ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
บันทึก"ลับ"ที่ต้อง"ล็อค" (ล็อคไฟล์ Notepad)
แสดงแล้ว 9064 ครั้ง /
กรกฎาคม 08, 2009, 23:03:25

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
เชื่อเหลือเกินว่า หากค้นในคอมพิวเตอร์ของคุณจะต้องพบไฟล์ข้อความที่มีความลับบางอย่างซ่อนอยู่ แย่หน่อยก็อาจจะเป็นไฟล์ข้อความ (text file) ที่เก็บ User และ Password ของบัญชีธนาคารออนไลน์ หรือล็อกอินเข้าบัญชีผู้ใช้ในบริษัทฯ โอ้ว...หวังว่าคุณผู้อ่านคงจะไม่ทำอย่างนี้นะครับ



อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้ว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่จะมีบัญชีใช้งานบริการต่างๆ บนเน็ตหลายแอคเคาต์ด้วยกัน ตั้งแต่บัญชีผู้ใช้อีเมล์ไปจนถึงโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ ที่สมัครไว้อัพเดตเพื่อนๆ ตลอดจนข้อมูลสำคัญ (หรือความลับ) บางอย่างที่บันทึกเป็นไฟล์ไว้ ซึ่งถ้าเป็นไฟล์เอกสารของไมโครซอฟท์ออฟฟิศ ผู้ใช้ก็ยังสามารถตั้งพาสเวิร์ดทีต้องป้อนก่อนเปิดไฟล์ได้ แต่ส่วนใหญ่ผู้ใช้มักเลือกใช้ทางเลือกที่ง่าย และสะดวกกว่า แต่หาความปลอดภัยไม่มีเลย นั่นก็คือ พิมพ์ข้อความเหล่านั้นใส่โปรแกรม notepad แล้วจัดเก็บไฟล์ไว้ในเครื่อง ซึ่งใครก็สามารถเปิดอ่านได้อย่างสบายใจเฉิบ



หากคุณชอบความสะดวกสบายในลักษณะนี้ แทนที่จะใช้ notepad ผมขอแนะนำฟรีแวร์ที่รับประกันเรื่องความปลอดภัย โดยเข้ารหัสด้วยมาตรฐาน AES 256 บิต มันมีชื่อว่า LockNote เป็นโปรแกรมเล็กๆ (312KB) ที่เมื่อเปิดขึ้นมา มันจะมีหน้าตาคล้ายโน้ตแพด พร้อมข้อความอธิบายตัวเองเล็กน้อย ซึ่งคุณสามารถลบข้อความนี้ออกไปได้ จากนั้นพิมพ์ความลับของคุณลงไป เสร็จแล้วจัดเก็บ (save) ที่ขั้นตอนนี้จะมีการให้คุณตั้งรหัสผ่าน โดยไฟล์ผลลัพธ์ที่ได้จะเป็น exe ที่สามารถเปิดบนคอมพ์เครื่องไหนก็ได้ไม่ต้องใช้แอพฯอื่นๆ เลย ประเด็นคือ คุณจะต้องป้อนพาสเวิร์ดที่ถูกต้อง มันถึงจะเปิดให้อ่านข้อความในนั้นได้ LockNote จะทำงานได้กับระบบปฏิบัติการ Windows 2000 ขึ้นไป สำหรับคุณผู้อ่านที่สนใจสามารถ ดาวโหลดได้ที่ http://www.steganos.com/us/products/for-free/locknote/overview/




หลังจากจัดเก็บไฟล์ความลับเรียบร้อยแล้ว เวลาดับเบิ้ลคลิ้กเปิดไฟล์นี้ มันจะป๊อปอัพหน้าต่างขึ้นมาถามพาสเวิร์ดก่อนเปิดทุกครั้งไป ผู้ใช้ยังสามารถเปลี่ยนพาสเวิร์ด เพื่อความปลอดภัยได้ด้วย

Credit : http://www.arip.co.th/tips.php?id=409406

Site : www.it4x.com


♫คนเจียมตัว♫

ออฟไลน์
กระทู้ : 102
คะแนนขอบคุณ : 0
beer-tonrai.hi5.com
ตุลาคม 11, 2009, 12:46:07
โหลดแล้ว  เดี๋ยวจะเอาไปใช้ดู  จได้หมดห่วง เรื่องคนแอบมาดูข้อมูล ;D

koachi

ออฟไลน์
กระทู้ : 35
คะแนนขอบคุณ : 0
กรกฎาคม 23, 2010, 16:51:33
ขอบคุณมากครับ  :-[ :-[

 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: