ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
เก็บหน้าเว็บเพจไว้อ่านแบบ Offline
แสดงแล้ว 1558 ครั้ง /
กันยายน 08, 2012, 18:07:43

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
      ยุคนี้นอกจะเป็นยุคแห่งโมบายเทคโนโลยีแล้ว ก็ยังเป็นยุคที่ผู้คนอัพเดตข่าวสารกันชนิดนาทีต่อนาที จึงทำให้หลายคนต้องพึ่งพาแท็บเล็ตกันเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่สำหรับบางคนที่ใช้โน้ตบุ๊กหรือพีซี ก็อาจจะมีข้อจำกัดอยู่บ้าง ไม่สามารถอัพเดตกันนอกสถานที่ได้สะดวกนักหรือบางทีต้องเดินทางบ่อย กำลังอ่านข่าวหรือบทความบางเรื่องอยู่บนโน้ตบุ๊ก ก็มีอันต้องเดินทางอีกแล้ว


     
 

 

หากบางทีต้องต่อ WiFi ก็ต้อง Disconnect กันเสียก่อน ไปถึงอีกที่หนึ่งก็ต้องมาต่อกันใหม่หรือบางครั้งอ่านตอนเช้า กว่าจะได้อ่านอีกทีก็ดึกๆ จะเปิดโน้ตบุ๊กไว้รออ่านทั้งวันก็ใช่ที่ ดังนั้นมาดูกันดีกว่าว่ามีวิธีใดในการเก็บหน้าเว็บไว้อ่านได้ แม้ไม่ได้ต่อเน็ตไว้ก็ตาม วิธีการนี้เรียกกันว่า การอ่านแบบ Offline ซึ่งใช้ได้ทั้ง IE และ FireFox

วิธีแรกเป็นแบบพื้นๆ ที่สามารถทำได้บน Web Browser โดยตรง อย่างใน Internet Explorer บนวินโดวส์ ด้วยการคลิกไปที่ Save As. ที่หน้าเมนูของ Browser นั้นๆ แล้วเลือก Save Archive, Single file (*.mth) ก็สามารถเก็บหน้าเว็บนั้นๆ เอาไว้อ่านได้แล้ว ซึ่งเป็นการเก็บทีละหน้า

ส่วนทาง FireFox เป็นลักษณะใกล้เคียงกัน ซึ่งสามารถเซฟเป็นไฟล์ XHTML ได้ ด้วยการเลือก Save Page As จากนั้นไปที่ Webpage XHTML only แล้วนำมาเปิดแบบ Offline ในภายหลังได้เช่นกัน

วิธีต่อมาเป็นการใช้เครื่องมือ โดยสามารถเข้าไปโหลดฟีเจอร์มาติดตั้งบน Web Browser เพิ่มเติมได้ ข้อดีของวิธีนี้ก็คือ สามารถขยายขอบเขตการเก็บหรือเลือกวิธีการจัดเก็บได้สะดวกกว่าการใช้ระบบ Save As พื้นฐานทั่วไป



ReadIT Later : ตามจริงแล้วเป็น Add-ons ที่ใช้ร่วมกับเว็บบราวเซอร์ต่างๆ ได้มากมาย โดยจะทำหน้าที่ในการจัดเก็บหน้าเว็บที่ต้องการเอาไว้ก่อน แล้วค่อยมาเปิดอ่านในภายหลังได้ ทั้งในแบบออนไลน์และออฟไลน์ โดยจะมีเครื่องหมายถูกสีแดง เป็นตัวกำหนดว่าเป็นลิงค์ที่ต้องการจัดเก็บไว้อ่านในภายหลัง หากอ่านแล้วต้องการยกเลิกก็กดที่เครื่องหมายถูกสีแดงอีกครั้ง ก็จะถูกถอดออกจากลิสต์เรียบร้อย

ScreenGrab : เป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับคนที่ใช้ FireFox แล้วอยากเก็บหน้าเว็บไว้อ่านแบบ Offline เป็นตัวช่วยตัวหนึ่งที่เป็น Add-on สามารถเซฟหน้าเว็บในแบบต่างๆ ได้อย่างครบเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นหน้าเว็บยาวๆ เฉพาะหน้าที่ต้องการหรือเฉพาะส่วน ก็เจาะจงได้ โดยจะเซฟเป็น *.JPG และ *.PNG

 

สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนสำหรับคนที่ต้องการเซฟหน้าเว็บเอาไว้อ่าน เพราะยังมีโปรแกรมบางตัวที่ช่วยในการอำนวยความสะดวกให้กับการอ่านแบบ Offline ได้เหมือนกัน เช่นการเซฟเป็น PDF file สำหรับนำไปใช้กับอุปกรณ์อื่นได้อีกด้วย


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: