ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
1 ใน 5 ของแลปทอปคือ "เน็ตบุ๊ก"
แสดงแล้ว 1846 ครั้ง /
กันยายน 01, 2009, 14:39:06

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] ทั้งๆ ที่มีกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้ว่า เน็ตบุ๊กกำลังได้รับความนิยมน้อยลง แต่รายงานข่าวล่าสุดจาก DisplaySearch กลับระบุว่า ยอดจำหน่ายเน็ตบุ๊กในช่วงไตรมาสที่สองของปี 2009 ทะลุผ่าน 38 ล้านเครื่องไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทำให้ส่วนแบ่งการตลาดของพอร์ตเทเบิลพีซีของเน็ตบุ๊กเติบโตถึง 22.2% หรือทุกๆ 5 เครื่องของการจำหน่ายแลปทอปพีซี 1 ในนั้นจะเป็น"เน็ตบุ๊ก"นั่นเอง

ความต้องการเน็ตบุ๊กในตลาดช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ต้องถือว่า เติบโตอย่างก้าวกระโดดมากๆ เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก (เพิ่มขึ้นประมาณ 40% เทียบกับไตรมาสแรกของปี 2009) ซึ่งข้อมูลดังกล่าวปรากฎอยู่ในรายงาน "Quarterly PC Shipment & Forecast" ของ DisplaySearch ฉบับล่าสุด ส่วนทางด้านตลาดโน้ตบุ๊กก็มีเปอร์เซ็นต์การเติบโตไม่น้อยเหมือนกัน โดยคิดเป็น 22% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก

ในรายงานฉบับเดียวกันยังเปิดเผยอีกด้วยว่า ผู้นำตลาดเน็ตบุ๊กอย่าง Asus กำลังสูญเสียส่วนแบ่งตลาดให้กับผู้ผลิตรายอื่นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ Acer, HP, Dell, Lenovo และ Toshiba ที่กระโดดเข้ามาในตลาดนี้ด้วย สาเหตุที่ทำให้เน็ตบุ๊กได้ส่วนแบ่งตลาดพอร์ทเทเบิลพีซีไปมากมายในละตินอเมริกา และจีนก็เนื่องจากราคาที่ถูกกว่าของมันนั่นเอง นอกจากนี้ตลาดทั้งสองยังประกอบด้วยผู้ซื้อพีซีเครื่องแรกเป็นจำนวนมาก ผู้บริโภคกลุ่มนี้จึงมองข้ามโน้ตบุ๊กที่มีฟังก์ชันมากมายที่ต้องเรียนรู้ด้วยการหันไปใช้เน็ตบุ๊กที่เรียบง่าย และมีราคาถูกกว่าแทน

นอกจากประเด็นดังกล่าวแล้ว สาเหตุที่ทำให้ส่วนแบ่งตลาดของเน็ตบุ๊กเติบโตเร็วยังมีในส่วนของผู้ให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคมที่ใช้เน็ตบุ๊กเป็นตัวดึงลูกค้าให้ใช้บริการของตน โดยในหลายประเทศทางแถบยุโรป ลูกค้าของบริษัทจะได้รับเน็ตบุ๊กฟรีไปเลย นอกจากนี้ ผู้ให้บริการเคเบิ้ลทีวีบางรายยังเสนอส่วนลดเน็ตบุ๊กที่สูงมากๆ สำหรับผู้ใช้ที่ลงทะเบียนใช้บริการเคเบิ้ลทีวี, อินเทอร์เน็ต และมือถือ

ข้อมูลจาก: Liliputing

Credit : http://www.arip.co.th/news.php?id=409853

Site : www.it4x.com


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: