ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] ว้าว! หูฟังอัจฉริยะหลับตาใส่ก็ไม่ผิดข้าง?
แสดงแล้ว 1720 ครั้ง /
กุมภาพันธ์ 06, 2012, 13:33:40

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      สำหรับผู้ใช้ทั่วไปการใส่หูฟังซ้ายขวาสลับกันไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ถ้าเป็นนักฟังขั้นเทพ หรือเกมเมอร์แล้วล่ะก็เป็นเรื่องอย่างแน่นอน ส่วนไอเดียที่ว่า ถ้าอย่างนั้นก็ผสมเสียงเข้าไปทั้งสองหูเลยสิ ทำไมต้องแยกล่ะ? ซึ่งก็คงไม่ OK อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ปัญหาคือ โอกาสที่จะหยิบหูฟังใส่สลับข้างกันนั้นยังคงเกิดขึ้นได้เสมอ แต่ปัญหานี้จะหมดไปแล้ว เมื่อคุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip ได้รู้จักหูฟังรุ่นใหม่ที่สามารถสลับข้างให้ถูกต้องได้เอง แม้จะเสียบผิดข้างก็ตาม...ว้าว!!!


     
 

เนื่องจากเสียงเพลงที่บันทึกในระบบสเตอริโอจะมีการแยกช่องเสียงซ้ายขวาที่มีความแตกต่างกันในการเล่น โดยเมื่อเกิดการผสมเสียงที่เล่นออกมาแล้ว ผู้ฟังก็จะได้รับประสบการณ์ที่เรียกว่า "สเตอริโอ" และนี่คือเหตุผลว่า ทำไมช่องลำโพง หรือหูฟังที่แยกกันจึงต้องมีตัวอักษรเล็กๆ เขียนว่า "L" (Left) หรือ "R" (Right) ด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อ หรือเสียบใส่หูได้ถูกข้างนั่นเอง แต่ปัญหาของการเสียบหูฟังผิดข้างก็ยังคงเป็นเรื่องปกติที่พบเห็นได้ตลอด ผู้ใช้บางรายอาจจะไม่ทันได้ตระหนักเรื่องนี้เลยด้วยซ้ำ อย่างไรก็ดี Universal Headphones จะสามารถแก้ปัญหาใส่หูฟังสลับข้างของคุณได้ด้วยการติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจความใกล้ (proximity sensor) ไว้บนหูฟัง เพื่อวัดระยะห่างกับใบหูของผู้ใช้ ทำให้มันรู้ได้ว่า กำลังอยู่ในหูข้างซ้าย หรือขวา

โดยหากหูฟังอยู่ในหูข้างขวาของคุณ เซ็นเซอร์จะถูกชี้ไปที่ด้านหลังศรีษะ (อยู่ใกล้ใบหูด้านใน) ในขณะที่เมื่อมันอยู่ในหูข้างซ้าย เซ็นเซอร์จะถูกหันออกไปด้านหน้า เซ็นเซอร์จะถูกตีความ เพื่อเป็นข้อมูลให้วงจรภายในหูฟังทำการสลับสัญญาณสเตอริโอให้ถูกข้าง ในกรณีที่ผู้ใช้เสียบหูฟังสลับข้าง ทีมวิจัยในญ๊่ปุ่นยังบอกอีกด้วยว่า Universal Headphones สามารถแก้ปัญหาอื่นๆ ได้อีก นอกเหนือจากการใส่หูฟังสลับข้างด้วย นั่นก็คือ การแชร์หูฟัง โดยเมื่อคุณและเพื่อนแบ่งหูฟังคนละข้าง เพื่อฟังเพลงใหม่ คุณจะไม่ได้รับประสบการณ์สเตอริโอเต็มรูปแบบ โดยจะได้ยินเสียงเฉพาะหูฟังข้างที่ใส่ Universal Headphones จะแก้ปัญหานี้ได้ด้วยการตรวจจับกระแสไฟฟ้าที่อ่อนลง ซึ่งเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นเมื่อมีการแยกหูฟังออกจากกัน Universal Headphones จะเปลี่ยนโหมดการทำงานเป็น "โมโน" เพื่อให้ผู้ใช้หูฟังแต่ละข้างได้ยินเพลงที่สมบูรณ์นั่นเอง ไอเดียยังไม่หมดแค่นี้นะครับ เพราะทางทีมพัฒนายังมีแผนการที่จะทำให้เซ็นเซอร์ตรวจจับในกรณีที่หูฟังหลุดจากหู เพื่อหยุดเล่นเพลง ตลอดจนการพัฒนาให้การแยกหูฟังสามารถรับฟังเพลงคนละ Play list บนเครื่องเล่นเพียงเครื่องเดียวได้อีกด้วย ว้าว!!! บรรเจิดจริงๆ เลย

 



แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=414828


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: