ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
ว้าว!!! โรลเลอร์สเก็ต สไตล์เซกเวย์
แสดงแล้ว 1834 ครั้ง /
ธันวาคม 02, 2009, 06:43:05

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      รายงานข่าวล่าสุด นักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์ฯ (AIST) ในประเทศญี่ปุ่นกำลังพัฒนา "โรลเลอร์สเก็ต" อัจฉริยะ เพื่อใช้เป็นยานพาหนะส่วนบุคคลแบบเดียวกับเซกเวย์ (Segway) โดยผู้ใช้สามารถควบคุมการเคลื่อนที่ไปในทิศทางต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย

      "Unit-type Micro-Mobility" เป็นชื่อเรียกของยานพาหนะส่วนบุคคลดังกล่าว โดยมันได้ถูกนำเสนอในงาน International Robot Exhibition (iRex) 2009 ที่จัดขึั้นในกรุงโตเกียวช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเราอาจจะไม่ค่อยได้มีโอกาสพบเห็นแก็ดเจ็ต (Gadget) ลักษณะนี้ได้บ่อยนัก แต่ถ้าเทียบกับ Unicycle U3-X ของ Honda



      สำหรับต้นแบบของสเก็ตอัจฉริยะจริงๆ แล้วพัฒนามาจากแนวคิดของเล่นโบราณที่เรียกว่า Takeuma (ทาเคะอุมะ) หรือ"ม้าไม้ไผ่"ที่คุณผู้อ่านบางท่านอาจจะเคยได้มีโอกาสเล่นกันมาบ้าง ลักษณะก็คือ ใช้ไม้ไผ่สองอันติดกับแท่นวางเท้าทียกสูงจากพื้น จากนั้นใช้มือทั้งสองจับไม้ไผ่ เพื่อทรงตัวและเดินได้ราวกับใช้ขาตัวเอง ซึ่งต้นแบบที่เห็นในคลิปข้างล่างนี้มันจะใช้อะลูมิเนียมทำเป็นสเก็ตที่มีล้อ อยู่ด้านล่าง โดยด้านบนติดท่อนอะลูมิเนียมขึ้นมาให้จับได้เวลายืน ส่วนการควบคุมให้วิ่งไปข้างหน้าก็ใช้การโน้มตัวแบบเดียวกับเซกเวย์ ทั้งนี้ สเก็ตแต่ละข้างจะมีล้อ และเซ็นเซอร์ตรวจจับความเร่ง (accelerometer) 3 ตัว พร้อมกับไจโรสโคป (gyroscopes) น้ำหนักของมันแค่ 11 ปอนด์ (5 กิโลกรัม) โดยความเร็วสูงสุดที่ทำได้อยู่ที่ 2.5 ไมล์ต่อชั่วโมง (ประมาณ 4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) Toshinobu Takei เจ้าของผลงานกล่าวว่า ยานพาหนะของเขายังอยู่ในระหว่างการพัฒนา ซึ่งหากพัฒนาได้อย่างสมบูรณ์มันจะทำงานได้ไม่แพ้เซกเวย์ในขณะที่มีน้ำหนัก เบากว่าเยอะเลย ว่าแต่คุณผู้อ่านดูแล้ว มันใช้ง่ายอย่างที่เขาว่า หรือเปล่าล่ะครับ?


ข้อมูลจาก: http://www.arip.co.th/news.php?id=410425


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: