ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] แอมะซอนเพิ่มค่าลิขสิทธิ์อีบุ๊กให้นักเขียน
แสดงแล้ว 1710 ครั้ง /
มกราคม 21, 2010, 18:01:29

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      เมื่อวันพุธทีผ่านมา แอมะซอน (Amazon) ได้ประกาศปรับปรุงโปรแกรมการแบ่งค่าลิขสิทธิ์ให้กับนักเขียนด้วยเปอร์เซ็นต์ ที่สูงขึ้นเป็น 70% (จากเดิม 25%) สำหรับอีบุ๊กแต่ละเล่มที่ถูกดาวน์โหลดออกไปจากหน้าร้าน Kindle Store โดยการเปลียนแปลงดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่ครึ่งปีหลังของปีนี้เป็นต้นไป

      การแข่งขันในโลกหนังสือดิจิตอลร้อนแรงขึ้นอีกครั้ง เมื่อแอมะซอนยื่นข้อเสนอใหม่ด้วยการแบ่งค่าลิขสิทธิ์ให้กับนักเขียน และสำนักพิมพ์มากขึ้น โดยทางบริษัทกล่าวว่า มันเป็นการสมควรแล้วทีจะปรับเพิ่มค่าลิขสิทธิ์ให้กับนักเขียน และสำนักพิมพ์ที่ต้องจำหน่ายหนังสือบนเครื่องอ่านคินเดิ้ลในราคาที่ถูกลง ซึ่งหากพิจารณาในแง่ของการแข่งขันในตลาด การประกาศเพิ่มค่าลิขสิทธิ์ครังนี้ นอกจากจะทำให้คู่แข่งอย่าง Reader ของ Sony และ Nook ของ B&N ต้องคิดหนักเรื่องราคาของอีบุ๊กที่จำหน่ายแล้ว ในขณะเดียวกันก็เป็นการป้องกันคู่แข่งหน้าใหม่อย่าง Apple Tablet ที่คาดว่าจะเปิดตัวในสัปดาห์หน้า พร้อมกับการบุกตลาดอีบุ๊กด้วยเหมือนกัน



      โดยในเงื่อนไขใหม่ที่ประกาศออกมานั้นระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายนเป็นต้นไป นักเขียน และสำนักพิมพ์จะได้รับเปอร์เซ็นส่วนแบ่งจากค่าลิขสิทธิ์ต่อเล่มเพิ่มขึ้น เป็น 70% ของราคาอีบุ๊กที่ปรากฎในร้าน Kindle Store โดยในเงื่อนไขที่นักเขียน และสำนักพิมพ์ต้องยอมรับก็คือ อีบุ๊กของพวกเขาจะต้องมีราคาอยู่ระหว่าง 2.99 - 9.99 เหรียญฯ และราคาของอีบุ๊กจะต้องต่ำกว่าราคาต่ำสุดของหนังสือเล่มอย่างน้อย 20% Russ Grandinetti รองประธานฝ่ายคอนเท็นต์ของคินเดิ้ลกล่าวว่า โดยทั่วไปนักเขียนจะได้รับส่วนแบ่งค่าลิขสิทธิ์ตั้งแต่ 7% - 15% สำหรับหนังสือเล่ม หรือ 25% สำหรับอีบุ๊ก

      หากแอปเปิลเปิดตัวแท็บเล็ตตามกำหนด จริง นอกจากจะทำให้การแข่งขันดุเดือดยิ่งขึ้นสำหรับคินเดิ้ลของแอมะซอนแล้ว ในส่วนของการจำหน่ายคอนเท็นต์อย่างอีบุ๊กก็เป็นสมรภูมิรบที่มีความรุนแรงไม่ แพ้กันอีกด้วย จึงเป็นธรรมดาที่แอมะซอนต้องออกมาเปิดเกมนี้ล่วงหน้า ก่อนที่มันจะสายเกินไป

ข้อมูลจาก: http://www.arip.co.th/news.php?id=410717



 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: