ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] Intel Core i5 661 ชิปใหม่หัวใจไฮเดฟฯ
แสดงแล้ว 3821 ครั้ง /
มกราคม 05, 2010, 01:41:55

coach001

ออฟไลน์
กระทู้ : 15
คะแนนขอบคุณ : 0
        อินเทล (Intel) ต้อนรับปีใหม่ผู้ใช้ทั่วโลกก่อนงาน CES 2010 ด้วยการเปิดตัวโพรเซสเซอร์เดสก์ทอปที่ใช้สถาปัตยกรรมส่าสุดของ Westmere (32nm) โดยชิปดังกล่าวจะอยู่ในตระกูล Clarkdale CPU (2 คอร์/4 เธรด) ที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลกราฟิก GPU ภายในแพคเกจเดียวกัน นั่นก็คือ Intel Core i5 661
        แม้ซีพียู Clarkdale สำหรับเดสก์ทอปที่เปิดตัวในวันนี้จะมีแค่รุ่นเดียวคือ Core i5-661 แต่ก็เชื่อว่า ทางบริษัทจะออกโพรเซสเซอร์ในตระกูลนี้ตามมาอีกในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน สำหรับ Intel Core i5-661 จะทำงานที่ความเร็วสัญญาณนาฬิกา (clock speed) 3.33GHz โดยมาพร้อมกับแคช L3 ที่มีขนาดใหญ่ถึง 4MB ซึ่งมันจะเป็นซีพียูเดสก์ทอปตัวแรกที่ใช้เทคโนโลยี 32nm (แทนจากเดิมที่ 45nm) และยังเป็นซีพียูตัวแรกที่มาพร้อมกับส่วนที่ใช้เทคโนโลยีในการผลิตที่ 45nm ซึ่งในส่วนที่สองนี้จะประกอบด้วย วงจรควบคุม PCI-E, วงจรควบคุมหน่วยความจำ และโพรเซสเซอร์กราฟิก โดยทั้งสองส่วนจะรวมอยู่ภายในแพคเกจของชิปตัวเดียว ผลลัพธ์ก็คือ ประสิทธิภาพความเร็วของการทำงานที่เหนือชั้น โดยเฉพาะการสนับสนุนกราฟิกไฮเดฟินิชั่น รวมถึงคุณสมบัติของการประหยัดพลังงาน แถมยังช่วยให้การออกแบบแผงวงจรหลัก (mainboard) มีขนาดเล็กลงได้อีกด้วย


       นอกจากอินเทลจะเปิดตัวโพรเซสเซอร์"เดสก์ทอป"ตัวแรกที่ใช้สถาปัตยกรรม Westmere ในการผลิตแล้ว ทางบริษัทยังได้เปิดตัวชิปโมบายที่ใช้สถาปัตยกรรมเดียวกันนี้ ภายใต้โค้ดเนม Arrandale ด้วย ซึ่งประกอบชิปโมบาย Intel Core i3 และ Core i5 อีกหลายรุ่น โดยภายในจะประกอบด้วยส่วนควบคุมหน่วยความจำ (DDR3 memory controller) และหน่วประมวลผลกราฟิก GPU เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการโน้ตบุ๊กทีมีประสิทธิภาพความเร็วเป็นเลิศ และสนับสนุนกราฟิกไฮเดฟินิชั่น ในขณะที่้ใช้พลังงานน้อยลง ล่าสุดมีโน้ตบุ๊กที่ใช้ชิป Arrandale แล้วนั่นคือ ASUS K42F  


ข้อมูลจาก http://www.arip.co.th/news.php?id=410583


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: