ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] ฮาร์ดดิสก์"ลบ"ข้อมูลตัวเองเมื่อถูกขโมย?
แสดงแล้ว 1382 ครั้ง /
สิงหาคม 14, 2010, 20:18:52

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      โตชิบา (Toshiba) เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่สำหรับใช้กับฮาร์ดดิสก์ (Hard disk) ของทางบริษัท โดยเทคโนโลยีดังกล่าวจะสามารถเข้ารหัสข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ได้เอง (SED, Self-Encrypting Drive) และเพื่อปัองกันข้อมูลสำคัญไม่ให้ใครสามารถขโมยไปได้ มันยังสามารถลบข้อมูลบนดิสก์ได้เองโดยอัตโนมัติอีกด้วย


     
 

Wipe เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ทำให้ฮาร์ดดิสก์สามารถลบข้อมูลที่อยู่ในตัวมันได้เองโดยอัตโนมัติ ภายใต้เงื่อนไขฮาร์ดดิสก์ถูกถอดออกจากเครื่อง หรือเมื่อปิดสวิทช์ (ปิดปุ๊บหายปั๊บ) ความลับของเทคโนโลยีนี้ก็คือ ข้อมูลที่เข้ารหัสทั้งหมดในฮาร์ดดิส์กจะยังอยู่เหมือนเดิม ไม่ได้ถูกลบแต่ประการใด หากแต่ฮาร์ดดิสก์จะสร้างกุญแจระบบรักษาความปลอดภัยที่ไม่ได้ใช้ในการเข้ารหัสขึ้นมาแทน ไม่มีกูญแจถอดรหัสที่ถูกต้อง ก็เท่ากับข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ไม่มีความหมาย หรือเปรียบได้กับการลบทิ้งไปแล้ว ซึ่งเทคโนโลยี Wipe จะมีประโยชน์มากในกรณีที่ฮาร์ดดิสก์ถูกขโมยออกไปจากเครื่องคอมพิวเตอร์  

เจ้าของฮาร์ดดิสก์สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้ในการลบข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ให้สะอาด เมื่อส่งคืนให้กับบริษัที่เช่าเครื่องมา หรือขายต่อเครื่องให้กับเพื่อน ตลอดจนมอบให้พี่น้องในครอบครัวเอาไปใช้เลย แต่ต้องการให้ข้อมูลในฮาร์ดดิสก์เป็นความลับตลอดกาล นอกจากนี้ เทคโนโลยี Wipe ยังสามารถใช้กับเครื่องพิมพ์ที่เชื่อมต่อบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย โดยเมื่ออุปกรณ์เหล่านี้ถูกถอดปลั๊ก หรือปลดออกจากเครือข่าย ข้อมูลของคุณที่ถูกจัดเก็บไว้ในเครื่องจะถูกลบไป (ไม่มีกุญแจดิจิตอลที่ใช้เปิดอ่านขึ้นมาได้) ทันที

ข้อมูลจาก: nexus404

แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=411937


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: