ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
[it] กูเกิ้ลท้าชนออราเคิลเดิมพันแอนดรอยด์
แสดงแล้ว 1410 ครั้ง /
เมษายน 19, 2012, 11:43:18

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      การต่อสู้ในชั้นศาลของ Google กับ Oracle เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยมีอนาคตของ Andriod เป็นเดิมพัน


     
 

Oracle VS Google

Oracle ฟ้อง Google ละเมิดสิทธิ์บัตรและลิขสิทธิ์หลายรายการที่ Oracle ถืออยู่บน Java Software ที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายในบน โทรศัพท์มือถือ และ Website

แม้ว่า Java และ Adroid จะเป็น Open-source แต่ Oracle และ Google ก็เรียกเก็บค่าใช้งานด้วยเงื่อนไขที่ละเอียดและซับซ้อน และเมื่อบริษัท Sun Microsystem ผู้สร้าง Java ถูก Oracle ซื้อในปี 2010 Java จึงไม่ใช่ Open-source ที่ใช้ได้ฟรี ๆ อีกต่อไป โดยปกติแล้วผู้ผลิตโทรศัพท์ที่ใช้ Java จะต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ แต่ Google เลี่ยงโดยวิธีการสร้าง Java และพัฒนา Software Development Kit ในแบบของตัวเองขึ้นมา

James Gosling หนึ่งในผู้พัฒนา Java เขียนใน blog ของเขาว่า "ในวันประชุมร่วมระหว่างการรวมบริษัท Sun กับ Oracle นั้น ฝ่ายกฏหมายของ Oracle ถึงกับตาเป็นประกาย เมื่อเราเปิดประเด็นเรื่องสิทธิบัตรระหว่าง Sun กับ Google"

หลังจากเตรียมเอกสาร 20 เดือน สงครามระหว่างยักษ์ใหญ่ก็เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาในซานฟรานซิสโก ในกรณีที่ Oracle ชนะ Google จะต้องจ่ายเงินจำนวน 10 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับค่าลิขสิทธิ์ย้อนหลัง และ อีกหลายร้อยล้านเหรียญในอนาคต

CEO Google and Oracle

Larry Page CEO ของ Google (ซ้าย), Larry Ellison CEO ของ Oracle (ขวา)

สิ่งที่ Oracle ทำนั้นเกิดจากความรู้สึกที่ Java ของตนเองถูกคุกคามโดย Andriod ซึ่งก็เป็น Java ที่แตกแขนงออกมา แต่มีหน้าตาและฟังก์ชันการทำงานของตัวเอง นั่นทำให้ Code ที่เขียนด้วย Java ไม่สามารถทำงานร่วมกับ Android ได้ ดังนั้นถ้า Andriod เติบโต Java ก็มีความเสี่ยงที่ถูกกลืน Oracle อาจไม่ได้ต้องการทำลาย Andriod แต่ต้องการให้ Google พัฒนา Andriod ให้อยู่ในกฏและรองรับ Java ของตนด้วย ซึ่งเรื่องนี้คงไม่ง่ายกับนักพัฒนา App บน Andriod ทีมีกว่า 500,000 App ที่จะเขียนใหม่ ส่วน Java บน web เองก็ถูกลดความสำคัญลงเมื่อง HTML5 เข้ามามีบทบาทมากขึ้น Oracle จึงอาจจะต้องการที่ยืนของตัวเองบนตลาดมือถือต่อไป

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเรื่องน่าจะอยู่ในศาลไปอีกหลายปี เพราะทั้ง 2 ฝ่ายรู้ทางหนีทีไล่ของกันและกัน และมีแนวโน้มว่าเรื่องนี้น่าจะถึงฎีกา

 

แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=415120


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: