ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
Chrome ก็แค่"โอเอส"ทางเลือกอีกตัวหนึ่ง
แสดงแล้ว 4942 ครั้ง /
กรกฎาคม 21, 2009, 08:53:38

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
หลังจาก Google Chrome OS ประกาศแผนการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็มีข่าวมากมายทั้งฝั่งสนับสนุน และตอบโต้ ซึ่งจากรายชื่อบริษัทผู้ผลิตพีซีที่เข้าร่วมโครงการ ไม่ปรากฎชื่อ Dell อยู่ในนั้น และแทบจะไม่มีการพูดถึงโอเอสตัวนี้ออกจากทางบริษัทเลย แต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Dell ได้โพสต์ข้อความแสดงความเห็นไว้ในบล็อกว่า...

"Chrome OS ก็เป็นแค่ระบบปฏิบัติการอีกตัวหนึ่งท่ามกลางโอเอสลินุกซ์" ซึ่งเป็นมุมมองของ Dell ทีมีต่อโอเอสตัวนี้ "เช่นเดียวกับเทคโนโลยีใหม่ทั่วไป Dell มีแผนที่จะประเมิน Chrome OS และระบบปฏิบัติการลินุกซ์เบสอื่นๆ ทั่วไป เหมือนกับที่เราเคยทำมาในอดีต" Doug A ผู้โพสต์ข้อความดังกล่าวไว้ในบล็อก Drect2Dell ของบริษัท อย่างไรก็ตาม เขาก็ไม่ลืมที่จะตบท้ายว่า "Dell มีความสัมพันธ์ที่ดีกับ Google"



แต่ในข้อความที่โพสต์ดูเหมือนว่า นอกจาก Ubuntu แล้ว Dell จะให้ความสนใจ Moblin สภาพแวดลล้อมการใช้งานโอเอสที่เป็นลินุกซ์เบสที่พัฒนาโดย Intel มากกว่า ทั้งนี้ Moblin ได้รับการยกย่องว่า เป็นอีกขั้นหนึ่งของการพัฒนาสภาพแวดล้อมการใช้โอเอสลินุกซ์ให้ง่ายยิ่งขึ้น โดยพุ่งเป้าไปที่อุปกรณ์ขนาดเล็กกว่า โดยเฉพาะระบบทีมีหน้าจอขนาดเล็ก ที่สำคัญมันใช้งานง่ายมาก ผู้ใช้ Moblin จะไม่ต้องการคู่มือผู้ใช้แต่อย่างใด นอกจากนี้ Moblin ยังมีแอพฯบางตัวที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาทำงานแทนแอพพลิเคชันของลินุกซ์มาตรฐานอีกด้วย อย่างเช่น มีเดีย เพลยเยอร์, บราวเซอร์ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี Chrome OS ก็อยู่ในความสนใจของ Dell เหมือนกัน แต่ทางบริษัทมองว่า มันเป็นตัวเลือกที่ดีอีกตัวหนึ่งสำหรับเน็ตบุ๊กของ Dell เท่านั้น (ไม่ใช่โอเอสที่ต้องตื่นเต้นกันขนาดนั้น) เพราะกว่ามันจะออกวางตลาด ลูกค้าของ Dell ก็คงจะกำลังใช้เน็ตบุ๊กที่ทำงานด้วย Moblin Linux หรือไม่ก็ Ubuntu อย่างมีความสุขไปแล้ว



Site : www.it4x.com


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: