IT4X เทคนิคคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุค ข่าว IT

ข่าวสาร / ความรู้ => ทิป เทคนิค คอมพิวเตอร์ => ข้อความที่เริ่มโดย: Moshi ที่ กรกฎาคม 08, 2009, 23:03:25

หัวข้อ: บันทึก"ลับ"ที่ต้อง"ล็อค" (ล็อคไฟล์ Notepad)
เริ่มหัวข้อโดย: Moshi ที่ กรกฎาคม 08, 2009, 23:03:25
เชื่อเหลือเกินว่า หากค้นในคอมพิวเตอร์ของคุณจะต้องพบไฟล์ข้อความที่มีความลับบางอย่างซ่อนอยู่ แย่หน่อยก็อาจจะเป็นไฟล์ข้อความ (text file) ที่เก็บ User และ Password ของบัญชีธนาคารออนไลน์ หรือล็อกอินเข้าบัญชีผู้ใช้ในบริษัทฯ โอ้ว...หวังว่าคุณผู้อ่านคงจะไม่ทำอย่างนี้นะครับ

(http://www.arip.co.th/images/news/download/LockNote-2.jpg)

อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้ว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่จะมีบัญชีใช้งานบริการต่างๆ บนเน็ตหลายแอคเคาต์ด้วยกัน ตั้งแต่บัญชีผู้ใช้อีเมล์ไปจนถึงโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ ที่สมัครไว้อัพเดตเพื่อนๆ ตลอดจนข้อมูลสำคัญ (หรือความลับ) บางอย่างที่บันทึกเป็นไฟล์ไว้ ซึ่งถ้าเป็นไฟล์เอกสารของไมโครซอฟท์ออฟฟิศ ผู้ใช้ก็ยังสามารถตั้งพาสเวิร์ดทีต้องป้อนก่อนเปิดไฟล์ได้ แต่ส่วนใหญ่ผู้ใช้มักเลือกใช้ทางเลือกที่ง่าย และสะดวกกว่า แต่หาความปลอดภัยไม่มีเลย นั่นก็คือ พิมพ์ข้อความเหล่านั้นใส่โปรแกรม notepad แล้วจัดเก็บไฟล์ไว้ในเครื่อง ซึ่งใครก็สามารถเปิดอ่านได้อย่างสบายใจเฉิบ

(http://www.arip.co.th/images/news/download/LockNote-3.jpg)

หากคุณชอบความสะดวกสบายในลักษณะนี้ แทนที่จะใช้ notepad ผมขอแนะนำฟรีแวร์ที่รับประกันเรื่องความปลอดภัย โดยเข้ารหัสด้วยมาตรฐาน AES 256 บิต มันมีชื่อว่า LockNote เป็นโปรแกรมเล็กๆ (312KB) ที่เมื่อเปิดขึ้นมา มันจะมีหน้าตาคล้ายโน้ตแพด พร้อมข้อความอธิบายตัวเองเล็กน้อย ซึ่งคุณสามารถลบข้อความนี้ออกไปได้ จากนั้นพิมพ์ความลับของคุณลงไป เสร็จแล้วจัดเก็บ (save) ที่ขั้นตอนนี้จะมีการให้คุณตั้งรหัสผ่าน โดยไฟล์ผลลัพธ์ที่ได้จะเป็น exe ที่สามารถเปิดบนคอมพ์เครื่องไหนก็ได้ไม่ต้องใช้แอพฯอื่นๆ เลย ประเด็นคือ คุณจะต้องป้อนพาสเวิร์ดที่ถูกต้อง มันถึงจะเปิดให้อ่านข้อความในนั้นได้ LockNote จะทำงานได้กับระบบปฏิบัติการ Windows 2000 ขึ้นไป สำหรับคุณผู้อ่านที่สนใจสามารถ ดาวโหลดได้ที่ http://www.steganos.com/us/products/for-free/locknote/overview/


(http://www.arip.co.th/images/news/download/locknote-4.jpg)

หลังจากจัดเก็บไฟล์ความลับเรียบร้อยแล้ว เวลาดับเบิ้ลคลิ้กเปิดไฟล์นี้ มันจะป๊อปอัพหน้าต่างขึ้นมาถามพาสเวิร์ดก่อนเปิดทุกครั้งไป ผู้ใช้ยังสามารถเปลี่ยนพาสเวิร์ด เพื่อความปลอดภัยได้ด้วย

Credit : http://www.arip.co.th/tips.php?id=409406

Site : www.it4x.com
หัวข้อ: Re: บันทึก"ลับ"ที่ต้อง"ล็อค" (ล็อคไฟล์ Notepad)
เริ่มหัวข้อโดย: ♫คนเจียมตัว♫ ที่ ตุลาคม 11, 2009, 12:46:07
โหลดแล้ว  เดี๋ยวจะเอาไปใช้ดู  จได้หมดห่วง เรื่องคนแอบมาดูข้อมูล ;D
หัวข้อ: Re: บันทึก"ลับ"ที่ต้อง"ล็อค" (ล็อคไฟล์ Notepad)
เริ่มหัวข้อโดย: koachi ที่ กรกฎาคม 23, 2010, 16:51:33
ขอบคุณมากครับ  :-[ :-[