IT4X เทคนิคคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุค ข่าว IT

ข่าวสาร / ความรู้ => ข่าวสาร It ใหม่ๆอัพเดททุกวัน => ข้อความที่เริ่มโดย: Moshi ที่ สิงหาคม 31, 2010, 07:52:56

หัวข้อ: [it] เน็ตพ่นพิษดิกฯ Oxford เลิกพิมพ์เล่มใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: Moshi ที่ สิงหาคม 31, 2010, 07:52:56
      ซีอีโอของสำนักพิมพ์ผู้พิมพ์ Oxford English Dictionary (OED) หรือ "พจนานุกรมภาษาอังกฤษของออกซ์ฟอร์ด" ที่หลายคนคุ้นเคย กล่าวว่า OED เอดิชั่นที่ 3 อาจจะไม่มีการพิมพ์ออกมาเป็นเล่มแล้ว ทั้งๆ ที่ทีมงานกว่า 80 ชีวิตได้ทำพจนานุกรมฉบับดังกล่าวเสร็จไปแล้ว 28% สาเหตุสำคัญของการตัดสินใจครั้งนี้เป็นมาจากยอดขายเล่มทีตกลงเนื่องจากผู้ใช้หันไปใช้บริการจาก"อินเทอร์เน็ต"


       

หนังสือพิมพ์ Sunday Telegraph รายงานว่า Nigel Portwood ซีอีโอของ Oxford University Press สำนักพิมพ์ผู้เป็นเจ้าของดิกชันนารียอดฮิตสำหรับนักเรียนกล่าวว่า "ตลาดพจนานุกรมที่เป็นสิ่งพิมพ์กำลังเลือนหายไป โดยยอดจำหน่ายลดลงหลายสิบเปอร์เซ็นต์ทุกปี" ต่อข้อถามทีว่า เอดิชั่นที่สามของ OED จะพิมพ์ออกมา หรือไม่? เขากล่าวว่า "ผมคิดว่า ไม่น่าจะพิมพ์ออกมานะ" อย่างไรก็ตาม โฆษกของสำนักพิมพ์อ้างว่า ผู้บริโภคบนออนไลน์มีการเติบโตมากขึ้น แต่ก็ยังมีผู้บริโภคที่ซื้อดิกฯในรูปแบบสิ่งพิมพ์อยู่ ดังนั้นจึงยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะเลิกพิมพ์ในตอนนี้

OED เอดิชั่นใหม่จะให้บริการบนออนไลน์ โดยจะได้รับการปรับปรุงข้อมูล ตลอดจนเพิ่มคำศัพท์ใหม่ทุกๆ 3 เดือน ซึ่งจะตอบโจทย์การใช้งานของผู้บริโภคมากกว่าสิ่งพิมพ์ กำหนดการเปิดตัวในเดือนธันวาคม ศกนี้ ค่าบริการรายปีอยู่ที่ 372 เหรียญฯ (ประมาณ 12,000 บาท) ต่อปี ปัจจุบันทางสำนักพิมพ์ได้ผลิตพจนานุกรมประมาณ 500 รูปแบบทั้งที่เป็นดิกชันนารี คำศัพท์ที่มีความหมายใกล้เคียง (thesauruses) และไตเติ้ลสำหรับภาษาต่างๆ มากกว่า 40 ภาษาในหลากหลายรูปเล่ม

ข้อมูลจาก: upi

แสดงบนเว็บไซด์ : [direct]http://www.it4x.com[/direct]

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: [direct]http://www.arip.co.th/news.php?id=412077[/direct]