ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] Google Doodle โชว์สด "จันทรุปราคา"
แสดงแล้ว 1925 ครั้ง /
มิถุนายน 16, 2011, 08:18:55

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      แม้ประชากรโลกในทวีปเอเซีย และมิดเดิ้ลอีสต์จะได้มีโอกาสเห็น"จันทรุปราคา" (lunar eclipse) หรือ "ราหูอมจันทร์" ปรากฎการณ์ธรรมชาติ โดยในบ้านเราสามารถมองเห็นได้ตั้งแต่ช่วงประมาณเที่ยงคืนตีหนึ่งเป็นต้นไป แต่ชาวกรุงส่วนใหญ่ต้องผิดหวัง เพราะฟ้าปิดแถมยังมีฝนตกอีกด้วย อย่างไรก็ดี เช้านี้ Google เอาใจหลายๆ คนที่ไม่ไดมีโอกาสเห็นจันทรุปราคาที่เกิดขึ้นเมื่อคืนด้วยการทำ Google doodle เป็นภาพเคลื่อนไหวของปรากฎการณ์ดังกล่าวให้ได้ชมกัน


     
 

Google ได้จัดทำ doodle ที่เก็บภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ของ"จันทรุปราคา" ซึ่งฟุตเทจทั้งหมดจะมีความยาวประมาณ 100 นาที โดยมาจากกล้องในแอฟริกาใต้ ดูไบ และไอสแลนด์ ทั้งนี้ภาพปรากฎการณ์ดังกล่าวจะถูกอัพเดททุกๆ 2 นาที งานนี้ Google ร่วมมือกับ Slooh เว็บไซต์ทางด้านดาราศาสตร์ เพื่อทำการถ่ายทอดสด (live-stream) ปรากฎการณ์ "จันทรุปราคา" โดยสามารถรับชมบน YouTube หรือแอพฯ แอนดรอยด์ (android) บนสมาร์ทโฟน

สำหรับการถ่ายทอดสดครั้งนี้ของ Slooh ยังได้รับการสนับสนุนจากสปอนเซอร์ค่ายหนังดังอย่าง Paramount Pictures โดยใช้กระแสความสนใจในปรากฎการณ์ "จันทรุปราคา" เพื่อโปรโมท Transformers ที่ใช้ชื่อตอนว่า Dark of the Moon ซึ่งมีกำหนดการฉายช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้ อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนจะไม่ได้ผลสักเท่าไร นอกจาก Slooh แล้ว ยังมีเว็บไซต์อื่นๆ อย่าง Sky Watcher รวมถึงเว็บไซต์ในอินเดีย สิงคโปร์ และอียิปต์ ที่ได้มีการนำเสนอภาพถ่ายของปรากฎการณ์นี้โพสต์ขึ้นบนเว็บต่างๆ ด้วย ปรากฎการณ์ "จันทรุปราคา" ราหูอมจันทร์เกิดขึ้นเมื่อ พระจันทร์ โลก และพระอาทิตย์ เคลื่อนตัวมาอยู่ในตำแหน่งเดียวกัน โดยเงาของโลกจะค่อยๆ เคลื่อนทับดวงจันทร์จนมิด และค่อยๆ ผ่านเลยไปจนเห็นดวงจันทร์เต็มด้วยอีกครั้งนั่นเอง

เว็บไซต์ในข่าว: Google

แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=413823


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: