ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
ปุ่ม Back จะไม่ได้ไปต่อ ถ้าผู้ใช้ไม่ให้ผ่าน
แสดงแล้ว 1310 ครั้ง /
ตุลาคม 02, 2012, 19:47:11

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
     


     
 

สมาร์ทโฟนทั้งหลาย ถ้าไม่นับ iPhone ที่ทะลึ่งมีปุ่ม Home แค่ปุ่มเดียว จะเห็นว่ามีปุ่มควบคุมการใช้งานอยู่หลายปุ่ม ซึ่งแต่ละค่ายก็จะคล้ายๆ กันคือมีปุ่ม Back, Menu และ Search เพื่อความสะดวกในการใช้งาน ซึ่งปุ่มเหล่าบางทีก็เป็นประโยชน์กับผู้ใช้ บางครั้งก็ไร้ประโยชน์ แถมบางครั้งยังสร้างความสับสนให้กับผู้ใช้อีก
 
ทางเว็บ BuzzFeed ได้วิเคราะห์ว่าปุ่ม Back ที่เราใช้งานกันอยู่เป็นปุ่มไร้ประโยชน์ ไม่จำเป็น แถมยังสร้างความสับสนให้กับผู้ใช้มากที่สุดด้วย ถ้าพิจารณาจากปุ่มอื่นๆ อย่างปุ่ม Home นั้นจะมีเป้าหมายที่แน่นอนคือส่งผู้ใช้กลับไปยังหน้า Home ในขณะที่ปุ่ม Search นั้นก็เรียกคำสั่งค้นหาขึ้นมา แต่สำหรับปุ่ม Back แล้ว มันไม่มีจุดที่แน่ชัดว่าจะส่งคุณกลับไปยังหน้าจอก่อนปัจจุบัน หรือเป็นการยกเลิกหรือย้อนกลับจากสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ใน App

ความไม่แน่นอนนี้สร้างความสับสนและทำให้คาดการณ์ได้ว่าปุ่ม Back นี้อาจจะกลายเป็นสิ่งที่ถูกตัดทิ้งในสมาร์ทโฟนรุ่นต่อๆ

แต่ทั้งนี้ไม่นับสมาร์ทโฟนอย่าง Galaxy Nexus ที่ตัดปุ่มทุกอย่างออกไป แล้วย้ายไปเป็นปุ่มบนทัชสกรีนแทนนะครับ เพราะนั่นยังคงมีปุ่ม Back อยู่
 

ถึงอย่างไรก็ตามความเห็นส่วนตัวผมแล้ว ปุ่ม Back นั้นสร้างความสะดวกให้กับผู้ใช้อยู่ไม่น้อย เพราะเวลาที่กำลังทำงานที่มีขั้นตอนหลายๆ ขั้น หากคุณเกิดทำผิดพลาด ก็ยังสามารถย้อนกลับไปขั้นตอนก่อนหน้าได้ ไม่ต้องกด Home แล้วเริ่มใหม่ทั้งหมด แม้ว่าอาจจะไม่สามารถใช้งานได้ในทุกกรณีเพราะขึ้นอยู่กับผู้ออกแบบ App ด้วย ซึ่งเมื่อพิจารณาถึงคุณและโทษของมันแล้ว ผมว่าน่าจะเก็บไว้ให้ใช้กันต่อนะครับ

 

แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=415664


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: