ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] Windows 8 ลดการใช้"หน่วยความจำ"
แสดงแล้ว 1965 ครั้ง /
ตุลาคม 14, 2011, 00:38:12

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      รายงานข่าวล่าสุด ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้ปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้หน่วยความจำ (RAM) ในระบบปฏิบัติการ Windows 8 เพื่อให้ผู้ใช้สามารถรันแอพพลิเคชัน และไฟล์ต่างๆ ได้มากขึ้น ในขณะที่มีการใช้หน่วยความจำน้อยลง เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ผู้ใช้พีซีที่รัน Windows 7 จะสามารถอัพเกรดระบบปฏิบัติการเป็น Windows 8 ได้อย่างแน่นอน


     
 

Bill Karagounis ผู้จัดการทีมพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่มโปรแกรมจาก Microsoft ได้เปิดเผยถึงเทคนิคบางอย่าง ซึ่งทางบริษัทได้นำมาใช้ในการจัดการหน่วยความจำอย่างเหมาะสม หนึ่งในลูกเล่นดังกล่าวก็เช่น "การใช้หน่วยความจำร่วมกัน" โดยแต่เดิม แอพพลิเคชันต่างๆ บน Windows จะสามารถจองหน่วยความจำหลายๆ ส่วนจากหน่วยความจำระบบ ซึ่งอาจจะไม่ได้จำเป็นต้องใช้ตอนนี้ แต่อาจจำเป็นต้องใช้ในอนาคต นั่นหมายความว่า ยิ่งเปิดแอพพลิเคชันมากเท่าไร การใช้หน่วยความจำก็จะมากขึ้นไปด้วย สำหรับเทคนิคการรวมหน่วยความจำเข้าด้วยกัน Windows 8 จะมีการค้นหาหน่วยความจำระบบ แล้วตรวจสอบการใช้คอนเท็นต์ที่ซ้ำกัน จากนั้นยุบให้มันเหลือก็อปปี้เดียวในหน่วยความจำ ทำให้ได้หน่วยความจำคืนกลับมา และหากแอพพลิเคชันใดต้องการหน่วยความจำเพิ่มในการใช้งานขึ้นมาในอนาคต Windows 8 ก็จะจัดการหน่วยความจำส่วนที่เรียกว่า "private copy" ให้แอพฯ นั้นๆ กระบวนการใช้หน่วยความจำร่วมกัน (ของแอพพลิเคชันต่างๆ) จะช่วยให้หน่วยความจำระบบเหลือเพิ่มขึ้นได้ตั้งแต่ 10 - 100MB เลยทีเดียว

ในส่วนของการจัดการหน่วยความจำระบบ RAM บน Windows 8 โอเอสใหม่ของ Microsoft ยังได้มีการเข้าไปจัดการ"เซอร์วิส"ต่างๆ ด้วย โดยเมื่อคลิกบนแท็บ Services ใน Task Manager ผู้ใช้จะเห็นโพรเซสต่างๆ ที่อยู่ในหน่วยความจำขณะนั้น เพื่อทำให้ Windows 8 มีประสิทธิภาพในการใช้หน่วยความจำได้ดียิ่งขึ้น Microsoft ได้จลดเซอร์วิสต่างๆ ออกไปถึง 13 รายการ พร้อมทั้งเปลี่ยนเซอร์วิสจำนวนหนึ่งจาก automatic เป็น manual และ Start on Demand (ต้องการใช้งานเมื่อไรค่อยเปิดเซอร์วิสนั้นๆ) ด้วยการจัดการลักษณะนี้จะทำให้โอเอสไม่กินหน่วยความจำมากตลอดเวลา 

ผลจากการบริหารหน่วยความจำแบบใหม่จะทำให้ Windows 8 จองหน่วยความจำได้ฉลาดขึ้น โดยเฉพาะความพยายามที่จะทำให้เหลือหน่วยความจำว่างตลอดเวลา นั่นหมายความว่า ประสิทธิภาพโดยรวมของการทำงานของพีซีจะดีกว่าเดิม แม้พีซีที่ใช้รัน Windows 8 จะมีหน่วยความจำแค่ 1GB หรือ 2GB อย่างเช่น เน็ตบุ๊ค ซึ่งทางไมโครซอฟท์ได้เคยสาธิตการรัน Windows 8 บนเน็ตบุ๊คในงาน BUILD ที่ผ่านมา หากเปรียบเทียบการใช้หน่วยความจำของ Windows 7 และ Windows 8 ภายใต้เงื่อนไขของระบบการทำงานที่เหมือนกัน พบว่า Windows 7 จะใช้หน่วยความจำระบบ 404MB ในขณะที่ Windows 8 ใช้เพียง 281MB หรือลดลงประมาณ 30% การลดการใช้หน่วยความจำ ยังทำให้ Windows 8 สามารถทำงานบนอุปกรณ์อย่าง "แท็บเล็ต" ตลอดจนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่างๆ ที่มีหน่วยความจำไม่มากนักได้อีกด้วย ประเด็นหนึ่งที่หลายคนอาจมองข้ามไปด้วยก็คือ ยิ่ง RAM เยอะ พลังงานแบตฯ ก็ถูกใช้เยอะตามไปด้วย นั่นหมายความว่า ผู้ผลิตอุปกรณ์สำหรับ Windows 8 นอกจากจะไม่ต้องมีหน่วยความจำมากแล้ว มันยังทำให้อุปกรณ์ใช้งานแบตฯได้นานขึ้นอีกด้วย

เว็บไซต์ในข่าว: Windows 8 Blog

 

แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=414476


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: