IT4X เทคนิคคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุค ข่าว IT

ข่าวสาร / ความรู้ => ข่าวสาร It ใหม่ๆอัพเดททุกวัน => ข้อความที่เริ่มโดย: Moshi ที่ กรกฎาคม 30, 2009, 08:10:16

หัวข้อ: กล้องถ่ายรูป"3 มิติ"ตัวแรกของโลก
เริ่มหัวข้อโดย: Moshi ที่ กรกฎาคม 30, 2009, 08:10:16
[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th (http://www.arip.co.th)] รายงานข่าวผลิตภัณฑ์ล่าสุด บริษัทฟูจิฟิล์ม (Fujifilm) ได้เปิดตัวกล้องดิจิตอลสามมิติตัวแรกของโลกที่สามารถถ่ายภาพนิ่ง และภาพยนต์วิดีโอในรูปแบบ 3 มิติได้ โดยผู้รับชมไม่ต้องสวมใส่แว่นตาชนิดพิเศษแต่อย่างใด...น่าสนใจมากๆ

(http://www.arip.co.th/images/news/gadget11/fujifilm-finepix-real-3D-w1-2.jpg)

FinePix Real 3D W1 กล้องดิจิตอลรุ่นใหม่ล่าสุดจากฟูจิฟิล์มที่สามารถถ่ายภาพสามมิติได้ ซึ่งมีกำหนดวางตลาดในญี่ปุ่นวันที่ 8 สิงหาคม ศกนี้ โดยจะมาพร้อมกับ FinePix Real 3D V1 กรอบรูปดิจิตอล 3 มิติที่มีขนาด 8 นิ้ว สนนราคาอยู่ที่ประมาณ 100,000 เยน (ประมาณ 36,000 บาท) โห...ราคาแพงไม่เบาเลยนะเนี่ย!!! 

(http://www.arip.co.th/images/news/gadget11/fujifilm-finepix-real-3D-w1-3.jpg)

สำหรับตัวกล้องจะมีโหมดในการถ่ายภาพ 3D ให้เลือก 2 โหมดด้วยกันคือ 3D double shooting และ 3D time-interval difference shooting โดยในโหมดแรกการสร้างภาพสามมิติ กล้องจะทำการถ่ายภาพที่สองหลังจากภาพแรก และรวมภาพทั้งสอง เพื่อสร้างเป็นภาพสามมิติจากภายในกล้อง "ผู้ใช้สามารถแก้ไขความลึกตึ้นของภาพสามมิติที่ถ่ายได้อีกด้วย อีกทั้งยังสามารถถ่ายภาพสามมิติได้จากภาพที่ซูมจากระยะไกล (long zoom telephoto) และภาพที่ถ่ายในระยะใกล้(macro shot) ซึ่งภาพถ่ายทั้งสองลักษณะนี้จะทำให้ได้ภาพสามมิติที่มีความชัดเจนของมิติในการมองเห็นมากกว่าด้วย"

(http://www.arip.co.th/images/news/gadget11/fujifilm-finepix-real-3D-w1-4.jpg)

(http://www.arip.co.th/images/news/gadget11/fujifilm-finepix-real-3D-w1-6.jpg)

ส่วนโหมดที่สอง 3D Interval Shooting จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพไม่พร้อมกัน เพื่อให้ได้มุมมองที่แตกต่างและต่อเนื่อง อย่างเช่น การถ่ายภาพในขณะที่ผุู้ถ่ายกำลังเคลื่อนที่เช่น อยู่ในรถไฟ หรือรถยนต์ ซึ่งภาพถ่ายสามมิติที่ได้จะมีลักษณะของมุมมองที่กว้างขึ้นตามช่วงเวลาของการถ่ายภาพ เช่น คุณสามารถมองเห็นภาพถ่ายของกำแพงโค้งจากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่งต่อเนื่องภายในภาพถ่ายสามมิติเพียงภาพเดียว "ฟังก์ชัน Parallax Control จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งภาพ 3 มิติได้ทั้งระหว่างถ่ายวิดีโอ หรือขณะกำลังมองภาพผ่านมอนิเตอร์ LCD ด้วยขั้นตอนการใช้ที่ง่ายนี้จะทำให้เจ้าของกล้องสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์กับผลงานภาพถ่ายสามมิติของตนเองได้"

(http://www.arip.co.th/images/news/gadget11/fujifilm-finepix-real-3D-w1-5.jpg)

หัวใจของกล้องรุ่นนี้อยู่ที่ Real 3D Lens System (ระบบเลนส์สามมิติ) ซึ่งประกอบด้วยเลนส์ Fujinon 2 ชุด และหน่วยประมวลผลภาพถ่ายสามมิติ RP (Real Photo) 3D Processor โดยทางฟูจิฟิล์มกล่าว่า เทคโนโลยีนีได้รับการพัฒนาเรือยมาตั้งแต่สองปีที่แล้ว ซึ่งมันสามารถซิงค์ข้อมูลที่ส่งผ่านเข้ามาจากเซ็นเซอร์ CCD 2 ตัว เพื่อสร้างภาพที่มีความสมมาตรในมุมมอง 3 มิติได้ในภาพเดียว ทางบริษัทยังแนะนำอีกว่า FinePix Real 3D W1 มีการใช้เทคนิคถ่ายภาพสามมิติด้วยวิธีง่ายๆ ที่เกิดจากการใช้ภาพ 2 มิติอีกด้วย (เข้าใจว่าเป็นเทคนิค Stereoscopic ทีเป็นการซ้อนภาพเหลื่อมสองตาด้วยสี หรือแสงที่แตกต่างกัน) โดยโหมด Advanced 2D จะสามารถถ่ายภาพสองช็อตพร้อมกัน (แต่มุมมองจะต่างกัน) ได้ด้วยการกดปุ่มชัตเตอร์เพียงครั้งเดียว ในขณะที่โหมด Tele+Wide Shooting จะทำให้สามารถถ่ายภาพในลักษณะดึงภาพเข้ามาใกล้พร้อมกับเก็บภาพกว้างได้พร้อมกันอีกด้วย ซึ่งทำให้ได้ภาพที่แปลกตา แต่ถ่ายได้ง่ายดาย ดูแล้วน่าเล่นจริงๆ เลย

Fujifilm 3D System - W1 (http://www.youtube.com/watch?v=8vxkOeFznCo#ws-lq-lq2-hq-vhq)

Credit : http://www.arip.co.th/news.php?id=409595 (http://www.arip.co.th/news.php?id=409595)

SIte : www.it4x.com (http://www.it4x.com)