แต่หากผู้ใช้ยังชื่นชอบกับการขุดคุ้ยตะลุยหาข้อมูลใน Google อยู่เหมือนเดิม เครื่องมือตัดสินใจก็ไร้ความหมาย แต่ที่เสียหายไปแน่ๆ แล้วก็คือ งบประมาณที่ใช้ในการโฆษณา ส่วนทางด้าน Yahoo เอง ซีอีโอหญิงอย่าง Carol Bartz ก็ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันมหาศาล เนื่องจากไม่สามารถนำพานาวาอย่าง Yahoo ให้แข็งแรงในตลาดได้สักที ซึ่งสาเหตุมาจากการตัดสินใจที่เชื่องช้า (ดีลนี้ปีกว่าแล้วยังไม่จบสักที) แถมยังไม่มีนวตกรรม แล้วยังต้องมาเจอกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอีก เธอมักจะกล่าวซ้ำๆ อยู่เสมอว่า เธอกำลังพยายามที่บรรลุข้อตกลงกับไมโครซอฟท์ ตราบที่เงื่อนไขนั้นสามารถให้ผลกำไรที่เพียงพอกับบริษัทได้ แต่ก็อย่างว่า ผู้หญิงตัวเล็กๆ อย่างเธอจะให้ชนกับไมโครซอฟท์ก็คงต้องขอคิดนานหน่อย :p

Microsoft-Yahoo Deal In The Works - Bloomberg (http://www.youtube.com/watch?v=a4JepUNpveU#lq-lq2-hq)