ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] เผยดีไซน์ Chrome 13 กำจัดแถบ URL
แสดงแล้ว 1655 ครั้ง /
พฤษภาคม 20, 2011, 09:48:25

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      เป็นที่ทราบกันดีกว่า Google พยายามจะย่นย่อให้อินเตอร์เฟซการใช้งานของบราวเซอร์ Chrome เหลือน้อยลงที่สุด โดยนักพัฒนาจะพยายามตัดส่วนการใช้งานที่ไม่จำเป็น (ผู้ใช้ไม่ค่อยได้คลิก) ไปพร้อมๆ กับทำให้แถบการใช้งานด้านบนบางลงที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้เหลือพื้นที่แสดงหน้าเว็บมากที่สุด ล่าสุดพวกเขาได้ทำสำเร็จไปอีกขั้นหนึ่งแล้วด้วยการลดแถบเครื่องมือที่ใช้ในการท่องเว็บ (Navigation toolbar) นั่นหมายความว่า คุณจะไม่แถบที่มีช่องใส่ URL โผล่รอให้คุณป้อนแอดเดรสของเว็บที่ต้องการเข้าไปชมอีกต่อไป


     
 

ทางเลือกสำหรับการทดลองอินเตอร์เฟซใหม่ของ Chrome 13 ที่เชื่อว่า น่าจะทำให้ผู้ใช้หลายๆ คนต้องอึ้งไปตามๆ กัน เมื่อทีมพัฒนาสามารถลดแถบเครื่องมือด้านบนลงได้อีก โดยแถบเครื่องมือที่ใช้ในการท่องเว็บของบราวเซอร์ คงเหลือไว้แค่ 3 ส่วนสำคัญในการใช้งานนั่นคือ แท็บ ปุ่มเมนู และพื้นที่แสดงผลหน้าเว็บ แม้กระทั่งปุ่มไปหน้าเว็บถัดไป หรือก่อนหน้านี้ที่เคยเปิดมาแล้ว (forward/backward button) ยังถูกยุบรวม แล้วเลื่อนไปซ้ายสุดของแท็บบาร์

สำหรับการเข้าถึงช่องพิมพ์ URL ของเว็บไซต์ที่ต้องการเข้าไปเยี่ยมชม ผู้ใช้ต้องคลิกบน"แท็บ" แค่อึดใจอินเตอร์เฟซของแถบท่องเว็บที่ประกอบด้วยช่องพิมพ์ URL และปุ่ม Refresth ก็จะโผล่ขึ้นมาในลักษณะดรอปดาวน์ลงมาจากแท็บ โดยแถบท่องเว็บดังกล่าวจะอยู่ค้างบนหน้าจอตราบใดที่ช่องป้อน URL แอคทีฟ (เคอร์เซอร์รอพิมพ์กระพริบอยู่ในนั้น) และจะเลื่อนกลับขึ้นไปภายในไม่กี่วินาที หากเท็กบ๊อกซ์สำหรับป้อน URL ไม่ถูกเลือก ซึ่งคุณสมบัติของ UI ใหม่นี้จะพบได้ใน Chrome 13 เวอร์ชันทดสอบบน Windows (ยังไม่มีในเวอร์ชันสำหรับ Mac)

อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนของการออกแบบให้ช่องป้อน URL ทำงานในลักษณะนี้ก็คือ มันเสี่ยงต่อการโดนโจมตีด้วยเทคนิค Phishing เนื่องจากมันทำให้ผู้ใช้มีโอกาสไม่ทันได้สังเกตความผิดปกติของ URL ตลอดจนสถานะของ SSL ที่ปัจจุบันจะสังเกตเห็นรูปแม่กุญแจล็อคได้ตลอดเวลา แต่ทั้งนี้ Chrome 13 ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนา ดังนั้นเวอร์ชันสมบูรณ์ อาจจะมีการเปลี่ยแปลง หรือไม่ก็ให้ผู้ใช้เลือกใช้อินเตอร์เฟซนี้ด้วยตัวเอง

เว็บไซต์ในข่าว: Google

แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=413673


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: