ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] Nao หุ่นยนต์อัจฉริยะชาร์จ"แบต"เองได้
แสดงแล้ว 1580 ครั้ง /
ตุลาคม 15, 2011, 15:26:12

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      คุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip ที่ติดตามรายงานข่าวอยู่เป็นประจำ อาจจะคุ้นกับชื่อของฮิวแมนอยด์จิ๋ว Nao จากบริษัท Aldebaran กันได้บ้างนะครับ โดย Nao จะเป็นหุ่นยนต์ที่ไม่เพียงแต่จะมีดีไซน์ที่น่ารัก แต่มันยังสามารถสร้างความบันเทิง (เต้น หยิบของ รู้จำใบหน้าเพื่อทักทายได้ ฯลฯ) ให้กับเจ้าของได้อีกด้วย ล่าสุด ทางบริษัทได้เพิ่มความสามารถใหม่เข้าไป โดยมันจะเดินไปหาแท่นชาร์จเวลาแบตฯ อ่อน หรือหยุดพักหลังจากให้ความบันเทิงกับผู้คนเป็นเวลานานได้เอง...ว้าว!!!


     
 

NEST (Nao Energy STation) คือชื่อเรียกของแท่นชาร์จแบตฯ ที่เมื่อเวลา Nao ตรวจสอบระบบภายในแล้วพบว่า แบตเตอรี่เริ่มอ่อนกำลัง มันก็จะเดินเข้าไปยังแท่นชาร์จ โดยหันหลังให้ ก่อนที่จะขยับตัวให้ขั้วไฟฟ้าของแท่นชาร์จที่ทำจากแม่เหล็กดูดติดกับช่องชาร์จแบตฯ ที่ด้านหลังของ Nao จากนั้นมันจะเดินลากสายไฟที่ติดกับแท่นออกมา เพื่อนั่งรอจนกว่าชาร์จแบตฯเต็ม

หลังจากที่ Nao ชาร์จแบตฯจนเต็มแล้ว มันจะลุกขึ้น แล้วไพล่มือไปด้านหลัง เพื่อเขี่ยเอาขั้วแม่เหล็กของแท่นชาร์จให้หลุดออกไป โดยที่สปริงด้านในของแท่นชาร์จจะม้วนสายไฟ และขั้วชาร์จแบตฯกลับที่เดิม ฉลาดสุดๆ จุดเด่นของ Nao นอกจากการเคลื่อนไหวร่างกายที่แม่นยำแล้ว มันยังมีเทคโนโลยีติดตามภาพที่มองเห็นได้ โดยในที่นี้ Nao จะสามารถมองเห็นตำแหน่งของสัญลักษณ์บนพื้นของแท่นชาร์จ เพื่อกะระยะให้กับตัวมันเองได้ ในขณะเดียวกัน มันยังสามารถจำตำแหน่งดังกล่าวได้เองในครั้งต่อไป แม้จะไม่มีสัญลักษณ์ให้มองเห็น เพื่อกะระยะก็ตาม เก่งจริงๆ เลยนะ ตัวแค่เนี้ย!!!

เว็บไซต์ในข่าว: Aldebaran 

 

แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=414487


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: