ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] อินเตอร์เฟซใหม่สั่งการพีซีด้วยกล้ามเนื้อ
แสดงแล้ว 2134 ครั้ง /
มกราคม 04, 2010, 21:26:23

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      รายงานข่าวล่าสุด ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้จดสิทธิบัตรสำหรับอินเตอร์เฟซแบบใหม่ที่สามารถควบคุม หรือสั่งการทำงานของคอมพิวเตอร์ได้ด้วย EMG: electromyography ซึ่งก็คือ การตอบสนองต่อสัญญาณไฟฟ้าขนาดเล็กที่เกิดขึ้นจากกล้ามเนื้อของมนุษย์นั่นเอง



      ข้อมูลจากเว็บไซต์ TechFlash ระบบ EMG หมายถึง การตีความรูปแบบของสัญญาณไฟฟ้าที่เกิดขึ้นจากกล้ามเนื้อไปเป็นคำสั่ง ต่างๆ ให้กับคอมพิวเตอร์อีกทีหนึ่ง "เมื่อข้อมูลดิจิตอล และการประมวลผลถูกรวมเข้ากับสิ่งของต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเราในชีวิตประจำวัน ซึ่งเราพบว่า ในบางครั้งมันคงไม่สะดวก หรืออาจจะยากเกินไปด้วยซ้ำในการที่จะใช้มือควบคุมอุปกรณ์อินพุตต่างๆ ในสถานการณ์นั้น" ข้อมูลบางส่วนที่ปรากฎในรายละเอียดของสิทธิบัตรที่ดูแลโดย เว็บไซต์ TechFlash



      "คำตอบก็คือ การอินพุตจากผู้ใช้ผ่านทางความรู้สึกในการทำกิจกรรมต่างๆ ของกล้ามเนื้อของร่างกาย โดยการพัฒนาความสามารถของระบบตรวจจับกิจกรรมของกล้ามเนื้อ กับเทคโนโลยีการประมวลผล ทำให้มนุษย์สามารถเชื่อมต่อ(สื่อสาร)กับคอมพิวเตอร์ได้โดยตรงผ่านการใช้ กล้ามเนื้อของร่างกายได้ โดยเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ที่เรียกว่า EMG ทำให้เราสามารถวัดสัญญาณกระแสไฟฟ้าขนาดเล็กที่สร้างขึ้นจากกิจกรรมต่างๆ ของเซลกล้ามเนื้อได้" กล่าวโดยสรุปจากศัพท์แสงชวนมึนศริษะที่ปรากฎอยู่ใน สิทธิบัตรก็คือ ด้วยเทคโนโลยีอินเตอร์เฟซแบบใหม่จะสามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ จากแขนของคุณ เพื่อตีความเป็นคำสั่งควบคุมการทำงานของคอมพิวเตอร์นั่นเอง ซึ่งในคลิปจะเป็นการสาธิตอินเตอร์เฟซที่ใช้กล้ามเนื้อกับเกมส์ Guitar Hero (โดยไม่ต้องใช้กีตาร์?) และการสั่งเปิดท้ายรถขณะมือไม่ว่างด้วยการเกร็ง กล้ามเนื้อมือที่กำสิ่งของอยู่ในขณะนั้น นับว่าเป็นแนวคิดของอินเตอร์เฟซ ใหม่ที่น่าสนใจมากทีเดียว


ข้อมูลจาก: http://www.arip.co.th/news.php?id=410581


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: