ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
IvyBridge เพื่อแท็บเล็ตแรงกินไฟน้อย
แสดงแล้ว 2801 ครั้ง /
ธันวาคม 04, 2012, 09:34:27

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
     


     
 

ซึ่งซีพียูที่มีการควบคุมและปรับลดการใช้พลังงานนี้ ได้ถูกนำมาใช้ใน Ultrabook ที่เป็นวินโดวส์และ Macbook Air ที่มีเกณฑ์การใช้พลังงานต่ำเพียง 17 Watts เท่านั้น รวมถึงคาดว่าซีพียู Ivy Bridge ในรุ่นถัดๆ ไป ก็จะถูกลดให้ต่ำลงกว่านี้อีกด้วย

ซึ่งในทางทฤษฎีก็หมายความว่าซีพียูรุ่นถัดไป ก็จะสามารถนำมาใช้กับแท็บเล็ตได้ เช่นเดียวกับทางไมโครซอฟท์ที่มีแพลนจะใช้ Ivy Bridge Corer i5  ในแท็บเล็ตใหม่ Surface Pro นั่นเอง แต่ ณ เวลานี้ยังถูกยกเว้นอยู่สำหรับแท็บเล็ตใหม่ เนื่องจากมีอยู่ด้วยกันหลายรุ่น

โดยแท็บเล็ตที่เป็น วินโดวส์ 8 ระดับ 10"-11" อย่างเช่น HP's Envy x2 ก็ได้ใช้ซีพียูอินเทลที่มีการใช้พลังงานต่ำอย่าง Z2760 แม้จะทงานได้ดี แต่ก็ยังห่างไกลจากซีพียู Ivy Bridge มาพอสมควร

ซึ่งพื้นฐานของการที่ใช้พลังงานต่ำ ก็จะทำให้ใช้งานแบตเตอรีได้นานขึ้น สามารถออกแบบให้แท็บเล้ตมีขนาดบางลง อย่างเช่นแท็บเล็ตในวันนี้ที่ใช้ ARM Processor ซึ่งก็สามารถทำให้การออกแบบบอดี้ได้บางและเล็กลงกว่าเดิม รวมถึงใช้การใช้พลังงานเพียง 2 Watts จึงทำให้อุปกรณ์ใช้งานและสแตนบายได้ทั้งวันอีกด้วย

แต่สำหรับชิป Intel x86 นั้น ไม่ได้ถูกมองว่าจะควบคุมการใช้พลังงานได้ถึงระดับดังกล่าว แต่ในทางกลับกันก็ให้ประสิทธิภาพในการประมวลผลที่สูงกว่า ซึ่งก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่มีการออกแบบ Surface Tablet ออกเป็น 2 เวอร์ชันนั่นเอง ซึ่งแบ่งเป็น Surface RT เป็นรุ่นที่ใช้ ARM Processor ออกแบบเพื่อประหยัดพลังงาน ส่วนเวอร์ชัน Surface Pro จะออกแบบมาเพื่อทำงานร่วมกับ Windows 8 ซึ่งเน้นประสิทธิภาพในการประมวลผล มีหัวใจหลักซีพียู  Ivy Bridge ซึ่งสามารถทำงานร่วมกับ Windows 8 Pro ได้อีกด้วย

ที่น่าสนใจก็คือ คาดการณ์ว่าในอนาคตอินเทลก็จะพัฒนาซีพียูในระดับเมนสตรีมที่มีการใช้พลังงานที่ต่ำลงกว่านี้ โดยซีพียูในเจน. ต่อไปอย่าง Haswell จะลดการใช้พลังงานลงต่ำกว่า 10 Watts โดยลดลงไปกว่าเดิมถึง 41% เลยทีเดียว

 

แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=415920


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: