ก็กำหนดค่าตัวแปรของแต่ละอย่างเช่น เป็น (int หรือ interger) (real หรือ float)
แล้วแต่ภาษานั้นๆ อ่านหมายเหตุด้านล่างสุดในกระทู้นี้ ที่เขียนไว้ด้วยนะจ๊ะ
procedd main() <<< โครงสร้างอาจเขียนผิด เพราะผ่านมานานแล้ว ดูที่หมายเหตุนะ
Begin
boolean Exit =false;
real Tr,H1,W1;
char choice;
do
{
Mainmenu(50,50,80,80); // ขอเลือก แบบเมนู แบบง่าย โดยใช้ คีย์กดเลือก เลข 1 -3 นะจ๊ะ
choice=getchchar(); // ฟังก์ชัน มันจะมี getchar(),getche(),getch() ซึ่งคล้ายกัน
switch (choice) // ถ้าใช้ชื่อ คำสั่งผิด เพราะ เขียนมาหลายโปรมา ลองเดาเองนะ คือคำสั่งอะไร
{
case '1' : ก็เขียนตัวแปร กำหนดสูตร ของ สามเหลี่ยม;
break;
case '2' : ก็เขียนตัวแปร กำหนดสูตร ของ สี่เหลี่ยม;
break;
case '3' : ก็เขียนตัวแปร กำหนดสูตร ของ วงกลม;
break;
case '4' : Exit=true; // กด 4 กำหนดให้ตัวแปร ออก เป็น จริง
break
else :
}
}
while (!Exit); //ตรงนี้ จำเป็นการเช็ค ว่าจริง ทำลูปต่อ ไม่จริง ออกลูป ถ้ากด 4 แล้ว Exit เป็นจริง
// จริง เจอ เครื่องหมาย ! ที่แปลว่า ไม่ ผลรวม คือไม่จริง พอไม่จริง ก็ลูป
End.
อาจเขียนคำสั่งผิดนะ เพราะไม่ได้ใช้นาน
procred mainmenu (int x1,int y1,int x2,int y2)
{
ก็ Wrie แสดงเมนูเอาไว้ มันมี เมนูในการทำ อีกหลายแบบ ต้องไปประยุกต์เอง เช่น
-เมนูผ่านการกดเมาส์
-เมนูผ่านการกดคียบอร์ดเลือกตรงๆ กด 1 ไปอันนี้
-เมนู เลือก แบบ popup เลือก แถบบารฺ มาที่ต้องการ แล้ว Enter
-สมมุติ เขียน เมนู นั้น เสร็จแล้ว ใน คำสั่งนี้นะ
}
Tr = 0.5 * H * W
หมายเหตุนิด ไม่ได้ใช้โปรนี้มา จะ 15-20 ปี ขึ้นแระ อาจจำคำสั่งผิดบ้าง แต่ หลักการ ไม่ผิด
(เริ่มจำไม่ได้แระ ไม่ได้ใช้นาน) จำนวนจริง
ของภาษาต่างๆ Pascal C COBOL Html CSS Java จะใช้ float หรือ real หรือ .... อีกมากมาย ไม่แน่ใจ
โครงสร้าง ก็เหมือนกัน อาจลืม สัญลักษณ์ หรือ คำสั่ง ต่างๆ แต่หลักการ ทำตามนี้ได้
Begin End น่าจะ Pascal ถ้าจำไม่ผิด
{} ส่วนใหญ่เลย ทั้ง C C++ และโปรเขียน สมัยนี้
คำสั่ง Switch (ตัวแปร)
{
case ตัวเลือก1
case ตัวเลือก2
}
หรือบางโปรเป็น
case (ตัวแปร)
{
ตัวเลือก1
ตัวเลือก2
}
เลยก็มี