ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] บอทเน็ตใหม่ติดพีซี 4.5M พร้อมยิงสแปม
แสดงแล้ว 1268 ครั้ง /
กรกฎาคม 01, 2011, 20:48:17

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      รายงานข่าวล่าสุด นักวิจัยระบบรักษาความปลอดภัยเผย พบไวรัสพันธุ์ใหม่สามารถแพร่กระจายไปยังคอมพิวเตอร์ที่รัน Windows มากกว่า 4.5 ล้านเครื่องภายใน 3 เดือน นอกจากนี้ พวกมันยังเปลี่ยนคอมพิวเตอร์ของเหยื่อให้กลายเป็น"บอทเน็ต" (botnet) ที่ยากต่อการทำลายอีกด้วย


     
 

เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญพบ"บอทเน็ต"ที่ยากต่อการทำลาย แพร่กระจายติดไปยังคอมพิวเตอร์ทั่วโลกหลายล้านเครื่อง โดยส่วนใหญ่จะเป็นคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ในสหรัฐฯ สำหรับบอทเน็ตอันครายที่พนี้มีชื่อว่า TDL ซึ่งแพร่กระจายติดไปยังคอมพิวเตอร์ที่รัน Windows มากกว่า 4.5 ล้านเครื่องในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา หลังจากที่ผู้สร้างบอทเน็ตได้ทำให้มันสามารถต่อกรกับซอฟต์แวร์ระบบรักษาความปลอดภัยได้

ผู้เชี่ยวชาญจาก Kaspersky Labs กล่าวว่า การอัพเกรดความสามารถของบอทเน็ตตัวร้ายครั้งล่าสุด (นับเป็ฯครั้งที่ 4 แล้ว) ทำให้มันได้ชื่อใหม่ว่า TDL-4 ซึ่งเป็นภัยคุกคามที่มีความซับซ้อนมากทีสุดวันนี้ "ผู้สร้าง TDL พยายามที่จะทำให้มันเป็นบอทเน็ตที่ยากต่อการทำลาย โดยมันสามารถป้องกันตัวเองจากการถูกโจมตีจากซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัส" ทั้งนี้บอทเน็ตดังกล่าวจะติดเข้าไปยังคอมพิวเตอร์ผู้ใช้ตามบ้านที่เชื่อมต่อเน็ต และเปลี่ยนตัวเองเป็นเครือข่ายอาชญากรรมขนาดใหญ่ที่ควบคุมสั่งการผ่านเน็ตได้ เป้าหมายของมันคือ การขโมยข้อมูลจากเหยื่อ และใช้เครื่องพีซีที่ตกเป็นเหยื่อสแปมเมล์

TDL จะซ่อนตัวอยู่ในเว็บไซต์ต่างๆ โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่มีภาพโป๊ และภาพยนตร์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ เมื่อผู้ใช้เข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์เหล่านี้ พวกมันก็จะติดตั้งตัวเองเข้าไปในระบบไฟล์ของ Windows ที่ยังไม่ได้ติดตั้งแพตช์อุดช่องโหว่ของไมโครซอฟท์ แม้รายงานข่าวก่อนหน้านี้จะมีการเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ Symantec เปิดเผยว่า มีการลดจำนวนของ SPAM ลงได้ถึง 75% แต่ดูเหมือน TDL-4 จะเป็นหนึ่งในมัลแวร์ที่พยายามจะทำให้สถิติดังกล่าวเปลี่ยนกลับไปตรงกันข้าม นักวิจัยกล่าวว่า ผู้สร้าง TDL-4 ได้พัฒนาระบบเข้ารหัสของตนเอง เพื่อห่อหุ้มตัวเองให้รอดพ้นจากการดักจับ ซึ่งทำให้มันเป็นไวรัส-บอทเน็ตที่ตามล่า และกำจัดได้ยากทีสุดในปัจจุบัน

เว็บไซต์ในข่าว: Securelist

แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=413916


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: