ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
SMS ครบรอบ 20 ปี วิจัยชี้ยังโตได้อีก?
แสดงแล้ว 1347 ครั้ง /
ธันวาคม 04, 2012, 09:37:56

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
     


     
 

ย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีก่อนที่เริ่มมีการให้บริการส่งข้อความเป็นครั้งแรก ซึ่งข้อความแรกถูกส่งผ่านเครือข่าย Vodafone ในวันที่ 3 ธันวาคม 1992 ก็คือ Merry Christmas* อย่างไรก็ดี Informa บริษัทวิจัยคาดการณ์ว่าในปี 2016 อาจจะมีการส่ง SMS ที่มากถึง 9.4 ล้านล้านข้อความ หรือคิดเป็นเงินจะอยู่ที่ประมาณ 127 พันล้านเหรียญฯ เทียบกับในปีนี้ที่มีการคาดการณ์กันว่า จะมีการส่งข้อความผ่านบริการ SMS ตลอดทั้งปีอยู่ที่ 6.7 ล้านล้านครั้ง ทั้งนี้ SMS ได้กลายเป็นแหล่งรายได้สำคัญของเหล่าโอเปอเรเตอร์ทั่วโลก แม้จะคิดเงินเพียงเล็กน้อยต่อการส่งหนึ่งข้อความเท่านั้น และมักจะถูกรวมเข้ากับแพคเกจของการใช้บริการทั้งเสียง และข้อมูล อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้บริโภคหันไปใช้สมาร์ทโฟนมากขึ้น ทำให้การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตทำได้ดีกว่า และมีแอพพลิเคชันให้ใช้มากกว่า ผู้คนกำลังใช้ฟีเจอร์แชทบนเฟสบุ๊ค และบริการสื่อสารจากเว็บไซต์อื่นๆ มากขึ้นเรื่อยๆ

 
โอเปอเรเตอร์ในหลายๆ ประเทศไม่ว่าจะเป็นเนเธอร์แลนด์ สเปน จีน เกาหลีใต้ และฟิลิปปินส์ กำลังกังวลว่า ความนิยมในการใช้ SMS จะลดลง ซึ่งหมายถึงรายได้ที่ลดลงด้วย ซึ่งเป็นผลมาจากความแพร่หลายของการใช้สมาร์ทโฟน และการเติบโตของบริการ 3G/4G อย่างไรก็ตาม Infoma อ้างว่า SMS จะยังคงเติบโตในตลาดใหม่ โดยเฉพาะในแอฟริกา เอเซีย และละติน อเมริกา ซึ่งมีผู้ใช้สมาร์ทโฟนยังไม่มากนัก และผู้ใช้เหล่านี้ยังจำเป็นต้องใช้ SMS ในการสื่อสาร โดยเฉพาะการใช้บริการโมบายแบงกิ้ง
 
(* Neil Papworth วิศวกรจากเมืองผู้ดีเป็นผู้ส่ง SMS ข้อความแรกเมื่อ 20 ปีที่แล้ว โดยเขาไม่ได้ส่งผ่านมือถือ แต่พิมพ์แล้วส่งออกทางพีซี ซึ่งส่งไปหาผู้รับปลายทางคือ Richard Jarvis ที่ Vadafone ด้วยข้อความที่ส่งคือ Merry Christmas)

 

แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=415928


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: