ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] Intel โชว์แก็ดเจ็ตฉลาด"รู้ใจ"เจ้าของได้
แสดงแล้ว 1694 ครั้ง /
กันยายน 17, 2010, 13:27:19

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      ในอนาคตอันใกล้นี้ โลกจะกลับตาลปัดแทนที่ผู้ใช้จะต้องเรียนรู้การทำงานของแก็ดเจ็ต (gadget) นักวิจัยจากอินเทล (Intel) บอกว่า แก็ดเจ็ตต่างๆ จะเรียนรู้เกี่ยวกับตัวเจ้าของแทน นั่นหมายความว่า ไมว่าคุณจะอยู่ที่ไหน? รู้สึกอย่างไร? และคุณต้องการอะไร? อุปกรณ์เหล่านี้จะอ่านใจ และส่งมอบสิ่งที่คุณต้องการได้


     
 

อาจจะฟังดูเป็นภาพยนต์ไซไฟ (sci-fi) จนหลายคนรู้สึกกลัวได้ แต่ความจริงแล้ว มันไม่ได้อัจฉริยะขนาดนั้น โดย Justin Rattner ประธานหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยี และผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ Intel ได้ขึ้นกล่าวบนเวทีในงาน Intel Developer Forum ถึงประเด็นทางด้านเทคโนโลยีใหม่ที่กำลังอยู่ในระหว่างพัฒนา ซึ่งเขาเรียกมันว่า "context-aware computing" (การคำนวณเพื่อหาคำตอบจากบริบทของผู้ใช้) ด้วยเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้ Gadget ฉลาดรู้เพื่ออำนวยความสะดวกให้ชีวิตของผู้ใช้ง่ายขึ้น แต่ทั้งนี้ยังอยู่ในวิสัยที่เจ้าของแก็ดเจ็ตสามารถควบคุมมันได้ (ไม่ต้องกังวลว่า แก็ดเจ็ตจะฉลาดคิดเองจนสามารถครองโลกแบบที่เห็นในหนัง Sci-fi)

 

Context-aware computing เป็นศัพท์ที่ Intel ใช้เรียกอุปกรณ์ที่สามารถทำนาย (อ่านใจ) สำหรับสิ่งที่ผู้ใช้จำเป็น หรือต้องการ และแนะนำข้อควรปฏิบัติได้อย่างมีขั้นตอน ทั้งนี้บริบทที่อุปกรณ์จะรวบรวม เพื่อประกอบการวิเคราะห์จะมาจากสองส่วนคือ "Hard sensor" ฮาร์ดแวร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวของผู้ใช้ ซึ่งก็จะมี กล้องต่างๆ และข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งสถานที่ที่เจ้าของเดินทางไปโดยใช้ข้อมูลจาก GPS และอีกส่วนหนึ่งของข้อมูลบริบทจะมาจาก "Soft sensors" หรือการตรวจจับข้อมูลจากซอฟต์แวร์ อย่างเช่น ข้อมูลในปฏิทิน หรือชิ้นส่วนของข้อมูลที่ผู้ใช้ป้อนเข้าไปในอุปกรณ์ เรียกว่า แก็ดเจ็ตในอนาคตจะคอยใส่ใจ (aware) ข้อมูลต่างๆ ที่ผู้ใช้มีปฏิสัมพันธ์ (context) เพื่อนำไปใช้ในการคำนวณ (computing) หาคำตอบ หรือคำแนะนำดีๆ ล่วงหน้าให้กับผู้ใช้ที่เป็นเจ้าของนั่นเอง

ตัวอย่างอุปกรณ์ที่ทาง Intel Labs กำลังพัฒนาอยู่ในขณะนี้ เรียกว่า Personal Vacation Assistant (ผู้ช่วยสำหรับการใช้เวลาพักร้อนส่วนตัว) สำหรับเครื่องต้นแบบที่นำมาโชว์นั้นจะมีลักษณะเป็นอุปกรณ์โมบายคล้ายๆ GPS ขนาดใหญ่ โดยหลักการทำงานของ PVA มันจะใช้สิ่งที่ Intel เรียกว่า "บริบท" (context) เพื่อช่วยให้นักท่องเที่ยวใช้ตัดสินใจเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่ต้องใช้ หรือปฏิบัติในระหว่างการท่องเที่ยว โดยอาศัยข้อมูลอ้างอิงการท่องเที่ยวของเจ้าของเครื่อง (เช่น ชอบพักที่ไหน สิ่งที่ชอบทำเวลาไปเที่ยว ฯลฯ) กับข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆ ที่คุณได้เคยทำแล้ว สถานที่ที่คุณอยู่ และตารางปฏิทิน ซึ่งบริบทเหล่านี้จะถูกนำมาใช้ในการวิเคราะห์ เพื่อให้คำแนะนำกับเจ้าของเครื่อง เช่น สถานที่ที่คุณควรจะไปดู ร้านอาหารที่น่าจะไปรับประทาน และอื่นๆ อีกมากมาย และเมื่อสิ้นสุดการเดินทางของคุณ PVA ยังสามารถสร้างบล็อกการท่องเที่ยวให้คุณโดยอัตโนมัติ นั่นหมายความว่า ยิ่งอุปกรณ์สามารถ"รับรู้" (Hard & Soft Sensing) เพื่อให้ได้ข้อมูล หรือบริบทเกี่ยวกับคุณมากเท่าไร การเดาใจ หรือให้คำแนะนำก็จะแม่นยำยิ่งขึ้น ขณะนี้ทาง Intel Labs กำลังทดสอบการทำงานของ PVA กับผู้ที่มาท่องเที่ยวใน New York

นอกจากนี้ ทาง Intel Labs ยังได้โชว์ต้นแบบรีโมททีวีที่มาพร้อมกับเซ็นเซอร์จำนวนหนึ่ง ซึ่งสามารถตรวจจับได้ว่า ใครที่ถือรีโมทนั้นอยู่ในมือ จากนั้นรีโมทจะสามารถบอกได้ว่า ใครกำลังดูทีวี โดยมันสามารถระบุได้จากรูปแบบการเคลื่อนไหวของผู้ที่ถือรีโมทคนนั้น Intel เรียกกระบวนการนี้ว่า "unsupervised learning" ซึ่งหมายความว่า ตัวตรวจจับบนรีโมทจะมีการเรียนรู้การใช้งานตัวมันจากเจ้าของตลอดเวลา และเมื่อมันสามารถระบุได้แล้วว่า ท่าทางการหยิบรีโมทใช้งาน ตลอดจนการเปลี่ยนช่องเลือกชมด้วยรูปแบบอย่างไรเป็นประจำ มันก็จะสามารถทำตัวเป็นไกด์แนะนำรายการทีวีสุดโปรดให้กับคุณได้ โดยคำแนะนำจะปรากฎเป็นเมนูป๊อปอัพบนหน้าจอทีวี

นอกจากจะมีการยกตัวอย่างของเทคโนโลยี Context-aware computing อย่างเป็นรูปธรรมด้วยแอพพลิเคชันดังกล่าวแล้ว ทาง Intel ยังแสดงให้เห็นกระบวนการหลอมรวมข้อมูลที่ได้ทั้งหมดทั้งจาก hard sensors และ soft sensors ให้อยู่ในรูปของแพลตฟอร์มที่ผู้ใช้สามารถควบคุมได้เองอีกด้วย ซึ่งมันจะมีลักษณะคล้าย DRM (Digital Rights Management) สำหรับอุปกรณ์ประเภทนี้ "เราจำเป็นต้องสร้างเฟรมเวิร์กของกระบวนการรับรู้ เพื่อใช้จัดการกับบริบท" เขากล่าว "ดังนั้นผู้ใช้จะสามารถแชร์บริบทของตนให้กับผู้ใช้คนอื่น และเมื่อคุณจะไม่ใช่มันแล้ว" Rattnet ไม่ได้บอกว่า มีอุปกรณ์อะไรอีกบ้างที่ทาง Intel Labs กำลังพัฒนาอยู่ คงบอกแต่เพียงว่า ในอนาคตอันใกล้ผู้ใช้จะได้มีโอกาสสัมผัสเทคโนโลยีนี้

ข้อมูลจาก: pcmag

แสดงบนเว็บไซด์ : [direct]http://www.it4x.com[/direct]

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: [direct]http://www.arip.co.th/news.php?id=412221[/direct]


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: