ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
การทำ VCD อย่างง่ายๆด้วย Nero 6
แสดงแล้ว 28276 ครั้ง /
กรกฎาคม 07, 2009, 22:28:56

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
โปรแกรมสำหรับงานเขียนแผ่น VCD หรือ DVD อย่าง Nero  มีฟังชั่นมาสำหรับไฟล์ภาพยนต์ลงในแผ่น VCD  (ขอย้ำ วีซีดี นะครับ) ด้วย  การใช้งานก็ง่ายๆครับ

เริ่มต้นจากการนำไฟล์ที่ต้องการมาบันทึกลงคอมฯเสียก่อน  ไฟล์ที่ว่านี้อาจจะได้มาจากการ Capture ภาพจากกล้องวีดีโอ หรือไฟล์ภาพยนต์จากแผ่นวีซีดี หรือไฟล์คาราโอเกะจากแผ่นคาราโอเกะ  โดยเลือกเฉพาะเพลงที่เราชอบๆเพื่อเอามารวมเป็นแผ่นเดียวกัน

ในขั้นตอนการทำงานนี้ผมขอเลือกเอาไฟล์จากคาราโอเกะสองแผ่น  จำนวน 4 เพลงมาทำเป็นตัวอย่างนะครับ  โดยเริ่มจากบันทึกไฟล์เหล่านั้นลงในเครื่องเสียก่อน  โดยผมเลือกที่จะบันทึกใน C:Karaoke  ส่วนเรื่องการนำไฟล์จาก VCD Karaoke มาใส่ลงในคอมฯทำอย่างไร  ลองไปอ่านที่ http://www.justusers.net/articles/multimedia/vcd2dvd/vcd2dvd.htm นะครับ



จากนั้นเปิด Nero Brunning Express  ขึ้นมาครับ  เลือกไปยัง วีดีโอ/รูปภาพ  และเลือกที่ วีดีโอ CD ครับ



ในหน้าต่างต่อไป  จะเป็นการนำไฟล์ที่ต้องการมาจัดลำดับ  อันดับแรกให้ติ๊กเครื่องหมายถูกที่หน้าช่อง "เริ่มการทำ VCD เมนู"  แต่หากไม่ต้องการให้มีเมนูรายการมาตอนเปิดแผ่นดู  ก็ไม่ต้องติ๊กครับ  จากนั้นเลือกที่คำว่าเพิ่ม  เพื่อทำการนำไฟล์มาจัดลำดับก่อนเขียนลงแผ่น



เลือกรายการที่ต้องการแล้วกด "เพิ่ม"
ข้อแนะนำ ... ควรทำทีละรายการนะครับ



จากนั้นโปรแกรมจะเริ่มทำการวิเคราะห์ไฟล์



หากไฟล์ไม่เหมาะสมกับระบบ  (ไฟล์ประเภท .DAT เท่านั้นครับ)  ตัวโปรแกรมก็จะทำการ รีเอ็นโค้ดก่อนการเบิร์น



ทำเช่นนี้ให้ครบทุกไฟล์ที่ต้องการนะครับ  แต่ต้องไม่เกินพื้นที่ของแผ่น วีซีดี  ซึ่งเท่ากับ 700 MB  จากนั้นกด "ไปข้างหน้า" เพื่อทำงานต่อครับ



ไปสู่ขั้นตอนการสร้างเมนู  เราสามารถเลือกได้ทั้งทั้ง "เค้าโครง"  ซึ่งหมายถึงการวางตำแหน่งรูปแบบของ Thumbnail แต่ละรายการ  "แบ็คกราวด์" หมายถึงภาพพื้นหลัง  ซึ่งจะนำภาพในเครื่องมาใส่ก็ได้  "ข้อความ" หมายถึงข้อความที่ปรากฏทั้ง Header และ Footer ครับ  ส่วนนี้ต้องลองทำกันดูครับ



เมื่อกด "ไปข้างหน้า"  ก็จะเข้าสู่หน้าต่างจัดเตรียมรายละเอียดก่อนการเบิร์น  ไม่ว่าจะเป็นการเลือกไดร์ฟที่จะเบิร์น  หรือการตั้งชื่อแผ่นครับ  เมื่อกดเครื่องหมาย "ซีดีถูกเผา"  นั่นคือการเข้าสู่กระบวนการเบิร์นแล้วครับ



ถึงตรงนี้คงได้แต่รอล่ะครับ  ขั้นตอนต่อไปจะอยู่ระหว่าง 5 - 10 นาทีโดยประมาณครับ
เนื่องจากงานชิ้นนี้ทำเป็นเพียงตัวอย่าง  ผมเลยเลือกจะบันทึกเป็น Image Recorder นะครับ  โปรดเข้าใจตามนี้นะครับ  คือมันเสียดายแผ่นนะครับ



ลองทำกันดูนะครับ  ถ้ามีข้อเสนอแนะหรือติติงอันใด  ยินดีรับฟังทุกท่านครับผม

Credit : http://www.justusers.net/articles/multimedia/nerovcd/nerovcd.htm

Site : www.it4x.com


psp

ออฟไลน์
กระทู้ : 1
คะแนนขอบคุณ : 0
ตุลาคม 11, 2010, 16:15:40
ขอถามเพิ่มเติมครับ หลังจากทำ VCD แล้วเปิดเล่นจนจบแล้ว ทำมัยไม่เล่นซ้ำใหม่ ต้องกดเล่นเริ่ม1ใหม่ ต้องทำอย่างไรจึงจะให้เล่นได้ตลอด ขอบคุณครับ  :-*

 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: