ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
ต้นแบบ Hologram ใช้กับ Leap Motion
แสดงแล้ว 2680 ครั้ง /
สิงหาคม 26, 2013, 23:19:44

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
 

ภาพ Hologram อาจเป็นชื่อที่คุ้นหูกันอยู่บ้างในวงการเทคโนโลยีเป็นการสร้างภาพ 3 มิติแบบลอยตัว หรือจะเป็นการสื่อสารทางไกลที่จะทำการส่งภาพบุคคลจริงจากสถานที่หนึ่งมาปรากฎต่อหน้าเราได้ ดังที่เราเห็นในภาพยนตร์ Star Wars และ Iron Man หรือการรายงานข่าวของสำนักข่าว CNN เมื่อครั้งเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาที่ใช้ Hologram สำหรับการรายงานข่าวแบบสดๆ จากนอกสถานที่ ซึ่งครั้งนั้นได้ใช้กล้องในการสร้างภาพโฮโลแกรมถึง 35 ตัว

ในปัจจุบันเทคโนโลยี Hologram ยังถูกนำมาใช้กันเรื่อยๆ ยกตัวอย่างในคอนเสิร์ตของประเทศญี่ปุ่นที่ใช้ Hologram สร้างตัวการ์ตูน Hatsune Miku ที่เป็นที่ชื่นชอบของคนญี่ปุ่นในขณะนั้นให้ออกมาแสดงคอนเสิร์ตได้อย่างสมจริง ขณะเดียวกันการประยุกต์ Hologram เพื่อใช้ในชีวิตจริงได้ยังคงถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบางฉากในภาพยนตร์เรื่อง Iron Man แสดงให้เห็นถึงภาพ 3 มิติแบบลอยตัวพร้อมความสามารถในการควมคุม จัดการ ได้อย่างน่าทึ่ง อันเป็นที่มาของต้นแบบ Hologram ที่ทำงานร่วมกับ Leap Motion อุปกรณ์สำหรับเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อให้เราสามารถใช้ "นิ้วมือ" บังคับการทำงานต่างๆ โดยไม่ต้องสัมผัสกับวัตถุใดๆ

จากคลิปวีดีโอจะเห็นว่าผู้ทดลองใช้การสร้างภาพแบบ 2 มิติ ก่อนจะใช้ปริซึมชนิดหนึ่งสำหรับการแสดงภาพ Hologram ขึ้นมาและใช้ Leap Motion เพื่อใช้นิ้วมือในการควบคุมภาพดังกล่าว ซึ่งประโยชน์ของการผสานสองเทคโนโลยีนี้สามารถชมภาพ Hologram ได้แบบ 360 องศา

แน่นอนว่าเทคโนโลยีลักษณะนี้ยังเป็นเรื่องที่ต้องพัฒนาอีกอย่างมาก ซึ่งกว่าจะทำได้อย่างภาพยนตร์ Iron Man คงจะต้องใช้เวลาอีกหลายปีเลยทีเดียว แต่อย่างน้อยทำให้เราเห็นว่าตอนนี้เทคโนโลยีจากในภาพยนตร์ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝันอีกต่อไป

ภาพ Hologram ของ Hatsune Miku ในงานคอนเสิร์ตของประเทศญี่ปุ่น

ภาพ Hologram ของสำนักข่าว CNN เมื่อครั้งเลือกตั้งประธาธิบดีสหรัฐอเมริกา


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: