ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] Amazon ออกชุดคิทพัฒนาแอพฯ Kindle
แสดงแล้ว 1453 ครั้ง /
มกราคม 23, 2010, 13:02:21

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      ดูเหมือนมันเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ทีจะต้องทำสิ่งนี้ เมื่อวันนี้แอมะซอน (Amazon) ลุกขึ้นมาประกาศว่า ได้จัดทำ Kindle Development Kit (KDK) ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้าง "Active Content" (คอนเท็นต์ที่เคลื่อนไหวโต้ตอบได้) สำหรับใช้กับเครื่องอ่านอีบุ๊กของทางบริษัท

      สำหรับชุดคิทที่ออกมาจะประกอบด้วยอินเตอร์เฟซที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม เครื่องมือต่างๆ และเอกสารที่จำเป็นในการสร้างคอนเท็นต์ที่โต้ตอบกับผู้ใช้ได้ นอกจากนี้ ในชุด KDK ยังมาพร้อมกับ Kindle Simulator เพื่อใช้ทดสอบผลลัพธ์การทำงานบนคอมพิวเตอร์ Mac, PC และ Linux



       นั่นหมายความว่า คอนเท็นต์ของคินเดิ้ลในอนาคตอันใกล้ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ และนิตยสาร ตำราอาหารสามารถโต้ตอบได้ หรือโปรแกรมวางแผนท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงกับข้อมูลพยากรณ์อากาศแบบเรียลไทม์ โดยในการพัฒนาแอพฯ ด้วย KDK ครั้งนี้ทางแอมะซอนได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรอย่าง Zagat, Electronics Arts และรายอื่นๆ ซึ่งเกมส์อย่างหมากรุก และโอเทลโล่ (Othello) ลักษณะคล้ายกับหมากล้อม หรือ Sudoku สามารถพัฒนาเป็น active content บน Kindle ได้ โดยทางแอมะซอนมองว่า มันสามารถพัฒนามูลค่าเพิ่มให้กับคินเดิ้ลได้ไม่มีที่สิ้นสุด เหมือนกับคอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟนที่สามารถรันแอพฯต่างๆ ได้นั่นเอง อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนของ Kindle ก็คือ เรื่องของการที่เป็นจอขาวดำ และการรีเฟรชจอที่ค่อนข้างช้า ดังนั้นเกมส์ที่เล่นบน Kindle ได้จะต้องเป็นพวกเคลื่อนไหวไม่เร็วเท่านั้น หมดสิทธิ์สำหรับเกมส์แอคชั่น



      การขยับตัวอีกครั้งของแอมะซอนหลังจากเพิ่งออกข่าวการเจรจาเพิ่มค่า ลิขสิทธิ์อีบุ๊กให้กับนักเขียน และสำนักพิมพ์ น่าจะเป็นการเตรียมรับ และสกัดดาวรุ่งที่ทำท่าจะมาแรงอย่าง Apple Tablet ซึ่งไม่เพียงแต่จะใช้ทดแทนคินเดิ้ลได้เท่านั้น แต่มันยังมีคุณสมบัติการทำงานอื่นๆ ที่เหนือกว่าหลายด้านอีกด้วย ยกเว้นเรื่องแบตเตอรี่ที่คงสู้ไม่ได้แน่นอน อย่างไรก็ตาม Kindle ของแอมะซอนก็คงจะเข้าไปอยู่ในแท็บเล็ตด้วยเช่นเดียวกับ Kndle App for iPhone แต่มันก็คงไม่ได้ช่วยอะไรแอมะซอนมากนัก หากแผนการเปิดตัวแท็บเล็ตในสัปดาห์ของแอปเปิลเป็นจริง เครื่องอ่านอีบุ๊ก และคินเดิ้ลจะได้อยู่ชูคอต่อไป หรือไม่? งานนี้คงต้องลุ้นกันหน่อย แล้วคุณผู้่อ่านล่ะครับ คิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้

ข้อมูลจาก: http://www.arip.co.th/news.php?id=410735


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: