ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
โนเกียเล็งตลาด"เน็ตบุ๊ก"ชนคู่แข่ง?
แสดงแล้ว 1806 ครั้ง /
สิงหาคม 25, 2009, 20:26:38

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] ก่อนหน้านี้มีข่าวความร่วมมือกันระหว่างสองยักษ์ใหญ่อย่าง โนเกีย (Nokia) บริษัทผู้ผลิตมือถืออันดับหนึ่งของโลกกับอินเทล (Intel) บริษัทผู้ผลิตชิปอันดับหนึ่งของโลก ซึ่งทำให้ข่าวที่ผู้บริหารโนเกียออกมาเปิดเผยล่าสุดว่า โนเกียสนใจตลาด"เน็ตบุ๊ก"อย่างจริงจังจึงไม่ได้สร้างความน่าประหลาดใจให้กับสื่อมวลชนมากนัก แต่ประเด็นที่น่าสนใจมากกว่าก็คือ สมรภูมิเดือดอย่างนี้ใครจะเป็นผู้ชนะ?

Olli-Pekka Kallasvuo ซีอีโอของโนเกียกล่าวว่า ทางบริษัทให้ความสนใจตลาดเน็ตบุ๊ก ซึ่งหลังจากที่มีข่าวลือเกี่ยวกับเน็ตบุ๊กของโนเกีย ตามด้วยการประกาศความร่วมมือกับอินเทล ข่าวที่ว่าจะมีเน็ตบุ๊กยี่ห้อโนเกียออกสู่ท้องตลาดจึงมีความชัดเจนมากขึ้น แต่เนื่องจากโพรเซสเซอร์รุ่นใหม่ของอินเทลยังคงใช้พลังงานมากกว่าที่จะทำเป็นมือถือ ดังนั้นเน็ตบุ๊ก หรือ MID(Mobile Internet Device)ภายใต้แบรนด์โนเกียจึงเป็นทางเลือกที่ลงตัวกว่า



ทั้งนี้ทางผู้บริหารของโนเกียได้กล่าวกับนักข่าวในอินเดียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า "พีซีกับมือถือจะเข้าใกล้กันมากขึ้นเรื่อยๆ และรวมกันในที่สุด ซึ่งจะทำให้มีโอกาสเพิ่มขึ้นอีกมากมายเมื่อรวมทั้งสองอย่างเข้าด้วยกัน (convergence) โดยเรากำลังเพ่งเล็งไปที่ตลาดเน็ตบุ๊ก เพื่อดูว่ามันมีโอกาสใดบ้างอยู่ในนั้น" ก็หวังว่า โนเกียจะไม่มัวแต่พินิจพิจารณานานเกินไป เพราะคู่แข่งอย่าง Sony Ericcsson ได้เริ่มย่างสามขุมเข้าไปในตลาดเน็ตบุ๊กแล้ว โดยล่าสุดมีข่าวลือออกมาว่า ทางบริษัทกำลังวางแผนผลิต Smartbook (smartphone + netbook?) ของตนแล้วด้วย ในขณะที่ Acer และ Dell ก็เข้าสู่ตลาดสมาร์ทโฟนอย่างเต็มตัวแล้วด้วยเช่นกัน ดูเหมือนการแข่งขันในตลาดนี่ดุดันเกินกว่าที่จะรอให้เนิ่นนานไปกว่านี้แล้ว ซึ่งโนเกียคงไม่นิ่งเฉยอย่างแน่นอน 



ข้างล่างนี้เป็นคลิปแนะนำคอนเซปต์ Smartbook ที่เปิดใช้งานได้ทั้งวันเหมือนมือถือ ประมวลผลได้แบบเน็ตบุ๊ก เชื่อมต่อเน็ตไร้สายได้ตลอดเวลา

YouTube - Meet the smartbooks - Always on

Credit : http://www.arip.co.th/news.php?id=409793

Site : www.it4x.com


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: