ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
Apple จะใช้ชิป ARM ทำแมคแทน Intel
แสดงแล้ว 1303 ครั้ง /
พฤศจิกายน 08, 2012, 14:20:15

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
     


     
 

อย่างไรก็ตาม คงต้องเน้นย้ำคำว่า "ถ้ารายงานข่าวนี้เป็นเรื่องจริง..." เพราะมันคงเป็นข่าวร้ายในระยะยาวสำหรับ Intel ดังนั้นสิ่งแรกที่ต้องมาวิเคราะห์กันก็คือ ตามรายงานข่าวดังกล่าว มันมีความเป็นไปได้จริงมากน้อยแค่ไหน? ประเด็นแรกที่น่าสนใจ และทำให้น้ำหนักข่าวนี้มีมูลก็คือ ในขณะที่ Intel มีประสบการณ็์ในการออกแบบโพรเซสเซอร์มานานกว่า Apple แต่บริษัทแอปเปิ้ลกลับสามารถวิ่งไล่ตามด้วยการผลิตชิปที่มีประสิทธิภาพไม่แพ้กันภายในระยะเวลาไม่กี่ปีเท่านั้น แม้จะเป็นชิปที่ใช้ในอุปกรณ์โมบายอย่าง iPhone และ iPad ก็ตาม ซึ่งชิปทั้งสองพัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์มของ ARM แถม iPad รุ่นล่าสุด (รุ่นแรกวางตลาดเมื่อ 2 ปีกว่า) ยังมีประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึั้นจากรุ่นก่อนหน้านั้นถึง 2 เท่า แถมยังใช้แบตเตอรี่ต่ำกว่าอีกด้วย ในขณะที่หน้าจอ 9.7 นิ้วเท่าเดิม พร้อมทั้งใช้จอ Retina Display (2048 x 1536 พิกเซล) อีกต่างหาก ที่สำคัญราคาของเครื่องแค่ 500 เหรียญฯ (ประมาณ 15,000 บาท) เท่านั้น 

หากเหตุการณ์ยังคงดำเนินเช่นนี้ต่อไป ในอีก 3 -  5 ปีข้างหน้า โพรเซสเซอร์ของ Apple อาจจะล้ำหน้ากว่า Intel ก็เป็นได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความเร็ว ตลอดจนการประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ ที่สำคัญ การใช้โพรเซสเซอร์ของ Apple เองจะทำให้ต้นทุนการผลิตเครื่องแมคได้กำไรมากขึ้น แทนที่จะต้องสูญเสียกำไรขั้นต้นในส่วนนี้มากกว่า 60% ให้กับ Intel ยิ่งไปกว่านั้น Apple ยังคงสามารถรันโอเอสได้ครบทุกอุปกรณ์ที่ทางบริษัทผลิตออกมา ซึ่งทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ในการใช้หลากหลายอุปกรณ์ได้อย่างลื่นไหลเหมือนเดิม หากหันกลับมามองทางฝั่ง Intel กันบ้าง มันคงไม่ได้เป็นข่าวดีนัก หากลูกค้าที่ซื้อโพรเซสเซอร์ของบริษัทมีสัดส่วนของยอดขายในตลาดพีซีทั่วโลกมากถึง 5.6% อย่าง Apple แม้จะฟังดูน้อย แต่ในสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นมา พีซีที่มีราคาสูงกว่า 1,000 เหรียญฯ (ประมาณ 30,000 บาท) ทีมีการซื้อกันออกไปจากร้านค้ากว่า 90% เป็นแมค ในขณะเดียวกัน ทางบริษัทยังคงมีการเติบโตของตลาดผู้ใช้อย่างชัดเจน เมื่อปล่อยผลิตภัณฑ์อย่าง MacBook Air ยังทำให้ฐานที่มั่นในตลาดพีซีของ Apple แกร่งขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย ประเด็นก็คือ หาก Apple เลิกใช้โพรเซสเซอร์ราคาแพงจาก Intel แล้วหันมาใช้ชิป ARM ที่ผลิตขึ้นเอง ลูกค้าน่าจะแฮปปี้กับเครื่องแมคในราคาที่เหมาะสม ในขณะที่ Intel ต้องสูญเสียตลาดที่กำลังเติบโตนี้ไปอย่างน่าเสียดาย

ยิ่งไปกว่านั้น Apple ได้ชื่อว่า เป็นผู้นำตลาดแก็ดเจ็ต ดังนั้นสิ่งที่ Apple ทำ ทุกคนก็จะออกมาทำบ้าง ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต Android ของ Google ที่มีรูปแบบการใช้งานแทบไม่ต่างจาก iPhone และ iPad นอกจากนี้ เทคโนโลยีต่างๆ Apple เป็นผู้กำหนดทิศทางทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการเลิกใช้ฟลอปปีไดรฟ์ การใช้จอ LCD ทั้งหมด เลิกใช้พอร์ตโบราณๆ การติตดั้ง Wi-Fi ไว้ในอุปกรณ์ แล้วทุกคนก็เดินตาม ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า พีซีที่รันวินโดวส์ โดยเฉพาะอัลตร้าบุ๊ก ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงการเดินตามทางของ MacBook Air ที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2008 และถ้า Apple เลิกใช้ชิป Intel แล้วหันมาใช้ชิป ARM จริงๆ เหล่าบรรดาผู้ผลิตพีซี และแก็ดเจ็ต ก็คงจะอยากให้ไมโครซอฟท์พัฒนาโอเอสที่เน้นการทำงานบน ARM มากขึ้นอย่างแน่นอน และนั่นคือ ฝันร้ายของ Intel

 

แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=415811


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: