ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] บริการย่อลิงค์ Google เพิ่ม QR code
แสดงแล้ว 1943 ครั้ง /
ตุลาคม 03, 2010, 21:16:08

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      เมื่อวานนี้ Google ได้เปิดเว็บไซต์ให้บริการย่อยูอาร์แอล (URL Shortener) ชื่อว่า Goo.gl ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถย่อลิงค์ยาวๆ ของหน้าเว็บให้เหลือเพียงไม่กี่ตัวอักษร เพื่อทำให้ง่ายต่อการแชร์กับเพื่อนๆ บนเว็บไซต์โซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างทวิตเตอร์ (twitter) เป็นต้น


     
 

ความจริงในตลาดก็มีบริการลักษณะนี้ให้ใช้อยู่หลายรายเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น TinyURL, bit.ly หรือเมื่อสัปดาห์ก่อน McAfee ก็กระโดดลงมาเล่นด้วยบริการชื่อว่า Mcaf.ee โดยแต่ละผู้ให้บริการก็จะมีฟังก์ชันเหมือนๆ กันคือ ทำให้ URL หรือลิงค์ของหน้าเว็บสั้นลง แต่จะมีรายละเอียดของการให้บริการเล็กน้อย เช่นของ McAfee อาจจะชูจุดแข็งว่า ลิงค์ที่ย่อผ่านการสแกนแล้ว เพื่อให้ผู้ใช้มั่นใจว่าลิงค์ปลอดภัย

สำหรับ Goo.gl ของ Google ก็มีลูกเล่นที่น่าสนใจมาให้ผู้ใช้ด้วยเหมือนกัน จะเรียกว่าเป็น Easter Egg ก็พอได้ โดยนอกจากจะย่อ URL และเก็บสถิติให้แล้ว บริการของ Google จะสามารถให้ผู้ใช้เปลี่ยนลิงค์เป็น QR code ได้ด้วย เพียงแค่ใส่ .qr เข้าไปที่ URL ที่ย่อแล้ว เวลานำไปแปะในเว็บ มันก็จะแสดงผลออกมาเป็น QR code ให้โดยอัตโนมัติ แนวคิดที่เพิ่มคุณสมบัตินี้เข้าไปก็เนื่องจาก QR code จะเหมาะกับผู้ใช้มือถือ เนื่องจากสามารถใช้แอพฯอ่าน QR code เพื่อลิงค์เข้าไปยังเว็บไซต์ได้ทันที ข้างล่างนี้เป็นตัวอย่างการสร้าง QR code ของเว็บไซต์ it4x ด้วยบริการ Goo.gl

ข้อมูลจาก: pcmag

แสดงบนเว็บไซด์ : [direct]http://www.it4x.com[/direct]

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: [direct]http://www.arip.co.th/news.php?id=412358[/direct]


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: