IT4X เทคนิคคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุค ข่าว IT

ข่าวสาร / ความรู้ => ข่าวสาร It ใหม่ๆอัพเดททุกวัน => ข้อความที่เริ่มโดย: Moshi ที่ กรกฎาคม 27, 2009, 11:38:16

หัวข้อ: ทำไม Windows 7 ถึงเร็วขึ้น?
เริ่มหัวข้อโดย: Moshi ที่ กรกฎาคม 27, 2009, 11:38:16
[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th (http://www.arip.co.th)] รายงานข่าวจากซีเน็ตระบุว่า ระบบปฏิบัติการ Windows 7 ไม่ได้แค่มีส่วนติดต่อผู้ใช้ (interface) ที่ดีกว่าเท่านั้น แต่ภายใต้การเปลี่ยนแปลงที่เห็น มันยังได้รับการปรับแต่งกลไกการทำงานร่วมกับชิปจาก Intel, Nvidia และ AMD เพื่อเร่งสมรรถนะการทำงานของ WIndows7 ให้เหนือกว่าระบบปฏิบัติการรุ่นก่อนหน้านี้อีกด้วย



ไมโครซอฟท์กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ทางบริษัทได้เสร็จสิ้นการแก้ไขโค้ดของระบบปฏิบัติการ Windows 7 โดยสมบูรณ์แล้ว โดยจะเริ่มวางตลาดไปพร้อมกับพีซีเครื่องใหม่ตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม ซึ่งโอเอสรุ่นใหม่จะได้รับการพัฒนาส่วนการทำงานต่างๆ มากมาย อย่างเช่น การจัดการระบบการทำหลายงาน (multitasking) พร้อมกันของ Windows การเร่งการทำงานของกราฟิก และการทำงานร่วมกับไดรฟ์ SSD (solid-state drives)

ทั้งนี้ไมโครซอฟท์ได้มีการทำงานใกล้ชิดกับอินเทล (Intel) สำหรับการเป็นหน่วยประมวลผลที่สำคัญที่จะทำให้ Windows 7 ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพบนพีซีอีกด้วย โดยในวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา Joakim Lialias ผู้จัดการฝ่ายพันธมิตรของอินเทลได้โพสต์ข้อความอธิบายว่า ไมโครซอฟท์และอินเทลได้มองเห็นโอกาสร่วมกันในการปรับแต่งการทำงานของ Windows 7 ให้สอดรับกับเทคโนโลยีในการประมวลผลของอินเทล เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุด รวมถึงระบบการจัดการพลังงานที่เยี่ยมยอด และการทำงานร่วมกับชิปเซตกราฟิกของอินเทล

(http://www.arip.co.th/images/news/windows-7/windows-7-intel-nvidia-amd-boost-performance-2.jpg)

นอกจากนี้ Lialias ยังระบุอย่างชัดเจนอีกว่า การร่วมมือกันในการพัฒนาครั้งนี้ เป้าหมายสำคัญคือ การพัฒนาระบบการทำหลายงานบน SMT Parking ที่เพิ่มเติมเข้าไปใน Windows 7 ทำให้โอเอสสามารถจัดตารางการทำงานของเทคโนโลยี Hyper-threading ของอินเทลที่พบในโพรเซสเซอร์ทั้งแบบ single core และ dual core ซึ่งทำให้โอเอสจัดการหลายงานได้เร็วขึ้น อย่งเช่น ในกรณีระบบที่เป็น quad-core ด้วย Windows 7 มันจะสามารถมองเห็นเป็น 8 แกนได้ เนื่องจากการพัฒนาระบบการจัดการหลายงาน หรือการทำงานกับ threads ต่างๆ ได้พร้อมกัน เป็นต้นไม่เพียงแต่จะทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ในการทำงานแบบมัลติทาสก์ที่ดีกว่าสำหรับการใช้ Windows 7 กับโพรเซสเซอร์ของอินเทลแล้ว มันยังมีการเพิ่มประสิทธิภาพความเร็วของการบู๊ต และชัตดาวน์ระบบอีกด้วย

Windows 7 ยังได้รับการพัฒนาประสิทธิภาพทางด้านกราฟิกที่ดีกว่าโอเอสรุ่นก่อนหน้านี้อีกด้วย อย่างเช่น การทำงานร่วมกับ DirectX 11 ซึ่งในบล็อกของ AMD ระบุว่า มันเป็นไดรเวอร์ที่ดีที่สุด เนื่องจากเปิดโอกาสให้นักพัฒนาเกมส์สามารถสร้างวัตถุที่มีความเรียบเนียน และดูเหมือนธรรมชาติมากขึ้น โดยผู้ใช้จะได้รับประสบการณ์ในการเล่นเกมส์ที่เยี่ยมยอดมากยิ่งขึ้น หากรันบนโพรเซสเซอร์มัลติคอร์อย่างเช่น AMD Oteron เป็นต้น

ถัดจากเรื่องของเกมส์แล้ว Windows 7 ยังมีศักยภาพในการเปลี่ยนให้ GPU (หน่วยประมวลผลกราฟิก) จาก AMD หรือ Nvidia (ที่มีประสิทธิภาพในการคำนวณ) ไปใช้คิดหาคำนวณในเรื่องทั่วไปได้อีกด้วย ซึ่งจะช่วยเร่งการคำนวณให้งานประจำวันที่ใช้ CPU ประมวลผลเพียงอย่างเดียว โดยศัพท์แสลงที่ใช้อธิบายเทคโนโลยีนี้คือ GPGPU หรือ general-purpose graphics processiong unit อธิบายผลลัพธ์ที่ได้อย่างง่ายๆ ก็คือ มันจะช่วยให้ Windows 7 ทำงานได้เร็วขึ้นไปอีก ราวกับมีโพรเซสเซอร์อีกตัวหนึ่งช่วยประมวลผล ซึ่งเป็นครั้งแรกที่โอเอสมองเห็น GPU เป็นทั้งชิปกราฟิก และชิปประมวลผล ตัวอย่างการทำงานกับแอพพลิเคชันก็เช่น เมื่อคุณเปิดโปรแกรม Picasa ของ Google ปกติมันจะใช้ CPU เพียงตัวเดียวในการรัน แต่ด้วยเทคโนโลยี GPGPU เมื่อเวลาคุณสั่งฟิลเตอร์ภาพ การประมวลผลในส่วนนี้จะถูกส่งให้ GPU ที่ทำหน้าที่ในส่วนนี้ได้เร็วกว่าเป็นตัวจัดการแทน

สำหรับข้อได้เปรียบในการใช้ Windows 7 อีกประการหนึง นอกเหนือจากเรื่องของการจัดการหลายงาน และการใช้ชิปกราฟิกในการประมวลผลงานทั่วไปร่วมกับ CPU แล้ว ก็ยังจะมีในส่วนของการพัฒนาระบบจัดการ SSD ด้วย ซึ่งปกติไดรฟ์พวกนี้จะทำงานได้เร็วกว่าฮาร์ดดิสก์อยู่แล้ว (เนื่องจากไม่มีการเคลื่อนที่เชิงกล) แต่ Windows 7 จะมีการใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Trim Command โดย Troy Winslow ผู้จัดการฝ่ายการตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์ NAND ที่อินเทล อธิบายว่า Trim Command จะช่วยจัดการพื้นที่ว่างบน SSD เพื่อให้ Windows 7 สามารถใช้งาน SSD ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากปกติแม้บล็อคของข้อมูลบน SSD ถูกลบไปแล้ว ไดรฟ์จะยังมองว่า พื้นที่บริเวณนั้นถูกเขียนอยู่ แต่ด้วย Trim Command มันจะช่วยปล่อยคืนบล็อกข้อมูลที่ถูกลบแล้วให้กับผู้ใช้ Windows 7 และรักษาสมรรถนะความเร็วในการทำงาน ไม่ให้เกิดปัญหาว่า พอทำงานไปสักระยะหนึ่งสมรรถนะของการทำงานจะลดลง

จะเห็นได้ว่า ภายใต้อินเตอร์เฟซใหม่ที่น่าใช้นั้น Windows 7 ยังได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานมากมายอีกด้วย ซึ่งเหตุผลเหล่านี้น่าจะเป็นที่มาของคำชมที่พบในรีวิวจากหลายๆ แห่งว่าด้วยประสิทธิภาพการทำงานที่ดีของ Windows 7 ที่เห็นได้ชัด โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ Vista

Credit : http://www.arip.co.th/news.php?id=409573 (http://www.arip.co.th/news.php?id=409573)

Site : www.it4x.com (http://www.it4x.com)