IT4X เทคนิคคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุค ข่าว IT

ข่าวสาร / ความรู้ => ข่าวสาร It ใหม่ๆอัพเดททุกวัน => ข้อความที่เริ่มโดย: Moshi ที่ มกราคม 28, 2010, 16:21:46

หัวข้อ: [it] เผยความลับ A4 ซีพียูตัวแรกของ Apple
เริ่มหัวข้อโดย: Moshi ที่ มกราคม 28, 2010, 16:21:46
      ข่าวใหญ่วันนี้คงหนีไม่พ้นเรื่องการเปิดตัว "ไอแพด" (iPad) ของแอปเปิล (Apple) แต่สิ่งหนึ่งที่เชื่อว่า คุณผู้อ่านที่ได้ติดตามข่าวผ่านทางหน้าเว็บ คงจะเกิดคำถามอยู่ในใจเป็นแน่ และมันน่าจะเป็นอีกข่าวหนึ่งที่ต้องนำมาตีแผ่ให้ทราบกันด้วยนั่นก็คือ ในการเปิดตัว"ไอแพด"ครั้งนี้ถือเป็นอีกก้าวของแอปเปิลที่ตัดสินใจใช้ซีพียู ตัวแรกของทางบริษัทชื่อว่า Apple A4 แทนที่จะเป็นชิปของ Intel อย่างที่หลายคนคาดการณ์กันไว้ก่อนหน้านี้

      เมื่อปีที่แล้ว ทางแอปเปิลได้ซื้อบริษัท PA Semiconductor ซึ่งผลผลิตแรกของบริษัทดังกล่าวก็ได้เผยโฉมแล้วในวันนี้ นั่นก็คือ Apple A4 Processor ทีประมวลผลด้วยความเร็วของสัญญาณนาฬิกา 1GHz อย่างไรก็ตาม ประเด็นของการปรากฎชื่อชิปดังกล่าวในไอแพดไม่สำคัญเท่ากับการที่แอปเปิล สามารถทำซีพียูของตัวเองได้แล้ว และที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้นอยู่ตรงคำถามที่ว่า ซีพียูของแอปเปิลจะสามารถเอาชนะ Cortex ของ ARM หรือ Snapdragon ของ Qualcomm ที่อยู่ในตลาดได้ หรือไม่? ซึ่งงานนี้คงต้องมีการเปรียบมวยกันเล็กน้อย

(http://www.arip.co.th/images/news/Apple/1/apple-a4-processor-for-ipad-2.jpg)

      ประการแรก A4 ทำงานที่ความถี 1GHz ซึ่งเป็นมาตรฐานของโมบายซีพียูปีนี้ ต้องถือว่าเป็นก้าวแรกที่เร็วมากทีเดียว ในขณะที่ Snapdragon 1GHz ของ Qualcomm อยู่ในสมาร์ทโฟน Nexus One ของ Google หากใช้ซีพียู A4 ที่สามารถตอบสนองการทำงานที่หลากหลานยของไอแพดได้ มันคงทำให้ Nexus One กลายเป็น superphone ได้จริงๆ น่าเสียดายที่กูเกิ้ลกับแอปเปิลเตียงหักกันไปแล้ว ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ A4 อีกประการหนึ่งที่ควรทราบก็คือ ที่สเป็กและความถี่ของการทำงานดังกล่าว Apple A4 สามารถเล่นวิดีโอไฮเดฟฯ ได้นานถึง 10 ชั่วโมงก่อนแบตเตอรี่จะไม่พอ ซึ่งหากใช้โพรเซสเซอร์จากผู้ผลิตทั้งสองเจ้า ยังไม่แน่เหมือนกันว่าจะได้นานเท่ากัน หรือไม่?

(http://www.arip.co.th/images/news/Apple/1/apple-a4-processor-for-ipad-3.jpg)

      แม้แอปเปิลจะยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลจำเพาะเกี่ยวกับซีพียู A4 มากนัก แต่คาดว่า เราคงจะได้ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับซีพียูตัวนี้มากขึ้นในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน ซึ่งหากทางเว็บไซต์ ได้รับข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติมอย่างไร? เราจะรีบนำมารายงานให้ทราบโดยทั่วกันครับ

ข้อมูลจาก: http://www.arip.co.th/news.php?id=410771 (http://www.arip.co.th/news.php?id=410771)