IT4X เทคนิคคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุค ข่าว IT

ข่าวสาร / ความรู้ => ข่าวสาร It ใหม่ๆอัพเดททุกวัน => ข้อความที่เริ่มโดย: Moshi ที่ เมษายน 18, 2012, 12:39:23

หัวข้อ: [it] ว้าว!!! TJ* ศรีษะจักรกล"หุ่นกระบอก"
เริ่มหัวข้อโดย: Moshi ที่ เมษายน 18, 2012, 12:39:23
      บ่อยครั้งที่ทางเว็บไซต์ arip จะได้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับ"หุ่นยนต์" ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมีราคาสูงจนเกินเอื้อม แม้จะเป็นชุดคิทก็ยังแพงอยู่ดี เช้านี้เราขอแนะนำโปรเจ็กต์"แก็ดเจ็ต"ไอเดียจาก KickStater ที่จะทำให้ฝันของคุณที่อยากมีหุ่นยนต์ที่ควบคุมการทำงานได้ด้วยระบบ animatronics ที่สามารถเคลื่อนไหวโดยกลไกบังคับ แม้จะมาแค่หัวของมัน แต่การควบคุมที่ได้ไม่ธรรมดาเลย เหมาะมากสำหรับการเเป็นของเล่นที่จะให้เด็กได้ทักษะการทำงานร่วมกันระหว่างระบบอิเล็กทรอนิกส์กับการเคลื่อนไหวเชิงกลของชิ้นส่วนต่างๆ


     
 

TJ* เป็นชื่อของหุ่นกระบอก animatronics ที่มีเฉพาะส่วนของ"ศรีษะ" ซึ่งได้รับการออกแบบ และพัฒนาโดย Jeff Kessler เด็กๆ สามารถควบคุมการทำงานส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นดวงตากลมโตทั้งสองที่นอกจากกลอกไปมาซ้ายขวาได้แล้ว ยังมองขึ้นลงได้อีกด้วย และส่วนที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ปากที่สามารถขยับเปิดปิดได้ กลไกของหุ่นกระบอก TJ* จะถูกควบคุมด้วยจอยสติ๊กที่ต่อกับชุดคิทแผงวงจรยอดฮิตอย่าง Arduino นั่นหมายความว่า คุณยังสามารถพัฒนาต่อยอดให้ TJ* ทำงานได้การเขียนโปรแกรมควบคุมการเคลื่อนไหวใบหน้าแทนกรใช้จอยสติ๊กได้

สำหรับชุดคิท TJ* บน KickStarter ตอนนี้ได้รับเงินสนับสนุนเกินคาดไปเรียบร้อยแล้ว โดยแต่ละชิ้นส่วนของโครงสร้างทำจาก MDF (ไม้ที่มีเนื้อในละเอียดสมารถตัดแต่งให้สวยงามได้ตามต้องการ) ซึ่งชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวจะเชื่อมโยงกลไกกับมอเตอร์เซอโวที่ควบคุมผ่านบอร์ด Arduino อีกทีหนึ่ง ทั้งนี้ Jeff กำลังจะพัฒนาเวอร์ชันอัพเกรดให้ดวงตาของ TJ* มี LED โดยโครงสร้างศรีษะจักรกลหุ่นกระบอกนี้ เด็กๆ สามารถใช้จินตนาการสร้างสรรค์ด้วยกระดาษ เพื่อปกปิดโครงสร้างภายในได้อีกด้วย เห็นแล้วทำให้นึกถึงหุ่นยนต์เหล็กในภาพยนตร์Terminator (T600)

สนนราคาของ TJ* เริ่มต้นที่ 50 เหรียญฯ หรือประมาณ 1,500 บาท หากคุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip เล่นบอร์ด Arduino อยู่แล้ว แต่หากต้องการชุดสมบูรณ์ (TJ* + Arduino Kit + Joystick) ราคาจะขยับขึ้นไปที 120 เหรียญฯ หรือประมาณ 3,600 บาท และหากคุณผู้อ่านอยากได้เวอร์ชันของขิ้นส่วนที่ทำจากพลาสติก แทนที่จะเป็นไม้ MDF ก็เพียงแคเพิ่มอีก 10 เหรีญฯ หรือประมาณ 300 บาท ในส่วนของเวอร์ชันอัพเกรดที่ดวงตาเป็น LED สามารถลุกวาวขึ้นมาได้นั้นจะมีราคาประมาณ 200 เหรียญฯ หรือ 6,000 บาทครับท่าน

 



แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=415119