ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
ฮาร์ดดิสก์ WD อัดก๊าซฮีเลี่ยมเพื่ออะไร?
แสดงแล้ว 2132 ครั้ง /
กันยายน 18, 2012, 22:59:40

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
     


     
 

ฮีเลี่ยม (Helium) จะมีความหนาแน่นแค่ 1 ใน 7 ของอากาศปกติเท่านั้น ซึ่งนั่นหมายความว่า แรงเสียดทานระหว่างก๊าซฮีเลียมกับจานดิสก์ขณะหมุนจะลดลง หรือพูดง่ายๆ ก็คือ จานดิสก์จะหมุนได้เร็วขึ้น ในขณะเดียวกัน หัวอ่าน/เขียนข้อมูลก็จะได้อานิสงส์จากการทำงานภายใต้ก๊าซฮีเลียมที่มีความหนาแน่นน้อยกว่าอากาศตามไปด้วย โดยมันสามารถเคลื่อนที่ได้เร็ว และไม่ต้องเผชิญกับแรงลมหมุนของจานดิสก์มากเท่าทีเคย อย่างไรก็ตาม หากเจาะลงไปที่ข้อได้เปรียบจากการอัดก๊าซฮีเลี่ยมเข้าไปในฮาร์ดดิสก์แทนอากาศปกติมีดังนี้

  • จานดิสก์สามารถทำให้บางลงกว่าเดิมได้อีก (ไม่ต้องหนา เพราะต้องหมุนภายใต้แรงเสียดทานของอากาศที่มีความหนาแน่นมากกว่าฮีเลียม) นั่นหมายความว่า ฮาร์ดดิสก์รุ่นใหม่จะสามารถมีน้ำหนักเบากว่าเดิมได้ถึง 29% ต่อความจุ 1TB หรือสามารถทำฮาร์ดดิสก์ฮีเลี่ยมที่ใส่จานดิสก์ได้ 7 แผ่นในขณะที่น้ำหนักเท่ากับฮาร์ดดิสก์ทั่วไปที่มีจาน 5 แผ่น
  • จานที่เบากว่าเดิมทำให้ใช้พลังงานในการหมุนน้อยลงกว่าเดิมได้ถึง 23% ในขณะที่ฮาร์ดดิสก์ไม่ได้ทำงาน ฮาร์ดดิสก์ขนาดจานดิสก์ 5 แผ่นจะใช้พลังงาน 7 วัตต์ ในขณะที่ฮาร์ดดิสก์ฮีเลียมที่มีจานดิสก์ 7 แผ่นจะใช้พลังงานมากกว่า 5 วัตต์เล็กน้อย
  • ราคาของฮาร์ดดิสก์ฮีเลี่ยม (ที่มาพร้อมกับจานดิสก์ 7 แผ่น) ขนาด 3.5 นิ้วจะถูกกว่าฮาร์ดดิสก์ทั่วไปขนาด 2.5 นิ้ว จานดิสก์ 4 จาน
จะเห็นได้ว่า มันมีแต่ข้อได้เปรียบที่น่าสนใจทั้งนั้น แต่มันยังไม่หมดนะครับ เพราะจุดเด่นจากการใช้ฮีเลี่ยมในฮาร์ดดิสก์ยังมีเรื่องของความจุของข้อมูลที่บันทึกได้บนจานดิสก์ ซึ่งความลับของการบันทึกข้อมูลให้ได้มากๆ ก็คือ การที่หัวอ่านต้องสามารถเขียนข้อมูลเล็กๆ ลงไปโดยให้อยู่ใกล้ชิดกันให้ได้มากที่สุด ซึ่งแรงหมุนทีทำให้เกิดมวลอากาศภายในไดรฟ์ทำให้เกิดการสั่นของหัวอ่านเหนือจานจนทำให้มันไม่สามารถอ่านเขียนข้อมูลได้ชิดกันมากนัก แต่การใช้ฮีเลียมแทนที่อากาศจะลดแรงลมดังกล่าวลง ทำให้การอ่านเขียนข้อมูลขนาดเล็กลงบนจานดิสก์ทำได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น ซึ่งหมายถึงความจุทีมากขึ้นด้วยนั่นเอง โดยสรุป ฮาร์ดดิสก์อัดก๊าซฮีเลียมจะทำให้สิ่งที่เหนือกว่ามากมาย ไม่ว่าจะเป็น เร็วกว่า ถูกกว่า เย็นกว่า เงียบกว่า น้ำหนักเบากว่า ประสิทธิภาพการทำงานที่เหนือกว่า WD กล่าวว่า ได้พยายามพัฒนาฮาร์ดดิสก์ฮีเลียมมาได้ 10 ปีแล้ว และตอนนี้ ทางบริษัทมั่นใจว่าจะสามารถเริ่มผลิตฮาร์ดดิสก์ฮีเลียมได้ในปีหน้า ในช่วงเริ่มต้น ฮาร์ดดิสก์ที่ผลิตออกมาจะเน้นกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้ระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง และดาต้าเซ็นเตอร์ ก่อนที่จะผลิตป้อนให้ตลาดคอนซูเมอร์ แต่คาดว่า ไม่น่าจะต้องรอกันนานนัก :D

 

แสดงบนเว็บไซด์ : http://www.it4x.com

ที่อยู่ของข้อความต้นฉบับ: http://www.arip.co.th/news.php?id=415578


สมาชิกไม่มีภาพ

ktmnokzzx

ออฟไลน์
กระทู้ : 1
คะแนนขอบคุณ : 0
ธันวาคม 13, 2012, 16:26:14
อยากทราบเหมือนกันอะครับ

 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: