ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] กูเกิ้ลเพิ่มค้นเรียลไทม์และจากภาพถ่าย
แสดงแล้ว 1481 ครั้ง /
ธันวาคม 08, 2009, 20:05:08

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      รายงานข่าวล่าสุด กูเกิ้ล (Google) กำลังพัฒนาบริการค้นหา (Search) ให้มีความสามารถขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง พร้อมทั้งแนะนำคุณสมบัติการค้นหาแบบทันควัน หรือเรียลไทม์ โดยทางบริษัทกล่าวว่า ได้เพิ่มบริการ "ข่าวด่วน" (breaking news) และข่าวสารอื่นๆ แบบนาทีต่อนาทีเข้าไปในหน้าผลลัพธ์ นอกจากนี้ยังได้เพิ่มความสามารถในการค้นหาจากภาพ (visual search) แทนการป้อนคีย์เวิร์ดเป็นคำๆ ด้วยเทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า "Google Goggle" อีกด้วย

      การประกาศมีขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาในงานที่จัดขึ้นที่ พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์คอมพิวเตอร์ (Computer History Museum) ในเมาน์เทนวิว รัฐแคลิฟอร์เนียร์ ใกล้กับสำนักงานใหญ่ของกูเกิ้ล โดยความสามารถในการเพิ่มข่าวใหม่แบบเรียลไทม์นี้จะเป็นการสตรีมคอนเท็นต์จาก เว็บ ทำให้ทันทีที่ค้นหาข้อมูลบางอย่าง ผู้ใช้จะสามารถได้รับข่าวสารอัพเดตจากเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องโดยตรง อย่างเช่น Twitter และ FriendFeed ข่าวพาดหัวจากเว็บไซต์สำนักข่าวต่างๆ ตลอดจนข้อความล่าสุดที่โพสต์ในบล็อก ตัวอย่างเช่น การค้นหาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศของโลก หรือ "Climate change" แล้วคลิกลิงค์ "lastest result" ผู้ใช้จะได้รับข้อมูลล่าสุดทีมีการโพสต์บนเว็บทันที

      คุณสมบัติการทำงบานใหม่เหล่านี้ยังสามารถใช้งานได้ทั้งบนมือถือ iPhone และ Android อีกด้วย อย่างเช่น คุณสมบัติใหม่ที่เรียกว่า "Hot Topics" (ประเด็นร้อน) ทีเพิ่มเข้าไปในการแสดงผล Google Trends จะทำให้ผู้ใช้บริการของกูเกิ้ลได้รับทราบถึงประเด็นที่กำลังมีการพูดถึง อย่างแพร่หลายในขณะนี้อีกด้วย


      กูเกิ้ลกล่าวว่า ความสามารถในการค้นแบบเรียลไทม์นี้เกิดจากการใช้ เทคโนโลยีใหม่ๆ มากมาย และอัลกอริธึม (กลไกการทำงานของโปรแกรม) ที่ช่วยให้กูเกิ้ลสามารถสอดส่องติดตามเอกสารหน้าเว็บต่างๆ ได้หลายพันล้านหน้า ตลอดจนกระบวนการเปลี่ยนแปลงแบบเรียลไทม์ที่เกิดขึ้นกับ หน้าเว็บเหล่านั้นในแต่ละวัน ทำให้ผลลัพธ์ที่ได้มีความสดใหม่นั่นเอง

      นอกจากนี้ยังมีพัฒนาการทางฝั่งโมบายอีกด้วย โดยผู้ใช้สามารถค้นหาบนสมาร์ทโฟนด้วยการใช้เสียง สถานที่ และภาพถ่ายได้แล้ว ซึ่งในขณะทีประกาศเรืองราวดังกล่าวในพิพิธภัณฑ์ ทางกูเกิ้ลได้สาธิตคุณสมบัติใหม่ของการทำงานที่เรียกว่า Google Goggles (กูเกิ้ล ก๊อกเกิ้ล) ด้วยการให้ผู้ใช้ค้นหาสิ่งของต่างๆ จากภาพถ่าย แทนการใช้คีย์เวิร์ดด้วยกล้องบนมือถือแอนดรอยด์ (Android) อีกด้วย


ข้อมูลจาก: eweek


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: