ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] โซนี่จับมือพานาฯเพิ่มความจุดิสก์บลูเรย์
แสดงแล้ว 1965 ครั้ง /
มกราคม 06, 2010, 07:38:53

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      รายงานจากเว็บไซต์ Nikkei Electronics Asia ระบุว่า โซนี่ (Sony) และพานาโซนิค (Panasonic) รวมมือกันพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยให้สามารถบันทึกข้อมูลลงบนเลเยอร์ของดิสก์ บลูเรย์ (Blu-ray disc) ให้ได้มากกว่าเดิม โดยเพิ่มขึ้นจาก 25GB เป็น 33.4GB ต่อเลเยอร์ นั่นหมายความว่า Blu-ray disc ชนิดดูอัลเลเยอร์จะสามารถบันทึกข้อมูลได้มากถึง 66.8GB เลยทีเดียว

      ประเด็นที่่น่าสนใจยิ่งกว่านั้นก็คือ เทคโนโลยีทีทั้งสองบริษัทร่วมมือกันพัฒนาขึ้นมานี้ ผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ของเครื่องเล่นและบันทึกดิสก์ บลูเรย์แต่อย่างใด เพียงแค่อัพเกรดเฟิร์มแวร์ของเครื่องก็ใช้ได้แล้ว อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีใหม่นี้คงจะเริ่มใช้หลังจากโซนี่ส่งมอบรายละเอียดของการพัฒนาดัง กล่าวให้กับ Blu-ray Disk Association เพื่อใช้เป็นมาตรฐานในอีกไม่กีเดือนข้างหน้านี้



      ความลับของการเพิ่มความจุให้กับดิสก์บลูเรย์ อยู่ที่เทคนิคที่เรียกว่า i-MLSE (Maximum Likelihood Sequence Estimation) ซึ่งเป็นเทคนิคที่สามารถประเมินความผิดพลาดจากการอ่าน-เขียนข้อมูลขณะทำงาน ได้ทันที แม้ความหนาแน่นข้อมูลจะมากขึ้นก็ตาม (เทคนิคนี้จะทำให้สามารถบันทึกข้อมูลได้เพิ่มขึ้นบนแผ่นบลูเรย์ดิสก์ทีใช้ กันอยู่ในปัจจุบัน) โดยทำให้ฮาร์ดแวร์ที่ได้รับการอัพเกรดเฟิร์มแวร์สามารถอ่านเขียนข้อมูลที่มี ความจุเพิ่มขึ้นเป็น 33.4GB ได้ ทั้งนี้ทางโซนี่เปิดเผยว่า เทคนิค i-MLSE ใหม่จะมีการคำนวณที่ค่อนข้างซับซ้อน เพื่อความแม่นยำของการทำงานทีความจุสูงขึ้นนั่นเอง

ข้อมูลจาก: http://www.arip.co.th/news.php?id=410588


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: