ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
"อีกากับเหยือกน้ำ"นิทาน หรือเรื่องจริง?
แสดงแล้ว 3189 ครั้ง /
สิงหาคม 07, 2009, 12:28:03

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] รายงานข่าวจากสำนักข่าวบีบีซี จากนิทานอีสปที่มีตำนานเล่าขานมากว่า 2,000 ปีเรื่อง "อีกากับเหยือกน้ำ" ซึ่งเชื่อว่า คุณผู้อ่านหลายท่านน่าจะเคยได้ยินกันมาบ้าง แม้เรื่องราวของมันจะฟังดูเหมือนโม้ แต่จากรายงานล่าสุด นักวิทยาศาสตร์บอกว่า พฤติกรรมของอีกาในนิทานอาจเป็นเรื่องจริงก็ได้...

นักวิจัยได้ทดลองนำอีกา 4 ตัว เพื่อทำการทดสอบสิ่งที่นิทานเคยจารึกไว้ในเรื่อง "The Crow & the Pitcher" หรือ"อีกากับเหยือก"ที่เราเคยได้ฟังกันสมัยเด็กๆ โดยใช้ภาชนะทรงกระบอกที่มีน้ำอยู้ในระดับต่ำมากจนอีกาไม่สามารถใช้จงอยปากของมันจิกหนอนที่ลอยอยู่บนผิวน้ำได้ การทดลองดังกล่าวทำให้นักวิจัยต้องทึ่ง เมื่ออีกาทั้งสี่ตัวพยายามหาวิธีที่จะทำให้ระดับน้ำในภาชนะสูงขึ้นด้วยการคาบหินไปใส่ในหลอดแก้ว โดยเจ้าอีกาเลือกที่จะคาบหินก้อนใหญ่กว่าก้อนเล็ก อีกทั้งยังเข้าใจได้อย่างรวดเร็วอีกด้วยว่า การหย่อนหินลงไปในภาชนะที่ใส่ขี้เลื่อยจะไม่ให้ผลลัพธ์เช่นเดียวกัน

Rook uses stones to raise water level and get food 1

Christopher Bird จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ และ Nathan J. Emery จากมหาวิทยาลัยควีนแมรี่ในกรุงลอนดอน ทั้งสองเป็นผู้ทำการทดลองที่ทำให้ได้พวกเราเห็นผลลัพธ์อันน่าอัศจรรย์ในครั้งนี้ โดยเฉพาะกรณีของการทำสอบที่แสดงให้เห็นว่า อีกาสามารถคิดหาวิธีเพิ่มระดับน้ำในหลอดแก้วให้สูงขึน เพื่อทำให้พวกมันสามารถจิกหนอนที่ลอยอยู่เหนือน้ำได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งจะคล้ายๆ กับเรื่องเล่าของอีกาที่คอแห้งในนิทานอีสปนั่นเอง

Rook uses stones to raise water level and get food 3

สำหรับนกในตระกูลอีกาจะมีความเข้าใจในเรื่องของการใช้เครื่องมือตามธรรมชาติได้ในระดับหนึ่ง ราวกับว่ามันได้รับการโปรแกรมสมองจากพระเจ้าให้คิดอ่านในเรื่องนี้มาเรียบร้อยแล้ว อย่างเช่น การทดลองให้อีกาเลือกแท่งไม้ที่ยาวกว่า เพื่อจิ้มลงไปให้ถึงเศษเนื้อที่อยู่ในรูด้วยตัวมันเอง Bird เชื่อว่า อีสปคงต้องเคยเห็นพฤติกรรมเหล่านี้ของเจ้าอีกาเป็นแน่ แล้วจึงนำสิ่งที่เห็นมาแต่งเป็นนิทานให้พวกเราได้อ่านกัน

Rook uses stones to raise water level and get food 4

Credit : http://www.arip.co.th/news.php?id=409666

Site : www.it4x.com


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: