ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
มูลค่าธุรกิจ"กูเกิ้ล"แซงไมโครซอฟท์แล้ว
แสดงแล้ว 1486 ครั้ง /
ตุลาคม 02, 2012, 19:43:51

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
     


     
 

ทันทีที่ตลาดปิดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มูลค่าหุ้นของกูเกิ้ล (Google) ได้พุ่งทะยานขึ้นไปถึง 249.1 พันล้านเหรียญฯ ซึ่งสูงกว่าไมโครซอฟท์ (Microsoft) ที่อยู่ที่ 247.2 พันล้านเหรียญฯ โดยชัยชนะครั้งนี้ของกูเกิ้ลต้องถือว่า สวยงามมากๆ เนื่องจากในช่วงปีที่ผ่านมา ต้องถือว่า ไมโครซอฟท์มีประสิทธิภาพในการสร้างรายได้ และกำไรได้ดีพอสมควร โดยเติบโตเกือบ 20% ทั้งๆ ที่ไตรมาสแรกของปีประกาศตัวเลขขาดทุนเป็นครั้งแรก อย่างไรก็ตาม ช่วงสามเดือนที่ผ่านมา นักลงทุนหันมาให้ความสนใจ Google กันอย่างมาก ทำให้หุ้นของมันทะยานขึ้นสูงกกว่า 30% จนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน ในขณะที่ไมโครซอฟท์ยังคงที่ แต่สำหรับ Apple แม้จะรวมมูลค่าของ Google กับ MS เข้าด้วยกันก็ยังสู้ไม่ได้

ประเด็นก็คือ ข่าวดีนี้จะอยู่ได้นานสักแค่ไหน? เพราะช่องว่างที่ห่างกันประมาณ 2 พันล้านเหรียญฯ อาจจะถูกเติมเต็มได้ด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง Windows 8 ที่จะเปิดตัวปลายเดือนนี้ ซึ่งไมโครซอฟท์เดิมพันกับโอเอสตัวนี้ โดยหวังว่า มันจะสามารถทะลุทะลวงตลาดที่กำลังเคลื่อนย้ายจากพีซีไปสู่สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตได้เป็นผลสำเร็จ หลังจากที่ทางบริษัทได้พยายามเข้าสู่ตลาดโมบายมาหลายปีแล้ว แม้ Windows 8 จะตอบโจทย์การใช้งาน แต่มันไม่ง่ายนักที่จะประสบความสำเร็จโดยเร็ว

ทางด้านกูเกิ้ลเองก็กำลังผลักดัน Android ที่ประสบความสำเร็จในตลาดขณะนี้อย่างเต็มที่ โดยในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ สมาร์ทโฟน 2 ใน 3 ของโลกได้ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ในขณะที่สมาร์ทโฟนทีใช้ Windows Phone ของไมโครซอฟท์มีไม่ถึง 4% เลยด้วยซ้ำ จริงอยู่ที่รายได้ของ Google ไม่ได้ขึ้นอยู่กับยอดขายของ Android แบบเดียวกับไมโครซอฟท์ที่มีรายได้จากขายไลเซ็นส์ของซอฟต์แวร์ แต่ Android ทำให้ผู้ใช้ผูกติดกับเว็บไซต์ และบริการต่างๆ ของ Google ซึ่งทำให้บริษั่ทมีรายได้ 3 หมื่นล้านเหรียญฯ สูงกว่าที่วินโดวส์ หรือออฟฟิศของไมโครซอฟท์ทำได้ จริงอยู่ทีรายได้ของ Google มาจากโฆษณาที่ไปปรากฎในพีซีของผู้ใช้ แต่โมบายกำลังกลายเป็นแหล่งเงินแหล่งใหม่สำหรับอนาคตในการเติบโตของกูเกิ้ล ส่วน Windows 8 ต้องสร้างปฏิหารย์บางอย่างให้เกิดขึ้นบนแท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน หากไมโครซอฟท์ต้องการจะกลับมาในสังเวียน และยืนหยัดได้ในตลาดต่อไป

 

แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=415660


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: