IT4X เทคนิคคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุค ข่าว IT

ข่าวสาร / ความรู้ => Social Network => ข้อความที่เริ่มโดย: Moshi ที่ สิงหาคม 25, 2009, 09:07:51

หัวข้อ: Bugham ดิกชันนารีแนวใหม่ ออนไลน์ใน MSN
เริ่มหัวข้อโดย: Moshi ที่ สิงหาคม 25, 2009, 09:07:51
เชื่อว่านักท่องเน็ทส่วนใหญ่คงคุ้นเคยและรู้จักกับ ดิกชันนารีออนไลน์ (Dictionary Online) หรือโปรแกรมดิกชั่นนารี กันเป็นอย่างดี เพราะใช้งานง่าย การค้นหาก็สะดวกเพียงแค่เปิดโปรแกรม หรือเปิดเว็บไซต์ พิมพ์คำที่ต้องการแล้วกด Enter คำแปลของศัพท์คำนั้นจะปรากฏขึ้นทันที แต่การใช้งานของ ดิกชันนารีออนไลน์ หรือ โปรแกรมดิกชั่นนารี ยังมีข้อเสียอยู่ ตรงที่ถ้าหากเราเปลี่ยนใช้งานคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น หรือลืมชื่อเว็บไซต์ ต้องเสียเวลาในการลงโปรแกรมใหม่ หรือค้นหาเว็บไซต์ตาม Search Engine ต่าง ๆ จึงมีคนไทยใจดี คิดค้นโปรแกรม Bugham (อ่านว่า บักหำ) ดิกชันนารีแนวใหม่ ออนไลน์ใน MSN

ที่จริงแล้ว บักหำก็คือ บอทนั่นเอง
 
ทำไมต้องเป็น Bugham ?
 
เชื่อว่าหลาย ๆ คนได้ยินชื่อนี้ ต้องมีคำถามตามมาเหมือน ๆ กันเป็นแน่ สาเหตุที่ผู้คิดโปรแกรม Bugham (บักหำ) ตั้งชื่อนี้ เพราะเป็นคนแถบอีสาน และคำว่า บักหำ ไม่ถือว่าคำหยาบแต่ประการใด วิธีการใช้ก็ง่ายแสนง่าย เพียงแค่คลิกเมนู Add a contact ในโปรแกรม MSN (Windows Live Messenger) ตรงช่อง Instant Massaging Address ให้เลือกใส่อีเมลอันใดอันหนึ่ง ดังต่อไปนี้   

[email protected] (เต็ม)
[email protected] (เต็ม)
[email protected] (เต็ม)
[email protected] (ว่าง)
[email protected] (เต็ม)

[email protected]
[email protected]
[email protected]   
[email protected]
[email protected]
[email protected]

ให้แอด [email protected], [email protected], [email protected] นะครับ ตัวอื่น ๆ เต็มหมดแล้ว

บักหำ มีบริการตั้งโหมดการทำงานไว้สำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการใช้บักหำเฉพาะอย่าง พิมพ์ ดังนี้


คำสั่งเปลี่ยนโหมดการทำงาน

>chm 1 โหมดสนทนา
>chm 2 โหมดดิก(พจนานุกรม)
>chm 3 โหมดดิก(พจนานุกรม) อังกฤษ-อังกฤษ
>chm 4 โหมดสารานุกรม
>chm 5 โหมดไร้สาระ (ยังไงเนี่ย )
>chm 0 กลับสู่โหมดรวม

เร็วๆหน่อยนะครับ ผมทราบมาว่าทาง MSN Passport มันรับคนใน list ได้ 1000 คนต่อเมล์ 

(http://img360.imageshack.us/img360/7126/89252394rm8.jpg)

หลักจากนั้นไม่นาน ใน list รายชื่อผู้ติดต่อ ของ MSN จะมีชื่อ บักหำ ปรากฏอยู่
Bugham คล้าย อับดุล
 
หลายคนคงรู้จัก อับดุลตามงานวัด ที่ถามอะไร อับดุลรู้ อับดุลตอบได้ Bugham ก็คล้ายกัน เพราะเมื่อเรามีชื่อ บักหำ อยู่ใน list แล้ว พอเกิดความสงสัย ใคร่รู้ เอ๊ะ!!! คำนี้แปลว่าอะไร? เพียงแค่ดับเบิ้ลคลิกที่ชื่อ และพิมพ์คำที่ต้องการ กด sent เจ้าโปรแกรม Bughamจะส่งคำแปลมาให้เพียงชั่วอึดใจ แต่อาจจะไม่เหมาะกับคนที่ใช้ Emotion แทนตัวอักษรเยอะ ๆ เพราะ Bugham จะอ่าน มองเป็นเพียงภาพหนึ่งภาพ ที่ไม่ใช่ตัวอักษร ทำให้ไม่ทราบคำแปลต้องยกเลิกใช้ Emotion ชั่วคราว 
 
การแสดงผลจากคำไทยเป็นอังกฤษ นอกจากจะได้คำศัพท์ภาษาอังกฤษแล้ว Bugham ยังแสดงคำไทยที่มีความหมายเหมือน ลักษณะของคำ ลักษณะนาม และตัวอย่างประโยค เหมือนเปิดทั้งพจนานุกรมภาษาไทยและภาษาอังกฤษพร้อมกัน

(http://oxygen.readyplanet.com/images/1185437549/thai-en.jpg)

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะนอกจากจะแปลคำศัพท์จากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ หรือ จากภาษาอังกฤษ เป็นภาษาไทยแล้ว Bugham ยังสามารถแปลในรูปแบบ อังกฤษ เป็นอังกฤษ , ตรวจดวงชะตาราศีประจำวัน , เล่นเกมส์ ตอบปัญหาเชาว์ , ตอบปัญหาความรู้ทั่วไป , ตรวจล็อตเตอร์รี่ , ผลบอลประจำวัน , ถามปัญหากับผู้พัฒนาระบบ , แสดงความคิดเห็น หรือแม้กระทั่งใช้เป็น บันทึกช่วยจำ ได้อีกด้วย

(http://oxygen.readyplanet.com/images/1185437549/horo.jpg)

แม้ว่าตอนนี้ Bugham จะยังไม่สมบรูณ์ 100% แต่เป็นอีกโปรแกรมหนึ่งที่ไม่ควรพลาด เพราะไม่ต้องโปรแกรมเพิ่มที่เครื่อง ไม่ต้องจำชื่อเว็บไซต์ เพียงแค่เพิ่มอีเมลลงในโปรแกรม MSN ที่ใช้กันประจำอยู่แล้ว และที่สำคัญคือ ไม่ว่าเราจะไปออนไลน์ MSN ที่ไหน เจ้าบักหำนี้จะตามติดอยู่ใน list เรา หากเบื่อยังสามารถเล่นเกมส์ ดูดวง เพลินไปอีกแบบ และคิดว่าทางผู้คิดค้นและพัฒนาคงจะไม่หยุดอยู่เพียงแค่นี้ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่น่าสนใจ ไม่ควรพลาดครับ 

ติดตามผลงานได้ที่  http://www.bugham.com/newbugham/ (http://www.bugham.com/newbugham/)
Credit by  www.ReadyPlanet.com (http://www.ReadyPlanet.com)

Site : www.it4x.com (http://www.it4x.com)