ข่าว IT ล่าสุด
ถูกใจอย่าลืม Like Fanpage
โทรจัน Skype ขโมย"เสียง"ขณะเมาท์ได้
แสดงแล้ว 2032 ครั้ง /
กันยายน 08, 2009, 18:11:18

Moshi

ออฟไลน์
กระทู้ : 16,996
คะแนนขอบคุณ : 45
it4x สังคมแห่งการเรียนรู้
[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] สำนักข่าวเอพีรายงานว่า พบโทรจัน"สไกป์" (Skype) บริการฮัลโหลผ่านอินเทอร์เน็ตที่สามารถบันทึกเสียงการสนทนาของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ที่ติดมันเข้าไปได้ โดยมัลแวร์ตัวนี้จะมีนิสัยชอบแฉเรื่องเมาท์ของชาวบ้านจริงๆ เพราะมันจะบันทึกเสียงที่ได้โดยจัดเก็บเป็นไฟล์ MP3 และอีเมล์ไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ

แฮคเกอร์ที่พัฒนาเจ้าโทรจันตัวนี้จะใช้วิธีการดักการทำงานของระบบปฏิบัติการ เพื่อบันทึกข้อมูลเสียงที่เกิดขึ้นก่อนที่มันจะถูกเข้ารหัส (encrypted) โดยสไกป์ สำหรับประเด็นของมัลแวร์ดังกล่าว Mudge อดีตแฮคเกอร์ทีรู้จักกันในนาม Peiter Zatko ที่ปัจจุบันผันตัวเองเป็นนักวิจัยระบบรักษาความปลอดภัยที่ BBN Technologies กล่าวว่า วิธีที่โทรจัน Skype ตัวนี้ใช้ในการแอบบันทึกเสียง ไม่ใช่วิธีใหม่เลย เพราะมันไม่ต่างจากวิธีที่แฮคเกอร์ใช้ขโมยข้อมูลธนาคารด้วยการบันทึกการกดคีย์บอร์ดของเหยื่อนั่นเอง

การที่มัลแวร์สามารถทำงานในลักษณะนี้ได้นั้นเป็นผลมาจากการทำหลายงานพร้อมกันของคอมพิวเตอร์ ผู้ใช้ต้องการรันแอพพลิเคชันหลายตัว ซึ่งมีความต้องการของระบบรักษาความปลอดภัยไม่เท่ากัน (บางแอพฯก็อาจจะมีช่องโหว่อยู่ แต่ถูกเรียกให้ทำงานอยู่ในระบบ) แต่ระบบปฏิบัติการก็ไม่ได้ใส่ใจแอพฯพวกนี้มากนัก "คุณจะรู้สึกแฮปปี้ไหม ถ้าหากสามารถเล่นวิดีโอเกมส์ และฟังเพลงออนไลน์ได้จากตู้ ATM? ผมคนหนึ่งล่ะที่จะรู้สึกไม่สนุกด้วยอย่างแน่นอน เพราะสิ่งที่ผมต้องการคือ ระบบจะต้องจัดการเรื่องธุรกรรมของลูกค้าเท่านั้น (แทนที่มันจะไปทำอย่างอื่นด้วยที่ไม่ใช่หน้าที่ของมัน)" Mudge กล่าว

ในรายงานข่าวยังระบุกอีกด้วยว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้ Skype ทั่วโลกกว่า 480 ล้านราย อย่างไรก็ตาม โทรจันสไกป์จะทำงานกับเหยื่อที่เป็นเป้าหมายที่ชัดเจนมากกว่าแพร่กระจายไปทั่ว แต่คุณผู้อ่านทีใช้โปรแกรมประเภทนี้อยู่ก็ไม่ควรประมาท สำหรับการป้องกันตนเองให้พ้นจากมัลแวร์พวกนี้ก็ยังคงเหมือนเดิม นั่นก็คือ อย่าเปิดไฟล์แนบจากผู้ส่งที่ไม่รู้จัก และควรติดตั้ง และอัพเดตโปรแกรมแอนตี้ไวรัสอย่างสม่ำเสมอ


ข้อมูลจาก: Yahoo Tech


Credit : http://www.arip.co.th/news.php?id=409915

Site : www.it4x.com


 

ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า

ระวัง: หัวข้อนี้ไม่มีการอัพเดทมานานถึง 120 วัน

แจ้งเตือน: โพสของคุณจะไม่แสดงจนกว่าผู้ดูแลจะอนุมัติ.
ชื่อ: อีเมล์: