ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] ทำภาพถ่ายให้เป็น 3 มิติ ภาค 2 : มาทำไฟล์ MPO กันดีกว่า
แสดงแล้ว 2494 ครั้ง /
กรกฎาคม 07, 2011, 23:52:13

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      เกริ่นนำไปตามหัวข้อของบทความนี้ คุณผู้อ่านบางท่านอาจสงสัยว่า เอ...เจ้าไฟล์ MPO คืออะไรกันหน๋อ? แต่ช้าก่อน เรามาทำความรู้จักกับเจ้าไฟล์ MPO นี้กันก่อนดีกว่าครับ


     
 

MPO - Multi-Picture Format คือไฟล์ที่มีมาตราฐานมาจากไฟล์รูปภาพ JPEG ที่เราคุ้นเคยกันดี ซึ่งเป็นภาพที่เราได้จากกล้อง Digital ทั่วๆไป แต่สำหรับไฟล์ MPO จะประกอบด้วยภาพ 2 ภาพขึ้นไป รวมกันเป็นไฟล์เดียว ซึ่งมาตราฐานไฟล์ชนิดนี้ เราสามารถพบได้จากกล้อง Digital ที่มีคุณสมบัติถ่ายภาพ 3D เช่น Fujifilm FinePix Real 3D W1, Panasonic Lumix DMC-TZ20 หรือแม้แต่ โทรศัพย์ มือถือ HTC Evo 3D เป็นต้น ดังนั้นหากเราสามารถประกอบไฟล์รูปภาพให้้เป็นภาพสามมิติ เราก็จะสามารถนำภาพเหล่านี้ไปแสดงบนอุปกรณ์ที่รองรับ 3 มิติ ดังที่ยกตัวอย่าง หรือ บนอุปกรณ์อื่นๆ เช่นทีวี หรือ เครื่องเล่นเกม ได้นั่นเอง

 How to make 3D MPO File

สำหรับสิ่งที่ท่านผู้อ่านต้องเตรียมไว้สำหรับการทำภา่พ 3 มิติก็คือ ภาพที่ได้จากการถ่ายภาพสองภาพ ซึ่งแทนด้วยภาพที่จะมองเห็นจากตาซ้าย และตาขวา อย่างละ 1 ภาพ (อ่านวิธีได้จาก : ทำภาพถ่ายให้เป็น 3 มิติ ด้วย iPhone ฟรี!!!) แล้วใช้โปรแกรม StereoPhoto Maker (สามารถดาว์โหลดได้ฟรี ที่นี่) จากนั้นวิธีการง่ายๆ เพียงแค่เลือกที่ไอค่อน โปรแกรมจะให้เราเลือกภาพสำหรับตาซ้าย (Left) และอีก 1 ภาพ สำหรับตาขวา (Right) เมื่อเปิดไฟล์ทั้งสองภาพเสร็จ เราจะสามารถสร้างไฟล์ MPO ได้โดยไปที่ File > Save MPO File... หรือกด Alt+S จากนั้นกด Save เราก็จะได้ไฟล์นามสกุล .MPO ไว้สำหรับนำไปเปิดบนอุปกรณ์ที่รองรับระบบ 3 มิติได้ทันที

 How to make 3D MPO File

ทดสอบไฟล์ MPO เมื่อลองเปิดบนเครื่องเล่นเกม Nintendo 3DS

ซึ่งใช้เทคโนโลยีแสดงภาพ 3 มิติ แบบ Parallax Barrier

ในทางกลับกัน นอกจากจะสามารถสร้างไฟล์ MPO ได้แล้ว ยังสามารถแยกไฟล์ MPO ออกมาเป็นภาพ JPEG ได้เช่นกัน เพียงแค่มีไฟล์ MPO จากนั้นเลือกที่ File > Open Stereo Image โปรแกรมจะแยกภาพจากไฟล์ MPO ออก ซึ่งเราสามารถเลือก Save ภาพทั้งสองภาพแยกออกมาก็ได้เช่นกัน

แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/tips.php?id=413947


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: