ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
windows: Ctrl+F4 มีไว้ทำอะไร?
แสดงแล้ว 3517 ครั้ง /
กรกฎาคม 09, 2009, 16:12:52

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
ถาม: ปกติเรามักจะใช้ Alt+F4 เพื่อปิดหน้าต่างโปรแกรมที่ใช้งานอยู่บน Windows แต่ได้ยินเพื่อนบอกว่า มันมี Ctrl+F4 ด้วยนะ ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า มันมีไว้ทำอะไร? ลองกดดูแล้วไม่เห็นจะเกิดอะไรขึ้นเลย ว่าแต่ผมกำลังโดนเพื่อนอำเล่นอยู่หรือเปล่าครับ?



ตอบ: ก่อนอื่นต้อบอกว่า เพื่อนของคุณไม่ได้อำเล่นหรอกครับ Ctrl+F4 มีจริงๆ อย่างไรก็ดี ผมขอถือโอกาสนี้แจกแจงให้ทราบถึงแนวคิด และความแตกต่างของการใช้งานชุดปุ่มควบคุมทั้งสองไปพร้อมกันเลยดีกว่านะครับ

Alt+F4  เมื่อผู้ใช้กดปุ่มนี้พร้อมกัน จะเป็นการสั่งปิดหน้าต่างโปรแกรมที่ใช้งานอยู่ในขณะนั้น ความหมายของมันจะเหมือนกับการใช้เมาส์คลิกที่ปุ่มกากบาทสีแดงบนมุมขวาของหน้าต่างโปรแกรมนั่นเอง มักจะใช้บ่อยๆ เวลาที่มือไม่ได้อยู่บนเมาส์ เพราะมันคล่องตัวกว่า

Alt กับ Ctrl ใน Windows  แต่ก่อนที่ผมจะพูดถึง Ctrl+F4 ว่ามันทำอะไร ขออธิบายแนวคิดของการใช้งานปุ่มทั้งสองนี้ก่อน ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์กับคุณผู้อ่านในวงกว้าง ความแตกต่างระหว่าง ATL กับ CTRL ก็คือ ถ้าเป็น ALT จะหมายถึงการควบคุมในระดับแอพพลิเคชัน ส่วน CTRL จะหมายถึงการควบคุมระดับ"ภายใน"แอพพลิเคชัน ยกตัวอย่างเช่น เวลาที่คุณกด Alt+TAB มันจะเป็นการสลับ(switch)การเลือกหน้าต่างแอพพลิเคชันต่างๆ ที่เปิดใช้งานอยู่ในขณะนั้น แต่ถ้าเป็น CTRL+TAB จะเป็นสลับการเลือกหน้าต่างเอกสารที่อยู่ภายในแอพพลิเคชันที่กำลังใช้งาน เพื่อให้เห็นภาพอีกนิดนึ่ง เช่น การใช้ Ctrl+TAB ในบราวเซอร์ IE/Firefox/Chrome มันจะเป็นการสับเปลียนแท็บต่างๆ ที่อยู่"ภายใน"หน้าต่างโปรแกรมนั่นเอง คราวนี้คงจะเข้าใจความแตกต่างแล้วนะครับ

Ctrl+F4  หมายถึงการปิดเอกสารที่เปิดอยู่ภายในแอพพลิเคชันที่สนับสนุนการเปิดเอกสารได้หลายไฟล์ภายในโปรแกรม เช่น Word มันจะทำงานเหมือนกับการคลิกปุ่ม Xของหน้าต่างเอกสารที่อยู่ภายในโปรแกรมนั่นเอง (อยุ่ถัดลงมาจากปุ่มกากบาทสีแดงของหน้าต่างโปรแกรมนั้นๆ) แต่ถ้าเป็นในบราวเซอร์ IE/Firefox/Chrome ก็จะหมายถึงการปิดแท็บของหน้าเว็บที่คุณกำลังดูอยู่ในขณะนั้น



ความจริง Alt และ Ctrl ยังใช้งานร่วมกับปุ่มอื่นๆ สำหรับการทำหน้าที่เป็นคีย์ลัด(shortcut) ด้วย อย่างเช่น Alt+W ที่ใช้เปิดเมนู Window หรือ Alt+F เป็นเมนู File ของโปรแกรมที่ใช้งานนั้นๆ ในขณะที่หลายโปรแกรมจะยังคงใช้ Ctrl+W เพื่อปิดหน้าต่างเอกสารที่เปิดอยู่ภายในแอพพลิเคชัน หรือพูดง่ายๆ ก็คือ มันเหมือนกับกดปุ่ม Ctrl+F4 นั่นเอง ใครสะดวกใช้อันไหนก็ว่ากันไป ไม่ผิดกฎหมายครับ  ;)


Credit : http://www.arip.co.th/tips.php?id=408905

Site : www.it4x.com


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: