ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
Nook เครื่องอ่านอีบุ๊กโดน แฮค แล้ว!!!
แสดงแล้ว 1612 ครั้ง /
ธันวาคม 16, 2009, 21:45:47

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      ในขณะที่ผู้สั่งซื้อ Nook เครื่องอ่านอีบุ๊กทีทำงานด้วยระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) จากบานส์แอนด์โนเบิล (b&n) ที่จะเริ่มส่งมอบให้ในช่วงต้นปีหน้า ล่าสุดมันไม่เพียงแต่จะโดนชำแหละแกะชิ้นส่วนออกมาดูภายใน (เหมือนเมื่อครั้ง Kindle ที่โดนเหมือนกัน) เท่านั้น แต่มันยังโดนแฮค เพื่อเข้าสู่ "root" ของระบบการทำงานได้อีกด้วย ซึ่งนั่นหมายความว่า แฮคเกอร์สามารถเขียนโปรแกรมควบคุมการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่องได้ทั้งหมด

       ทีมแฮคจากเว็บไซต์ nookdevs.com ได้เปิดเผยว่า เมื่อพวกเขาเปิดดูวงจรภายในของ Nook ก็พบว่า ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ทั้งตัวถูกเก็บไว้ในการ์ดหน่วยความจำ microSD 2GB ของ Sandisk (แยกเป็นคนละอันจากช่องใส่การ์ดหน่วยความจำ microSD จากภายนอก) ซึ่งจากจุดเริ่มต้นตรงนี้เอง ที่มันทำให้ทีมแฮคสามารถเข้าถึงข้อมูลบนการ์ดนี้จากเครื่องอ่านที่ต่อกับ คอมพิวเตอร์ได้ด้วยการเปลี่ยนคำสั่งเดียวในไฟล์ init.rc (ไฟล์ที่ถูกเรียกต้อเริ่มต้นระบบ คล้ายๆ กับของ Linux) ผู้เชียวชาญกล่าวว่า มันแฮคง่ายพอๆ กับการทำ Jailbreak ของ iPhone เลยทีเดียว



      ด้วยการแก้ไขเพียงแค่นี้ ทีมแฮคก็สามารถเชื่อมต่อ Nook (หลังจากประกอบเครื่องให้กลับเรียบร้อยเหมือนเดิม) เข้ากับคอมพิวเตอร์  เพื่อเข้าถึงระบบปฏิบัติการด้วย Google Android Developer kit ได้แล้ว ซึ่งนั่นหมายความว่า คุณสามารถโปรแกรมการทำงาน Nook ได้อย่างสมบูรณ์ ก่อนทีคุณจะงงว่าเกิดอะไรขึั้น ข้อสรุปจากการแฮคครั้งนี้ก็คือ Nook เป็นคอมพิวเตอร์ที่ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่ภายในติดตั้งระบบการ เชื่อมต่อเน็ตด้วย 3G และมีแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ไม่ถึงวัน แต่ที่น่าตื่นเต้นยิ่งกว่านั่นคือ ทีมแฮคกำลังมองว่า พวกเขาสามารถเปลี่ยน Nook ให้กลายเป็นแท็บเล็ตท่องเว็บที่มีราคาแค่ 259 เหรียญฯ (ประมาณ 8,600 บาท) เท่านั้น

ข้อมูลจาก: http://www.arip.co.th/news.php?id=410497


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: