ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
Amazon ทุ่มซื้อ Zappos โตไม่ยั้ง
แสดงแล้ว 3038 ครั้ง /
กรกฎาคม 24, 2009, 09:46:48

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] รายงานข่าวล่าสุด แอมะซอน (Amazon.com) ตกลงซื้อแซปโปส์ (Zappos.com)เว็บไซต์ขายรองเท้า และเสื้อผ้าแล้ว ด้วยมูลค่า (หุ้นและเงินสด) สูงถึง 850 ล้านเหรียญฯ (ประมาณสามหมื่นล้านบาท) โดยผลลัพธ์ที่ได้จะทำให้ Amazon กลายเป็นค้าปลีกออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกจนยากจะหาอีคอมเมิร์ซเจ้าใดเทียบได้



สำหรับในรายละเอียดของการเข้าซื้อธุรกิจครั้งนี้ Amazon จะต้องจ่ายเป็นหุ้นของทางบริษัทมูลค่าสูงถึง 807 ล้านเหรียญฯ ให้กับ Zappos ที่มีฐานตั้งอยู่ในลาสเวกัส นอกจากนี้ยังต้องเพิ่มอีก 40 ล้านเหรียญฯ (ในรูปของเงินสด และหุ้น) ให้กับพนักงานของ Zappos อีกด้วย เรียกได้ว่า เป็นดีลที่มีมูลค่าการซื้อขายทีสูงที่สุด โดยอ้างอิงข้อมูลการเข้าซื้อกิจการในอดีตของ Amazon ที่รายงานโดย FactSet Research ระบุว่า ดีลที่แพงที่สุดในรอบสิบปีทีผ่านมาคือ การซื้อ Audible Inc. (เว็บไซต์ขายหนังสือ และหนังสือพิมพ์ทีเป็ฯออดิโอบุ๊ก) ที่ต้องใช้เงินสดสูงถึง 280.7 ล้านเหรีญญฯ (ประมาณหนึ่งหมื่นล้านบาท)

"การซื้อขายกิจการของดอตคอมสองเจ้านี้ เป็นเรื่องของผลประโยชน์ต่างตอบแทนโดยแท้ เนื่องจากมันช่วยให้ทั้งสองธุรกิจมีศักยภาพการเติบโตที่ดีขึ้น" Fred Moran นักวิเคราะห์ที่ Benchmark Capital กล่าว ซึ่งดีลทีเกิดขึ้นนี้ต้องนับเป็นความฉลาดมากทีเดียว อย่างไรก็ดี ทาง Zappos ปฎิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับตัวเลขทางการเงิน คงแต่รายงานว่า ทางบริษัททำยอดขายเมื่อปีที่แล้วสูงถึง 1 พันล้านเหรียญฯ

Tony Hsieh ซีอีโอได้ให้คำมั่นสัญญากับพนักงานของบริษัทว่า "เรามีแผนที่จะรัน Zappos ต่อไปด้วยวิธีที่เราใช้ผลักดันธุรกิจเสมอมา" Hsieh ยังกล่าวด้วว่า Amazon ได้พยายามชักชวน Zappos มาตั้งแต่หลายเดือนก่อน แต่ปัจจัยหลักคือ ความตั้งใจของ Amazon ที่จะให้ Zappos ยังคงสร้างแบรนด์ Zappos ได้ต่อไป แทนที่จะถูกรวมเข้าไปอยู่ใน Amazon

การเข้าซื้อกิจการเป็นหนึ่งในแผนการลงทุนของ Amazon โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมาก็เพิ่งซื้อบริษัท Snap Tell Inc. ที่ให้บริการค้นหาผลิตภัณฑ์ด้วยภาพ (visual-product-search) แต่ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขมูลค่า นอกจากนี้ยังมีความสนใจที่จะซื้อบริการเช่าแผ่น DVD ยักษ์ใหญ่บนอินเทอร์เน็ตอย่าง Netflix อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ทางตัวแทนบริษัทปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

ทีมบริหาร Zappos จะยังคงเหมือนเดิม และบริษัทจะทำงานภายใต้แบรนด์ของตนในลักษณะที่เป็นบริษัทลูกของ Amazon โดยสมบูรณ์ สำหรับดีลนี้คาดว่าจะเรียบร้อยภายในช่วงไตรมาสที่สามของปีนี้

Video from Jeff Bezos about Amazon and Zappos

Credit : http://www.arip.co.th/news.php?id=409553

Site : www.it4x.com


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: