ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
"สมาร์ทโฟน"โตสวนกระแส 40 ล้านเครื่อง
แสดงแล้ว 2175 ครั้ง /
สิงหาคม 13, 2009, 19:39:36

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] รายงานข่าวล่าสุดแจ้งว่า ยอดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือทั่วโลกตกลงถึง 6.1% ในขณะที่ตลาดมือถือ smartphone กำลังมีอัตราการเติบโตที่ดีมาก ซึ่งรายงานดังกล่าวเปิดเผยโดยบริษัทวิจัยการ์ทเนอร์ (Gartner)

รายงานดังกล่าวระบุว่า วิกฤตเศรษฐกิจโลกส่งผลกระทบต่อความต้องการของตลาดมือถือทั่วไป แต่สำหรับสมาร์ทโฟนกลับยังคงมีอัตราการเติบโตที่แข็งแรง โดยในช่วงไตรมาสที่สองที่ผ่านมา สามาร์ทโฟนมียอดจำหน่ายทะลุ 40 ล้านเครื่อง หรือคิดเป็นเพิ่มขึ้น 27% จากช่วงเวลาเดียวกันเมื่อเทียบปีก่อน



ทั้งนี้ Nokia ยังคงรักษาแชมป์ยอดขายสมาร์ทโฟนอันดับหนึ่งในตลาด โดยมีส่วนแบ่งอยู่ที่ 45% แต่การ์ทเนอร์ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า มือถือส่วนใหญ่ของโนเกียที่ขายได้จะเป็นรุ่นโลว์เอ็นด์ ซึ่งสมาร์ทโฟนที่ถือเป็นเรือธงของโนเกียอย่าง N97 กลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร โดยตังแต่เปิดตัวในเดือนมิถุนายน มันมียอดขาย 500,000 เครื่อง ในขณะที่ iPhone 3GS ของ Apple ขายได้มากกว่าล้านเครื่องภายในช่วงสัปดาห์แรกที่เปิดตัว "โนเกียต้องเร่งออกสมาร์ทโฟนรุ่นไฮเอ็นด์ และโฟกัสที่บริการกับคอนเท็นต์ให้มากขึ้น เพื่อทำให้แบรนด์กลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม และสามารถทำให้ผู้ลงทุนพอใจ อันเป็นผลจากการผลิต และขายมือถือไฮเอ็นด์ที่มีราคาสูงกว่า และกำไรมากกว่า" Carolina Milanesi ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยจากการ์ทเนอร์กล่าว



อันดับสองตกเป็นของ RIM บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอย่าง BlackBerry ด้วยส่วนแบ่งตลาด 18.7% และยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง สาเหตุจากการลงมาเล่นตลาดผู้ใช้ทั่วไป โดยเฉพาะ Blackberry Storm และ Curve 8900 ปัจจุบันลูกค้ากว่า 45% หรือคิดเป็น 28.5 ล้านรายที่ใช้สมาร์ทโฟน BlackBerry ไม่ใช่ลูกค้าองค์กร



ส่วนอันดับสามเป็น Apple ทีมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 13.3% และยังคงมีอัตราการเติบโตที่ต่อเนื่องเป็นอย่างดี ซึ่งการเปิดตัว iPhone 3GS จะส่งผลที่ชัดเจนในช่วงครึ่งหลังของปี 2009 นอกจากนี้ยังมีเรื่องของยอดขายที่อาจจะเติบโตขึ้นไปอีกหากสามารถเข้าตลาดใหม่อย่างจีนได้เป็นผลสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม โดยรวมของตลาดมือถือทั่วโลก โนเกียยังคงเป็นบริษัทที่มียอดจำหน่ายมือถือสูงสุด ตามด้วยซัมซุง, แอลจี, โมโตโรล่า และโซนี่ อีริคสัน

Credit : http://www.arip.co.th/news.php?id=409708

Site : www.it4x.com


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: