ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
"จูบแรก"ของหุ่นยนต์นักแสดงละคอนเวที
แสดงแล้ว 2502 ครั้ง /
สิงหาคม 26, 2009, 19:22:10

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] รายงานข่าวเช้านี้ ขอเริ่มต้นด้วยความน่ารัก? ของ โธมัส (Thomas) และเจเน็ต (Janet) สองหุ่นยนต์คู่พระนางในละคอนเวทีที่สามารถแสดงบทรักด้วยการจูบเสียงดังจ๊วบจ๊าบมาตั้งแต่ธันวาคมปี 2008 แล้ว ซึ่งเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการสร้างคู่รักฮิวแมนอยด์ที่จูบกันได้

IEEE นิตยสารงานที่เผยแพร่ผลงานวิจัยระดับโลก ผู้สนับสนุนงานประชุมService and Interactive Robotics Conferences 2009 หรือ SIRCon 2009 ว่าด้วยเรื่องของพัฒนาการของหุ่นยนต์ที่สามารถโต้ตอบปฏิสัมพันธ์ และการให้บริการมนุษย์ โดยในการประชุมครั้งนี้ คู่รักนักแสดงละคอนเวทีที่เป็นหุ่นยนต์ชื่อว่า Thomas และ Janet ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมประชุมพอสมควร ซึ่งนักพัฒนาหุ่นยนต์ทั้งสองที่ได้เข้าร่วมประชุมในงานนี้กล่าวว่า ทั้งสองเป็นฮิวแมนอยด์ที่จูบกันได้คู่แรกของโลก



จูบแรกของหุ่นยนต์คู่นี้เริ่มแสดงให้ชมตั้งแต่ 27 ธันวาคม ปี 2008 โดยจะเป็นหนึ่งในการแสดงความสามารถของหุ่นยนต์ในฉากต่างๆ จากละคอนเวทีเรื่อง Phantom of the Opera ที่มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีนานาชาติของไต้หวัน (Taiwan Tech) ซึ่งคู่รักหุ่นยนต์ถูกสร้างขึ้นโดย Chyi-Yen Lin ศาสตราจารย์ทางด้านวิศวกรรมเครื่องกล และลูกทีม โดยหุ่นยนต์ที่ชื่อ Thomas แสดงเป็น Phantom ส่วนทางด้าน Janet เป็น Chirstine นางเอกตามท้องเรื่อง

และเพื่อให้หุ่นยนต์ทั้งคู่สามารถแสดงอารมณ์ของตัวแสดงได้ใกล้เคียงมนุษย์ให้มากทีสุด ทีมพัฒนาของ Lin ใช้เวลาถึง 3 ปีในการพัฒนาให้มือ และสายตาของหุ่นยนต์สามารถทำงานร่วมกันได้โดยอัตโนมัติ รวมถึงกลไกที่หาสมดุลย์ของท่าทางได้ด้วยตัวมันเอง (ขณะโน้มตัวจูบกัน) และเทคโนโลยีอื่นๆ ที่จำเป็น Lin กล่าวว่า การเคลื่อนไหวทั้งหมดในแต่ละฉากที่แสดงจะถูกโปรแกรมเข้าไปในหุ่นยนต์ก่อนล่วงหน้า

Humanoid robots Thomas and Janet rehearse kiss scene

อย่างไรก็ตาม การทำให้หุ่นยนต์ทั้งคู่จูบกันอย่างนุ่มนวล และสอดคล้องกัน ทีมงานใช้การควบคุมด้วยเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่เป็นเหมือนเซิร์ฟเว่อร์ให้กับทั้งคู่ และเพื่อทำให้การจูบของทั้งคู่ดูใกล้เคียงมนุษย์มากยิ่งขึ้น ทีมงานได้นำเทคนิคต่างๆ มากมาย รวมถึงการใช้กราฟิก 3D เพื่อจำลองการแสดงสีหน้าที่จะโปรแกรมให้หุ่นยนต์ โดยทั้งคู่สามารถแสดงอารมณ์ที่แตกต่างกันได้ 6 แบบ ซึ่งควบคุมโดยมอเตอร์เซอร์โวที่ดึงจุดต่างๆ ของใบหน้า และปากของหุ่นยนต์ ศาสตราจารย์ Lin จากศูนย์วิจัยหุ่นยนต์อัจฉริยะ กล่าวว่า การทำให้หุ่นยนต์แสดงได้นั้นเป็นการเชื่อมช่องว่างระหว่างเทคโนโลยีขั้นสูงของหุ่นยนต์กับการเผยแพร่สู่สาธารณชนทั่วไป สำหรับคลิปข้างล่างเป็นวิดีโอสาธิตการจูบของหุ่นยนต์ทั้งสองในงานประชุม SIRCon 2009 

Thomas and Janet: first kissing humanoid robots

Credit : http://www.arip.co.th/news.php?id=409813

Site : www.it4x.com


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: